Giá hồ tiêu hôm nay 7/4/2022: Thị trường giao dịch ảm đạm

Cập nhật: 06:24 | 07/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, mức thu mua dao động trong khoảng 76.000 - 79.000 đồng/kg.

EVFTA: Xuất khẩu gạo sang EU tăng gấp 4 lần

Giá hồ tiêu hôm nay 6/4/2022: Giảm nhẹ tại một số địa phương

Dự báo giá hồ tiêu khó tăng trở lại trong quý II/2022

Giá tiêu trong nước

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 76.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai ở mức 76.500 đồng/kg; Đắk Nông, Đắk Lắk ở mức 77.000 đồng/kg; Bình Phước ở mức 78.000 đồng/kg và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 79.000 đồng/kg.

Hiện vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay cơ bản kết thúc tại nhiều địa phương. Đa phần ý kiến đều cho biết sản lượng năm nay tiếp tục sụt giảm.

2310-giahotieu1
Ảnh minh họa

Giá tiêu thế giới

Tại thị trường hồ tiêu thế giới, Anh đang là thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hồ tiêu lớn thứ hai ở châu Âu sau Đức, những năm gần đây nhập khẩu hồ tiêu của Anh dao động quanh khoảng 13.000 - 13.600 tấn/năm.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu hồ tiêu của Anh năm 2021 đạt 13.429 tấn, trị giá 64,7 triệu USD. Khoảng 66% lượng tiêu nhập khẩu của Anh là hồ tiêu đã xay, 34% còn lại là tiêu nguyên hạt.

Năm 2021, 46% lượng tiêu nhập khẩu của thị trường Anh là từ Việt Nam, tiếp theo là Hà Lan 17,6% (chủ yếu qua đường tái xuất), Ấn Độ (9,40%) và Pháp (7% qua đường tái xuất).

Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu vẫn yếu, do nguồn cung đã đủ. Quốc gia này cũng đang đối phó với làn sóng Covid-19 mới, dẫn đến việc thắt chặt đường biên, và một số thành phố hiện đang bị phong tỏa.

Hiện Ấn Độ đã tạm thời dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với hạt tiêu. Điều này đã thúc đẩy nhập khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ tăng lên. Do đó, giá tiêu Ấn Độ đã giảm xuống.

Chuyên gia đánh giá

Theo khảo sát của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cuối tháng 2/2022, ước tính sản lượng giảm khoảng 10%, con số này sẽ được Hiệp hội xem xét, điều chỉnh vào cuối mùa. Tuy nhiên, sản lượng giảm không đều, có những vùng giảm mạnh, có vùng giảm 10%, thậm chí có vùng sản lượng tăng.

Nguyên nhân giảm chung là do điều kiện thời tiết, sự bỏ bê chăm sóc sau nhiều năm xuống giá của người trồng. Còn những vườn tiêu trồng theo hướng hữu cơ, được chăm sóc tốt vẫn cho sản lượng đều và khá.

Theo đánh giá của chuyên gia, thông thường, nhu cầu toàn cầu tăng đáng kể vào thời điểm này trong năm, vì đây là thời gian thu hoạch cao điểm ở hầu hết quốc gia. Năm nay, không có sự đột biến về nhu cầu. Do vậy, dẫu sản lượng có báo giảm cũng không có các đợt tăng mạnh như hồi tháng 3 năm ngoái.

Năm nay nông dân và các đại lý nhỏ đã chủ động giữ hàng hơn mọi năm nên thị trường tháng 3/2022 kém sôi động, khá ảm đạm. Còn các công ty lớn đã có sự chuẩn bị sẵn với thình huống thiếu nguồn cung trong năm nay.

Về nguồn cung, hiện Việt Nam đang trong giai đoạn cuối của vụ thu hoạch, theo kết quả cuộc khảo sát của VPA, sản lượng hồ tiêu của cả nước trong năm nay có thể giảm 10%. Tuy nhiên, tồn kho còn nhiều, một số đại lý cho biết hiện vẫn còn mua được tiêu cũ từ đầu năm nay.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm