Giá heo hơi hôm nay 4/8/2021: Điều chỉnh giảm tại một số địa phương

Cập nhật: 06:16 | 04/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg tại khu vực hai miền Bắc - Nam. Hiện nay, giá thu mua heo hơi dao động trong khoảng 51.000 - 56.000 đồng/kg.

Dự báo giá heo hơi ngày 4/8/2021: Thị trường sẽ tiếp tục tăng - giảm trái chiều?

Giá heo hơi hôm nay 3/8/2021: Biến động trái chiều

Dự báo giá heo hơi ngày 3/8/2021: Đà giảm sẽ dừng lại?

Tại khu vực miền Bắc, giá thu mua điều chỉnh giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Cụ thể, tỉnh Hà Nam hạ nhẹ một giá xuống còn 54.000 đồng/kg, ngang bằng với hai tỉnh Lào Cai và Phú Thọ.

Tương tự, sau khi giảm 2.000 đồng/kg, thương lái tỉnh Yên Bái hiện đang thu mua tại mốc 53.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng 51.000 - 56.000 đồng/kg.

Mặc dù dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã cơ bản được kiểm soát, nhưng các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) vẫn còn tâm lý lo sợ, chưa mạnh dạn tái đàn, nhất là trong bối cảnh giá heo hơi đang giảm mạnh do những ảnh hưởng của dịch COVID-19, theo báo Hòa Bình.

Đồng chí Bùi Thị Nhung, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết: Chăn nuôi heo là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế của phường. Hiện, tổng đàn heo của phường khoảng hơn 1.300 con. Phần lớn các hộ nuôi với số lượng 10 - 30 con/hộ. Tại phường, HTX chăn nuôi đã đẩy mạnh tái đàn heo sau dịch, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đa số tâm lý e dè, chưa dám tái đàn.

1444-heohoi48
Giá heo hơi hôm nay giảm rải rác tại một số địa phương (Ảnh minh họa)

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá heo hơi đi ngang trong hôm nay. Trong đó, Nghệ An đang là tỉnh có giá thu mua cao nhất tại ngưỡng 56.000 đồng/kg.

Mức giá thấp nhất là 53.000 đồng/kg, được chứng kiến tại tỉnh Quảng Bình. Các tỉnh thành còn lại đều đang thu mua ổn định với giá 55.000 đồng/kg.

Hiện tại, giá thu mua heo hơi ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên dao động trong khoảng 53.000 - 56.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, thị trường heo hơi giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Theo đó, tỉnh Trà Vinh điều chỉnh giao dịch xuống còn 52.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Thương lái tại các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long,... hiện đang thu mua chung mức 53.000 đồng/kg. Giá heo hơi khu vực miền Nam hôm nay đang dao động trong khoảng 52.000 - 53.000 đồng/kg.

Khâu trung gian và bán lẻ "ăn dày"

Theo chuyên gia kinh tế - Vũ Vĩnh Phú, nguyên nhân xảy ra tình trạng giá lợn hơi liên tục giảm, song giá thịt lợn thành phẩm tại các chuỗi siêu thị, chợ truyền thống vẫn duy trì ở mức cao do: "Cân thịt lợn qua khá nhiều khâu trung gian bao gồm từ chuồng trại đến thương lái, bán buôn cấp 1, cấp 2, lò mổ, bán buôn lợn mảnh, cuối cùng mới đến chợ truyền thống và siêu thị bán lẻ.

Chúng ta chỉ tạm tính mỗi khâu hưởng 8 - 10%, thì giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng cao đến mức nào. Chính điều này Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phải công nhận chuỗi thịt lợn có quá nhiều khâu trung gian. Còn một khâu nữa làm đẩy giá lên đó là khâu bán lẻ: Chúng ta đều biết, chiết khấu ở một số siêu thị khi hàng đưa vào bán đại lý kí gửi thường từ 20 - 25% đối với tất cả các loại hàng hóa, thậm chí 30%".

Vì vậy, ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng Hội Nông nghiệp Việt Nam: "Chúng ta chăm chút cho khâu sản xuất chăn nuôi, nhưng trung gian và bán lẻ hưởng lợi quá nhiều". Thực tế theo số liệu giá cả cho ta thấy, tháp giá bán lẻ luôn luôn hình thành ở trên thị trường như sau: Giá thấp nhất là ở chợ ven đô, thứ đến là chợ dân sinh ở trung tâm, tiếp theo đó là giá ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cuối cùng là giá ở các siêu thị, Trung tâm thương mại lớn.

Chúng ta công nhận một cách khách quan là ở siêu thị, trung tâm thương mại các chi phí bảo quản thịt lợn có cao hơn ở chợ, ngoài ra còn thuế VAT 10% nữa, 1kg thịt lợn hiện nay siêu thị đang bán trên thị trường ví dụ như thịt nạc vai là 180.000 đồng/kg, trong đó VAT là 18.000 đồng, người tiêu dùng phải chịu thuế này. Nhưng công bằng mà nói, nếu loại trừ thuế VAT thì giá thịt lợn ở một số siêu thị vẫn cao hơn ngoài chợ dân sinh từ 15 - 20% nữa".

Thực trạng về giá thịt lợn trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn như trình bày ở trên đã tồn tại nhiều năm nay mà chưa khắc phục. Tập đoàn Walmart (Mỹ) họ có năng lực cạnh tranh rất cao về giá, thu hút người tiêu dùng bởi có câu slogan nổi tiếng "Hàng hóa của đơn vị đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ với ma sát bằng 0". Chính vì thế, nếu phá được ma sát là các khâu trung gian cộng thêm duy trì được mức chiết khấu của khâu bán lẻ hợp lý, thì giá thịt lợn trên thị trường Việt Nam người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ 10 - 20% trên số lượng thịt mà họ tiêu thụ hàng ngày.

Để giải bài toán này trước hết phải tổ chức lại ngành chăn nuôi lợn Việt Nam, trên cơ sở chủ động từ đầu vào như con giống, thức ăn chăn nuôi mà chúng ta đang phải nhập đến 80% đến quá trình chăn nuôi, giết mổ và đưa đến nơi tiêu thụ. Cắt bớt những trung gian không cần thiết, điều này Tập đoàn Masan của Thaco Trường Hải đã làm được với nhãn hiệu Meat Deli vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa có lợi cho người tiêu dùng.

Hiện nay, việc giao dịch mua bán thịt lợn trên thị trường Việt Nam không được công khai minh bạch, bởi hệ thống chợ đầu mối và sàn giao dịch hàng hóa chưa hoàn chỉnh và chưa được hình thành. Chính vì vậy, việc ép cấp, ép giá vẫn đem lại thua thiệt cho người chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng lại đem lại lợi nhuận cao vô lý cho các tầng lớp tham gia vào việc mua bán, vận chuyển, bán lẻ mặt hàng này.

Cùng với đó, hiện nay lượng thịt lợn trên thị trường 80% bán ở các chợ dân sinh chứ không phải bán ở các siêu thị. Chính vì vậy, phải quan tâm đầu tư cho hệ thống bán lẻ của kênh truyền thống mà hiện nay chúng ta ít quan tâm. Nếu có đầy đủ trang thiết bị bảo quản, tổ chức bán ra, thì chợ sẽ góp công lớn trong việc giảm giá thịt lợn bán lẻ trên thị trường. Từ đó, có tác dụng cho hệ thống siêu thị nghiêm túc xem xét lại giá bán lẻ của mình. Thực sự, chúng ta đã tạo ra một thị trường cạnh tranh thịt lợn bán lẻ thực sự ở nội địa.

Muốn làm được một việc lớn, tồn tại nhiều năm chưa giải quyết được, ngoài cơ chế, chính sách của Nhà nước quan tâm đến mặt hàng chiến lược quan trọng này, thì cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp có tiềm năng và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong xã hội.

Minh Phương