Giá gas hôm nay 26/10/2021: Tiếp tục tăng mạnh

Cập nhật: 11:30 | 26/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 11h10 (theo giờ Việt Nam), giá gas hôm nay trên thế giới lên mức 6,78 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2021.

Khủng hoảng năng lượng toàn cầu: Cạnh tranh nội bộ, hạ giá bán để tăng thị phần

Giá gas hôm nay 25/10/2021: Tăng mạnh phiên đầu tuần

Giá gas hôm nay 22/10/2021: Thị trường thế giới quay đầu giảm

Thị trường khí đốt tự nhiên đã tăng cao hơn để bắt đầu phiên giao dịch đầu tuần, khi chúng ta tiếp tục thấy nhiều áp lực tăng giá.

Tại thời điểm này, hiện tượng lạm phát đang tăng mạnh khiến thị trường nhiên liệu được chú ý, chủ yếu là do nhu cầu về khí tự nhiên và năng lượng nói chung là rất lớn.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình giao tháng 12 tại khu vực Đông Bắc Á được ước tính vào khoảng 34,50 USD/mmBtu, giảm 3,90 USD so với tuần trước.

Hiện tại, các yếu tố cơ bản ở châu Á vẫn tương đối ổn định do nhu cầu ở Trung Quốc đang tăng lên, bù đắp cho nhu cầu yếu ở Nhật Bản.

Giá nhiêu liệu tăng còn do lo lắng về tình trạng thiếu than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, thúc đẩy một số nhà máy phát điện chuyển từ khí đốt sang nhiên liệu dầu và diesel.

0901-giagas2610
Giá gas hôm nay tiếp tục tăng (Ảnh minh họa)

Chuyên gia của fxempire cho rằng, cuối cùng khí đốt tự nhiên cũng đạt được mức cao nhất một lần nữa, nhưng nhà đầu tư phải thận trọng vì nhiên liệu này sẽ biến động trong thời gian tới.

Giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ đang thấp hơn so với châu Âu và châu Á, các nhà máy lọc dầu ở Mỹ sẽ không bị hạn chế trong việc chế biến các loại dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn như các công ty cùng ngành ở các khu vực khác.

Thị trường tiếp tục có nhu cầu và tất nhiên thực tế là nhiệt độ chuẩn bị giảm có thể cũng sẽ hoạt động trở lại, khiến thị trường khí đốt tự nhiên tăng cao hơn nhiều. Khí đốt tự nhiên đang trong xu hướng tăng, và do đó có khả năng chúng sẽ tiếp tục như vậy.

Tại thời điểm này, việc mua vào các mức giảm tiếp tục có ý nghĩa khá lớn và các chuyên gia tin rằng nó sớm đi vào xu hướng tăng.

Trong những tuần gần đây, chi phí để các nhà máy lọc dầu sản xuất hydro trên mỗi thùng dầu thô chế biến đã tăng gấp 10 lần so với chi phí hydro đầu vào hồi năm 2019, theo ước tính trong báo cáo dầu hàng tháng mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) do trích dẫn Argus. Chi phí hydro hiện vào khoảng 6 USD/thùng dầu thô chế biến, so với chỉ 0,60 USD/thùng vào năm 2019.

Tuy nhiên, do tồn kho các sản phẩm tinh chế trên toàn cầu thấp, biên lợi nhuận từ lọc dầu đã phục hồi mạnh mẽ trong quý 3 bất chấp giá dầu thô tăng.

Các dự báo về thời tiết lạnh hơn vào đầu tháng 11 ở Trung Tây và Đông Bắc, khiến các nhà giao dịch có niềm tin rằng nhu cầu sưởi ấm ở những vùng trọng điểm đó có thể bắt đầu tăng lên và thúc đẩy nhu cầu mạnh hơn.

Giá khí đốt tự nhiên tăng cao ở châu Âu và châu Á đã thúc đẩy nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ, mang lại lợi ích cho các nhà máy lọc dầu trên toàn cầu.

NatGasWeather cho biết, không khí lạnh và mưa rào rải rác khắp các vùng Trung Tây và Hồ Lớn đã thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm tăng làm tăng giá khí đốt tự nhiên trong tuần. Ngoài việc sản xuất thép, hóa chất và phân bón ở châu Âu chậm lại, giá khí đốt tự nhiên kỷ lục đang làm tăng đáng kể chi phí hoạt động cho các nhà máy lọc dầu.

Theo đó, khí tự nhiên đang được sử dụng để sản xuất hydro tại các đơn vị hydrocracker và hydrotreater loại bỏ lưu huỳnh từ dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn.

Nhu cầu nhiên liệu phục hồi và nhu cầu bổ sung đối với các sản phẩm dầu trong bối cảnh giá than và khí đốt tự nhiên cao kỷ lục đã đẩy tỷ suất lợi nhuận lọc dầu toàn cầu lên mức trước đại dịch.

Tại thị trường trong nước, chiều ngày 30/9, Công ty Cổ phần thương mại xuất nhập khẩu dầu khí Thái Bình Dương thông báo từ ngày 1/10, giá gas Pacific Petro, City Petro, Vimexco Gas tăng 42.000 đồng/bình loại 12 kg và tăng 157.500 đồng/bình loại 45 kg. Như vậy, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng tối đa 484.000 đồng/bình 12kg và 1.813.500 đồng/bình 45 kg.

Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cũng thông tin: từ ngày 1/10, giá gas tăng 42.000 đồng/bình 12 kg. Như vậy, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 461.500 đồng/bình 12kg.

Tương tự, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam thông báo giá bán PetroVIETNAM Gas tăng 42.000 đồng/bình 12 kg và 157.500 đồng/bình 45 kg. Giá bán lẻ đến người tiêu dùng là 460.900 đồng/bình 12kg và 1.728.670 đồng/bình 45 kg.

Theo các công ty gas, do giá gas thế giới tháng 10 công bố 797,5 USD/tấn, tăng 132,5 USD so với tháng 9 nên các công ty điều chỉnh tăng tương ứng. Đây là tháng thứ tám trong năm 2021 giá gas tăng liên tiếp và là mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Theo đó, mức tăng khủng này đã được dự báo trước, nguyên nhân bởi giá khí đốt ở châu Âu tăng kỷ lục và chưa có dấu hiệu dừng.

Đồng thời, các nước Sri Lanka, Chile, Đan Mạch, Pháp, Đức, Montenegro và Anh đã công bố Hiệp định "No New Coal Power Compact" (Nói không với điện than) đã tiếp đà cho giá LPG tiếp tục tăng mạnh, kéo theo đà tăng mạnh của giá gas trong nước.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm