Giá dầu có thể tăng lên mốc 120 USD/thùng

Cập nhật: 16:39 | 10/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu gần đây đã phục hồi từ mức thấp nhất của đại dịch năm 2020 trong đó giá dầu thô Brent neo tại mức hơn 90 USD/thùng (ngày 9/2/2022) - mức cao nhất kể từ năm 2014.

Theo đó, nếu cuộc chiến giữa Nga với Ukraine xảy ra, giá dầu có thể chạm mốc 120 USD/thùng. Giá dầu gần đây đã phục hồi từ mức thấp nhất của đại dịch năm 2020 trong đó giá dầu thô Brent chuẩn giao dịch ở mức hơn 90 USD/thùng vào ngày 9/2, mức cao nhất kể từ năm 2014. Dầu thô Mỹ WTI cũng tăng, ở mức hơn 89 USD/thùng.

Chiến lược gia Roche lập luận rằng, nếu Moscow làm "điều gì đó gây ấn tượng mạnh với Ukraine", thì Washington và các đồng minh có khả năng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga, thị trường chứng khoán châu Âu và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu sẽ "thay đổi hoàn toàn".

Trong nhiều tuần qua, truyền thông phương Tây và một số chính trị gia hàng đầu liên tục tuyên bố rằng Moscow đang chuẩn bị tấn công nước láng giềng. Nga đã liên tục bác bỏ các tuyên bố này và không có bằng chứng nào chứng minh cho những cáo buộc đó.

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết đang nghĩ ra tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại Nga như một phương pháp bảo vệ Ukraine vốn sẽ "làm tê liệt nền kinh tế Nga”. Các bộ trưởng Anh và Đức cũng đã cảnh báo về những hậu quả kinh tế đối với Nga. Moscow phủ nhận kế hoạch xâm lược nước láng giềng Ukraine, nhưng đã chuyển khoảng 130.000 binh sĩ, xe tăng, tên lửa tới biên giới. Điện Kremlin yêu cầu Ukraine không bao giờ được phép trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO, đồng thời cho biết họ muốn tổ chức này quay trở lại sự hiện diện của mình ở Đông Âu.

Các hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 4 được giao dịch thấp hơn một chút ở mức khoảng 90,50 USD/thùng vào ngày 9/2 nhưng giá dầu đã có mức tăng ổn định kể từ đầu năm khi chúng giao dịch dưới 80 USD/thùng. Ngay cả khi giảm tác động có thể xảy ra đối với giá dầu, chiến lược gia Roche dự đoán rằng một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ gây ra những hậu quả kinh tế sâu rộng. Nhiều người tham gia thị trường đang đánh giá thấp khả năng phân nhánh của cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Nga sẵn sàng chịu "thiệt hại tài chính thực sự" và chiến tranh toàn lực để đạt được các mục tiêu chính trị của mình ở Ukraine. Trong một cuộc thăm dò ý kiến của 5.529 người tại 7 nước thành viên EU vào cuối tháng 1, Hội đồng Đối ngoại châu Âu phát hiện ra rằng, đa số người dân ở tất cả các nước được khảo sát tin rằng Nga sẽ xâm lược Ukraine. Đa số những người tham gia cũng tin rằng, NATO và EU nên đứng ra bảo vệ Ukraine nếu Nga tiến hành xâm lược.

Giá xăng dầu hôm nay 10/2: Tiếp đà tăng sau khi tồn kho dầu thô Mỹ giảm mạnh

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay sau khi báo cáo cho thấy tồn kho ...

Số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ đạt đỉnh 8 năm nhờ giá dầu thô tăng phi mã

Việc giá dầu WTI đạt mức cao nhất 7 năm đã thúc đẩy các công ty tăng cường số lượng giàn khoan.

Goldman Sachs: Giá dầu thô có thể vượt 100 USD/thùng vào cuối năm 2022

Giá dầu Brent vượt 90 USD/thùng trong đầu năm nay và dự kiến đạt 95 USD/thùng và vượt 100 USD/thùng lần lượt ở quý II ...

H.Quân

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm