Gamuda Land nợ thuế hơn 500 tỷ đồng

Cập nhật: 10:20 | 07/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo Cục Thuế TP. HCM, Công ty CP Gamuda Land đứng đầu trong số các doanh nghiệp nợ thuế thu nhập doanh nghiệp tại TP. HCM với 541 tỷ đồng, trong đó nợ tiền thuê đất 421 tỷ đồng, tiền chậm nộp 120 tỷ đồng.

Tại báo cáo gửi Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ, công tác thuế năm 2021, Cục Thuế TP. HCM cho biết, tính đến 30/11/2020, nợ có khả năng thu trên địa bàn là 12.285 tỷ đồng, tăng 25% so với thời điểm 31/12/2019.

Xét về lĩnh vực nợ, nợ thuế lớn trên địa bàn TP. HCM chủ yếu liên quan đến các khoản thu từ đất và thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp hoạt động bất động sản. Trong đó, tổng số nợ tiền thuê mặt đất, mặt nước năm 2019 trên toàn TP là 2.961 tỷ đồng, tăng 7,44% so với năm trước.

3707-thuy

Về khoản nợ tiền sử dụng đất, tổng nợ là 1.022 tỷ đồng, giảm 3,86% so với năm trước.

Tổng nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp bất động sản là 327 tỷ đồng, tăng 20,22% so với năm trước. Trong đó, có 29 doanh nghiệp nợ thuế trên 5 tỷ đồng với tổng số tiền nợ thuế thu nhập doanh nghiệp là 295 tỷ đồng, chiếm 90% nợ thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp bất động sản.

Đứng đầu danh sách các doanh nghiệp nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất là Công ty CP Gamuda Land nợ 541 tỷ đồng (trong đó tiền thuê đất 421 tỷ đồng, tiền chậm nộp 120 tỷ đồng).

Gamuda Land - Doanh nghiệp "tai tiếng"

Theo tìm hiểu, dự án Celadoncity, (có quy mô 82,5 ha, tọa lạc tại quận Tân Phú), được TP. HCM chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty CP Gamuda Land mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty CP Đầu tư Địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án.

Liên quan đến dự án này, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành liên quan kiểm tra, làm rõ việc TP. HCM cho Công ty CP Gamuda Land thuê hàng chục ha đất làm dự án không thu tiền sử dụng đất.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại dự án này, Công ty CP Gamuda Land không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tái định cư, công ty này chỉ mua lại cổ phần từ Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án nên không được khấu trừ chi phí bồi thường, tái định cư vào tiền sử dụng đất, thuê đất dự án. Vì vậy, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và TP. HCM kiểm tra, làm rõ quy hoạch sử dụng đất dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiếp đến, tại dự án Gamuda City (Phường Trần Phú và Yên Sở, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong những Khu đô thị quy mô nhất tại Việt Nam trải rộng trên khuôn viên 274ha.

Theo Nhịp sống kinh tế, Ngày 4/9/2020, Công ty Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land) khiến nhiều khách hàng bất ngờ khi ra văn bản chấm dứt hợp đồng, thu lại nhà liền kề đã bán cho khách tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) (Quận Hoàng Mai - Hà Nội).

Sự việc mâu thuẫn giữa khách hàng và Công ty Gamuda Land Việt Nam tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) diễn ra từ đầu năm 2020 liên quan đến các vấn đề về diện tích, hạ tầng, phí đặt cọc khi hoàn thiện căn hộ.

Cụ thể, theo phản ánh của khách mua nhà, các căn biệt thự, liền kề tại ST5 thiếu hụt diện tích từ 13-20 m2. Khách hàng khu ST5 cũng cho rằng chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo hợp đồng mua bán lên mức 11.000 đồng/m2. Cùng với đó, khách hàng cũng không đồng tình với mức thu cọc 50 triệu đồng của chủ đầu tư rồi mới cho khách vào hoàn thiện căn hộ. Đặc biệt, nhóm khách hàng còn phản ánh Gamuda Land bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật các con đường nằm trong Dự án, hạ tầng xã hội Club House và các tiện ích khác.

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ ngày 1/1/2021

Bỏ ưu đãi miễn 50% phí trước bạ khi mua ôtô trong nước, khai tử dịch vụ đòi nợ thuê, áp dụng chính sách về ...

Nhà Thủ Đức (TDH) bị đề nghị xử lý gần 400 tỷ đồng, cổ phiếu nằm sàn phiên cuối năm

Ngay sau thông tin doanh nghiệp bị truy thu thuế hàng trăm tỷ đồng, cổ phiếu TDH của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức - ...

Nhiều sai phạm của Hancorp trước thời điểm thoái vốn Bộ Xây dựng

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm