Ga Nha Trang được di dời đến đâu?

Cập nhật: 18:34 | 10/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một doanh nghiệp vừa đề xuất với Bộ GTVT xin được di dời ga Nha Trang ra ngoại thành phía Tây thành phố khi nhiều năm qua, việc di dời ga Nha Trang dù đã được chính quyền địa phương và người dân kiến nghị liên tục nhưng chưa được giải quyết.

ga nha trang duoc di doi den dau

Khánh Hòa: Siết chặt thị trường bất động sản trước nguy cơ bong bóng

ga nha trang duoc di doi den dau

Khởi công dự án Crystal Marina Bay tại Bắc Nha Trang, Khánh Hòa

ga nha trang duoc di doi den dau

Nhà đầu tư bất động sản đổ về Bãi Dài - Cam Ranh

Cụ thể, doanh nghiệp đề xuất với Bộ GTVT di dời ga Nha Trang là Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung.

Theo đó, với hình thức đầu tư xây dựng - chuyển giao, doanh nghiệp sẽ đầu tư đoạn đường sắt Bắc - Nam thay vì rẽ vào ga Nha Trang như hiện nay sẽ rẽ lên xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang - nơi dự kiến xây dựng nhà ga mới. Đổi lại, doanh nghiệp được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, ngoại trừ công trình nhà ga Nha Trang được giữ lại làm bảo tàng đường sắt.

ga nha trang duoc di doi den dau
Ga Nha Trang, niềm tự hào của nhân dân thành phố biển

Với đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đồng ý về mặt chủ trương để Công ty Tuấn Dung nghiên cứu tiền khả thi dự án bằng vốn doanh nghiệp. Hồ sơ báo cáo tiền khả thi sẽ được Bộ GTVT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Được biết, ga Nha Trang được xây dựng từ gần 100 năm trước tại phường Phước Tân với diện tích đất khoản 15 ha. Đến nay, vòng cung đường sắt lớn ở giữa trung tâm thành phố luôn gây kẹt xe mỗi lần có tàu ra - vào. thêm vào đó, vấn đề ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự cũng thường xuyên xảy ra.

Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương quy hoạch hơn 40 ha đất tại thôn Xuân Sơn, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang để làm ga mới. Đây là khu vực cách vị trí ga hiện tại khoảng 6 km, dân cư thưa, đa phần là đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang cho biết: “Khoảng 100 hộ dân bị ảnh hưởng. Đổi ga Nha Trang sẽ thuận lợi hơn, sẽ giúp tăng phát triển kinh tế của Nha Trang và xã Vĩnh Trung nói riêng vì nó nằm trên trục sát với đường ray hiện nay. Dĩ nhiên cũng sẽ khó khăn vì thu hồi quỹ đất cũng quá lớn đối với nhân dân hiện nay, mong rằng, khó khăn này sẽ có chế độ chính sách của Nhà nước sẽ bù đắp lại cho nhân dân thỏa đáng”.

Mới đây, Bộ GTVT đã đề nghị tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu, đánh giá tổng thể sự cấp thiết, mục tiêu, phương án thu hồi đất, sử dụng quỹ đất sau khi triển khai dự án Cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang để bỏ đường vòng.

Quân Vương