Forbes: Cuộc cách mạng tài sản kĩ thuật số không chỉ bao gồm Bitcoin

Cập nhật: 09:24 | 18/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Forbes cho rằng sự phát triển và phổ biến của các tài sản kĩ thuật số không chỉ dựa vào Bitcoin mà chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác, cả khách quan và chủ quan.

Trong bài viết "The Trade Of The Decade: Betting On Bitcoin" (tạm dịch: Giao dịch của thập kỉ: Đặt cược vào bitcoin), Forbes từng lập luận rằng đầu tư vào bitcoin là một chiến lược thông minh và hiệu quả.

Các điều kiện kinh tế vĩ mô gần đây đã và đang hỗ trợ cho lập luận này. Dường như đầu tư vào bitcoin nói riêng và tài sản kĩ thuật số khác nói chung an toàn hơn so với tiền pháp định.

1135-bitcoin189
Ngoài Bitcoin, công nghệ và các loại tài sản tiền điện tử khác cũng trở nên phổ biến (Ảnh minh hoạ)

Tài sản kĩ thuật số nói chung và Bitcoin tăng giá mạnh

Sự gia tăng thanh khoản toàn cầu chưa từng có trên tất cả các loại tiền tệ chính bắt đầu từ USD đã đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của các loại tiền tệ pháp định.

Trong nỗ lực ngăn chặn rủi ro kinh tế của đại dịch COVID-19 và cuộc suy thoái toàn cầu sau đó, tất cả các ngân hàng trung ương và chính phủ lớn đã tham gia vào một nỗ lực phối hợp để in tiền và mua tài sản. Khối lượng của đợt truyền thanh khoản năm 2020 được cho là chưa từng thấy trước đây.

Trong quá khứ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từng ra quyết định mở rộng bảng cân đối kế toán của mình thêm khoảng 1,3 nghìn tỉ USD trong 6 tháng vào năm 2008, tương ứng với mức tăng từ 6% GDP của Mỹ lên 15% vào thời kì đỉnh cao. Tuy nhiên, vào năm 2020, Fed đã tăng bảng cân đối kế toán của mình thêm gần 3 nghìn tỉ USD chỉ trong 3 tháng, tương đương với mức tăng từ 18% GDP của Mỹ lên 33%.

Các ngân hàng trung ương thậm chí đã mạo hiểm tham gia vào những cách thức mới để kích thích mua tín dụng doanh nghiệp và cổ phiếu, những tài sản mà trước đây thường để lại cho các lực lượng thị trường. Tình hình của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến một thực tế là các tài sản có nguồn cung hạn chế như vàng và bitcoin tăng giá mạnh và có khả năng sẽ tiếp tục tăng giá.

Cuộc cách mạng tài sản kĩ thuật số: Không chỉ là Bitcoin

Để tìm hiểu sâu hơn về tình hình hiện tại và tương lai của các loại tài sản kĩ thuật số, Forbes đã có cuộc trò chuyện với ông Mike Kessler, Giám đốc điều hành của công ty Tokenise (Mỹ) và là chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, quĩ đầu cơ, vốn cổ phần tư nhân và các giải pháp trao đổi chứng khoán sử dụng công nghệ blockchain.

Khi được hỏi rằng tại sao bitcoin không tăng giá nhiều như mong đợi, ông Kessler nói rằng: "Bitcoin đã tăng giá 24% kể từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, bitcoin vẫn chưa đạt được mức giá tiềm năng. Một trong những khó khăn lớn đối với tiền điện tử là thiếu tính thanh khoản. Một nhóm tương đối nhỏ những người nắm giữ có thể thao túng giá Bitcoin và tạo ra sự biến động lớn".

"Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp, an toàn và minh bạch để giao dịch bitcoin cho các nhà đầu tư doanh nghiệp và tư nhân đều đang thiếu, cản trở nhiều người tham gia vào thị trường. Cuối cùng, việc thiếu một cách tiếp cận quy định rõ ràng và nhất quán làm tăng thêm sự nhầm lẫn và nghi ngại đối với Bitcoin", ông Kessler cho biết thêm.

Trong lịch sử tài chính và kinh doanh, sự đổi mới, tính đột phá của tiền điện tử nói chung, bitcoin nói riêng so với các công nghệ đột phá khác không hề kém cạnh. Chuyên gia Kessler cho rằng có những điểm tương đồng giữa sự phát triển của tiền điện tử và sự phát triển của điện thoại thông minh, từ một chiếc điện thoại di động khá bình thường đến một thiết bị có công nghệ mạnh hơn.

Kết quả là một loạt mô hình kinh doanh hoàn toàn mới và các dịch vụ không thể tưởng tượng được đã xuất hiện.

Tương tự, tiền điện tử và Bitcoin đã tạo ra một cách mới để lưu trữ dữ liệu trên một sổ cái phân tán, có tiềm năng dân chủ hóa quyền truy cập vào các tài sản trước đây chỉ dành cho giới thượng lưu kinh tế. Không ai có thể phủ nhận rằng thị trường tài sản kĩ thuật số đang trưởng thành. Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh sáng tạo là chưa đủ mà cần có khung quy định phù hợp hơn.

"Tôi tin rằng sự phát triển trong tương lai của tài sản kĩ thuật số có thể cung cấp các dịch vụ chứng khoán được quản lí thông qua một nền tảng được kiểm soát. Một số người chơi lớn, có chứng chỉ và vốn đang tham gia thị trường.

Ví dụ: Fidelity đã tích lũy được hơn 13 tỉ AUM trong việc lưu ký tài sản kĩ thuật số, bổ sung tính hợp pháp và bảo mật cho không gian. Nhiều công ty lớn hơn có khả năng làm theo, chứng minh rằng tài sản kĩ thuật số không phải là xu hướng nhất thời mà là một mô hình kinh doanh biến đổi", ông Kessler nhận định.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng Bitcoin và các tài sản kĩ thuật số khác có tương lai phát triển mạnh mẽ vì việc huy động vốn và đầu tư vào chứng khoán tài chính đang được chuyển đổi bằng cách mã hóa tài sản. Tất cả các tài sản truyền thống bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, quỹ, vàng, bất động sản đều có phần khó tiếp cận hơn so với Bitcoin, tiền điện tử.

Giá Bitcoin hôm nay 18/9: Giảm nhẹ

Giá Bitcoin hôm nay giảm nhẹ trong khi hơn nửa số đồng tiền trên thị trường tăng giá. Huawei Cloud đang tham gia lĩnh vực ...

Tiền điện tử Ethereum đang cạnh tranh mạnh với Bitcoin?

Theo Forbes, Ethereum vốn được xem là loại tiền điện tử có sức ảnh hưởng chỉ sau Bitcoin, đã và đang cạnh tranh mạnh mẽ ...

Nghi ngờ gian lận, Mỹ điều tra hàng trăm giao dịch Bitcoin

Khi mà thị trường tiền điện tử và Bitcoin đang được coi là giải pháp đầu tư giữa thời điểm kinh tế có nhiều biến ...

PV

Tin liên quan