Fecon rộng cửa tại khu đô thị Nam Thái hơn 2.250 tỷ đồng

Cập nhật: 22:18 | 04/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Fecon Phổ Yên - thành viên thuộc Công ty CP Fecon (Fecon, sàn: HOSE, mã chứng khoán: FCN) là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu tiêu chí tỉnh Thái Nguyên đưa ra để thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thái.

Mục tiêu lợi nhuận của Fecon: Có là ảo ảnh?

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa thông báo Fecon Phổ Yên là nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thái. Trước đó, Công ty cũng là doanh nghiệp duy nhất đăng ký thực hiện dự án này.

Được biết, Khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 24,68 ha) được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên thông báo mời quan tâm đầu tư hồi tháng 6/2022. Khu đất thực hiện dự án này là một phần diện tích của dự án Khu đô thị Nam Thái quy mô hơn 195 ha từng bị “đắp chiếu” nhiều năm.

Dự án trên được thực hiện tại phường Ba Hàng và phường Nam Tiến, TP. Phổ Yên. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.250 tỷ đồng, trong đó sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) là 2.097 tỷ đồng; sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 153 tỷ đồng.

Thời gian hoạt động của dự án 50 năm tính từ ngày nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến hết năm 2026.

Fecon
Triển khai đầu tư Dự án Khu đô thị Nam Thái có thể coi là một trong những động thái đầu tiên của Fecon khi bước chân vào lĩnh vực bất động sản (Ảnh minh hoạ)

Về Fecon Phổ Yên, doanh nghiệp này được thành lập 18/3/2022 với vốn điều lệ là 368 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông sáng lập gồm: Công ty CP Đầu tư FECON (Fecon Invest) (55%); ông Muôn Văn Chiến (30%); ông Phùng Tiến Trung (15%). Trong đó, ông Muôn Văn Chiến được biết đến với vai trò Tổng giám đốc của Fecon Invest - công ty con của Fecon; ông Phùng Tiến Trung là thành viên HĐQT Fecon.

Xét tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2022, dù doanh thu tăng trưởng 15%, đạt 1.541 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế của Fecon lại “rơi tự do” 97,6%, còn vỏn vẹn 1,2 tỷ đồng. So với kế hoạch đầy tham vọng doanh thu hợp nhất tới 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 280 tỷ đồng thì màn trình diễn lợi nhuận nửa đầu năm 2022 của Fecon chỉ có thể gói gọn trong hai từ: thất vọng.

Trong chiến lược phát triển mới của Fecon, bên cạnh mảng thi công nền móng, công trình ngầm, hạ tầng, Công ty sẽ thực đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản khu công nghiệp và dân cư thông qua Fecon Invest.

Chia sẻ về các dự án bất động sản đang theo đuổi tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Công ty cho biết: "Đây là các dự án mà Fecon là nhà tài trợ quy hoạch, nhưng để được giao dự án cần phải thông qua các bước đấu thầu, đấu giá. Fecon đang theo đuổi 4 dự án bất động sản đô thị ở các tỉnh: Bắc Ninh (quy mô 6 ha), Thái Nguyên (gần 30 ha), Hưng Yên (206 ha), Đồng Tháp (gần 4 ha) và một dự án bất động sản khu công nghiệp ở Bắc Giang (quy mô trên 300 ha)".

Việc đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thái tại Thái Nguyên có thể coi là một trong những động thái đầu tiên để hiện thực hoá các mục tiêu của lãnh đạo Fecon.

Theo tìm hiểu, dự án Khu đô thị Nam Thái (trong đó có phần diện tích 24,68 ha) được nghiên cứu đầu tư với quy mô hơn 195 ha, tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 4.280 tỷ đồng (dự án đã được điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần). Tháng 1/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển Đông Nam Á nghiên cứu, thực hiện các thủ tục đầu tư dự án. Tuy nhiên, sau 8 năm, dự án vẫn “đắp chiếu".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Yến Thanh