Cần biết:

Facebook ra mắt tính năng hẹn hò: Cấm chụp và quay màn hình

Cập nhật: 10:11 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sau một thời gian triển khai tại một số nước, ngày 1/5 tính năng hẹn hò (Facebook Dating) chính thức được Facebook ra mắt tại Việt Nam, nâng tổng số quốc gia trải nghiệm tính năng này lên con số 19.  

facebook ra mat tinh nang hen ho cam chup va quay man hinh Tư vấn khi bị hack facebook và mạo danh lừa đảo?
facebook ra mat tinh nang hen ho cam chup va quay man hinh Nhiều phụ nữ ôm hận vì tin "người tình" nước ngoài trên Facebook
facebook ra mat tinh nang hen ho cam chup va quay man hinh Để bảo vệ Mark Zuckerberg Facebook chi hơn 22 triệu USD năm 2018

Tính năng thoát “ế” của Facebook trải nghiệm như thế nào?

Người dùng Facebook Việt Nam đã chính thức được sử dụng tính năng Facebook Hẹn Hò từng được Facebook thử nghiệm gần 1 năm về trước. Tính năng hẹn hò mới được cho sẽ là đối thủ nặng kí của nhiều nền tảng hẹn hò khác như Tinder, Badoo,...

facebook ra mat tinh nang hen ho cam chup va quay man hinh
Tính năng hẹn hò mới được ra mắt. Ảnh minh họa

Facebook cho biết tính năng này giúp người dùng dễ dàng gặp gỡ và trò chuyện với những người có cùng sở thích theo một cách an toàn và trong tầm kiểm soát.

Facebook Dating là một tính năng riêng biệt trong ứng dụng Facebook, giúp người dùng chủ động kiểm soát những trải nghiệm của họ. Người dùng có thể kết đôi (match) với những người có cùng sở thích và mối quan tâm.

Facebook cho biết, những người được gợi ý kết đôi với nhau mới có thể nhìn thấy Hồ sơ hẹn hò của đối phương. Bạn bè hiện tại và những người bị chặn (block) trên Facebook sẽ không được gợi ý, trừ khi người dùng lựa chọn tính năng này.

Người dùng có khả năng thêm hoặc ẩn bạn của bạn bè của mình trong danh sách gợi ý kết đôi. Người dùng cũng có thể báo cáo hoặc chặn người khác khiến họ cảm thấy khó chịu.

facebook ra mat tinh nang hen ho cam chup va quay man hinh
Cách sử dụng tính năng hẹn hò. Ảnh minh họa

Để sử dụng tính năng này, người dùng phải tải về phiên bản mới nhất của ứng dụng Facebook, vào phần Menu lựa chọn dấu hiệu hình trái tim có màu hồng và tím có chữ Facebook Dating/Hẹn hò, sau đó tạo một hồ sơ (khác với hồ sơ chính trên Facebook). Người dùng sẽ được gợi ý những người cùng tham gia dựa trên sở thích và hoạt động trên Facebook. Người dùng có thể lựa chọn hoặc bỏ qua những hồ sơ được gợi ý, nhắn tin trò chuyện trực tiếp với những hồ sơ được lựa chọn ngay trên Facebook Dating.

Bên cạnh việc ra mắt Facebook Dating, Facebook cũng giới thiệu tuỳ chọn “Crush bí mật”. Với Facebook Dating, người dùng có thể lựa chọn tìm hiểu những hồ sơ kết đôi tiềm năng trong chính cộng đồng Facebook của mình thông qua các sự kiện, nhóm, bạn của bạn bè. Đa số người dùng Facebook có danh sách bạn bè bao gồm những người ngoài bạn thân của mình.

Cấm người dùng chụp và quay màn hình

Giống như các ứng dụng hẹn hò hiện đang có mặt trên thị trường, việc bảo mật thông tin cá nhân của người dùng cũng như của đối phương là một trong những điều ưu tiên hàng đầu của Facebook. Để tạo dựng sự tin tin tưởng của người dùng, với tính năng Hẹn Hò vừa được ra mắt, Facebook đã ngăn chặn người dùng có thể chụp/quay màn hình khi đang sử dụng tính năng này.

Cụ thể, khi người dùng bắt đầu vào mục Hẹn Hò trong menu Facebook và cố gắng chụp ảnh màn hình hoặc quay màn hình, ứng dụng sẽ hiện thông báo nhỏ rằng "Screenshots are not allowed by this app or your organization" (Ứng dụng hoặc tổ chức không cho phép chụp màn hình) hay "Can't take screenshot due to security policy" (Không thể chụp màn hình do chính sách bảo mật).

facebook ra mat tinh nang hen ho cam chup va quay man hinh

Netflix cũng sử dụng cơ chế bảo mật tương tự khi chụp, quay màn hình đều ra toàn màu đen.

Ảnh minh họa

Kể cả khi sử dụng ứng dụng quay màn hình bên thứ 3, video hoặc ảnh chụp màn hình cho ra sẽ toàn một màu đen.

Mặc dù vậy, có vẻ như việc chặn chụp/quay màn hình mới chỉ có tác dụng với nền tảng Android, trong khi đó nhiều người dùng iOS cho biết họ vẫn có thể chụp ảnh màn hình một cách hoàn toàn bình thường.

Điều này là do Android sử dụng cơ chế bảo mật FLAG_SECURE cho phép ứng dụng có khả năng chặn người dùng ghi lại các dữ liệu có trên màn hình. FLAG_SECURE thường được sử dụng bởi các ứng dụng cần độ bảo mật cao như các app ngân hàng (BIDV Smart Banking là một ví dụ), hoặc ứng dụng yêu cầu bản quyền như Netflix cũng sử dụng cơ chế tương tự.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook áp dụng việc chặn này. Trước đây, sau khi ra mắt tính năng "Profile Picture Guard" (hay còn gọi là khiên avatar), họ cũng cấm người dùng không được quay hay chụp màn hình để an toàn bảo mật cho người dùng.

Phương Nguyễn

Tin liên quan