EIA: Giá dầu vững vàng trên mốc 100 USD/thùng trong vài tháng tới

Cập nhật: 17:10 | 18/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cảnh báo, giá dầu sẽ tiếp tục duy trì trên 100 USD/thùng trong vài tháng tới, phần nào phản ánh những rủi ro đang đeo bám thị trường năng lượng toàn cầu.

Giá dầu neo trên 100 USD/thùng trong nhiều tháng

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) tuần trước, EIA dự đoán giá dầu thô sẽ tiếp tục đứng vững trên mốc 100 USD/thùng trong những tháng tới. Điều này cho thấy rủi ro địa chính trị từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cũng như tình trạng thắt chặt nguồn cung trên thị trường năng lượng.

EIA dự đoán, giá dầu Brent sẽ đạt trung bình khoảng 117 USD/thùng trong tháng 3, 116 USD/thùng vào quý II và xấp xỉ 102 USD/thùng trong nửa cuối năm.

Tính chung cả năm, giá dầu Brent dự kiến sẽ giao dịch quanh mức 105,22 USD/thùng. Con số này đã được EIA điều chỉnh đáng kể so với ước tính hồi tháng trước là 82,87 USD/thùng.

0909-screenshot-2022-03-18-170807
(Ảnh minh họa: Reuters).

Trong khi đó, cơ quan năng lượng Mỹ cho biết giá dầu WTI sẽ đạt trung bình 113 USD/thùng trong tháng 3 và lùi về khoảng 112 USD/thùng trong quý II năm nay.

Ghi nhận tại thời điểm 15h ngày 18/3 (giờ Việt Nam) trên oilprice.com, giá dầu thế giới đang trong xu hướng tăng. Cụ thể, giá dầu Brent dao động quanh mức 109,1 USD/thùng, tăng hơn 2,2%; còn giá dầu WTI đạt khoảng 104,7 USD/thùng, tăng 1,7%.

Dự báo giá của EIA "có mức độ khó đoán cao do nhiều yếu tố, bao gồm cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, cấm vận của phương Tây đối với nhập khẩu năng lượng từ Nga, hoạt động sản xuất dầu mỏ của Nga và nhu cầu dầu thô toàn cầu".

Hiện tại, xung đột quân sự giữa hai nước Liên Xô cũ đã bước qua ngày thứ 23 và quân đội hai bên vẫn trong thế giằng co. Thiệt hại về nhân mạng và kinh tế rất khó có thể thống kê chính xác.

Ở diễn biến khác, hiện chỉ chính phủ Mỹ và Anh tuyên bố cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga, trong khi châu Âu vẫn còn rất lưỡng lự vì phụ thuộc nặng nề vào các sản phẩm dầu mỏ và khí đốt của quốc gia này.

Giá xăng tại Mỹ lập đỉnh

Dự báo giá dầu Brent mới nhất cũng kéo theo việc ước tính giá xăng bán lẻ tại Mỹ tăng lên. Nếu dự báo thành hiện thực, giá xăng bán lẻ trung bình năm 2022 sẽ là mức giá trung bình cao nhất kể từ năm 2014 (sau khi điều chỉnh theo lạm phát).

Theo EIA, giá xăng dự kiến sẽ đạt trung bình 4 USD/gallon trong tháng 3 này và tiếp tục lên mức cao mới là 4,12 USD/gallon trong tháng 5, sau đó mới giảm dần trong nửa còn lại của năm.

Ông Andrew Gross, phát ngôn viên của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), cho hay: "Cuộc chiến tại Đông Âu đang khuấy động thị trường dầu mỏ toàn cầu, mà thị trường thì vốn đang bị thắt chặt nguồn cung.

Hiện giờ, chúng tôi rất khó xác định liệu giá xăng tại Mỹ đã đạt đỉnh lịch sử hay vẫn còn khả năng tăng cao hơn. Tất cả phụ thuộc vào hướng đi của giá dầu thô".

Khi công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu thô Nga hồi giữa tháng 3, Tổng thống Joe Biden cũng từng thừa nhận thiệt hại của lệnh cấm đối với đời sống của người dân trong nước.

Tại Nhà Trắng, ông Biden nói lệnh cấm mới sẽ khiến giá xăng đi theo chiều hướng tồi tệ hơn. "Do biện pháp cấm vấn mới đối với Nga, giá xăng sẽ còn leo thang hơn nữa", ông Biden nhấn mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 18/3: Trở lại trên 100 USD/thùng vì cảnh báo thiếu nguồn cung từ Nga

Giá xăng dầu hôm nay 18/3, giá dầu thô biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay, nhưng vẫn neo trên 100 USD/thùng, ...

Giá xăng dầu hôm nay 17/3: Tăng khoảng 1%

Giá xăng dầu hôm nay 17/3, giá dầu thô tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, khi các nhà giao dịch phản ứng ...

Giá xăng trong nước sẽ "hạ nhiệt" khi giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh?

Trong kỳ điều chỉnh ngày 21/3 tới, giá xăng dầu trong nước được dự đoán sẽ "hạ nhiệt" khi giá dầu thế giới đang tiếp ...

Hoàng Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm