Ế ẩm phiên đấu giá 46 triệu cổ phiếu FPT

Cập nhật: 14:36 | 07/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa cho biết, đến 16h00 ngày 6/8/2020 - thời điểm kết thúc thời hạn đăng ký tham gia đấu giá và nộp tiền cọc mua cả lô cổ phần của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại Công ty Cổ phần FPT, không có nhà đầu tư tham gia đăng ký đấu giá.

Đấu giá cổ phiếu ngân hàng: Vì sao ế? | Chứng khoán | Đầu tư chứng ...

Theo Khoản 9.2 Điều 9 Quy chế bán đấu giá cả lô cổ phần của SCIC tại Công ty Cổ phần FPT ban hành kèm Quyết định số 283/QĐ-ĐTKDV ngày 10/7/2020, cuộc đấu giá này không đủ điều kiện để tổ chức đấu giá nên cuộc đấu giá được coi là không thành công.

Trước đó vào đầu tháng 7, SCIC đã ra thông báo bán đấu giá trọn lô hơn 46 triệu cổ phần FPT với giá khởi điểm 49.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị khởi điểm gần 2.300 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn so với thị giá hiện tại của FPT (khoảng 47.000 đồng/cổ phiếu).

Đáng chú ý, khối ngoại không được tham gia mua cổ phần từ SCIC do FPT đã hết room nước ngoài.

Chính vì điều này, nhiều ý kiến trên thị trường cho rằng, đây là rào cản không nhỏ cho phiên đấu giá cổ phần của SCIC khi hiếm có tổ chức nào trong nước đủ nguồn lực để mua trọn lô cổ phiếu trên.

FPT từ lâu luôn là cổ phiếu được khối ngoại ưa thích. Tuy nhiên do đã hết room ngoại nên các quỹ thường chỉ gia tăng sở hữu từ việc "trao tay" nhau hoặc mua cổ phiếu gián tiếp thông qua các quỹ ETFs.

Theo phương thức này, có thể thấy trong cơ cấu thành phần quỹ VFMVN Diamond ETF mới được hình thành gần đây, FPT là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất với xấp xỉ 15%.

Chứng khoán Yuanta: VN-Index khó giảm sâu trong tháng 8

Theo báo cáo thị trường chứng khoán tháng 8/2020, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) dự báo, VN-Index trong tháng 8 có thể đi ngang so ...

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 11 doanh nghiệp

Thêm 11 doanh nghiệp trong đó có KDH, NHT, GIL, BSQ, SGH, KST,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền năm 2019.

Tâm điểm xử phạt vi phạm chứng khoán ngày 7/8

Sai phạm trong việc báo cáo thông tin giao dịch cổ phiếu, nhiều cá nhân vừa bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ...

Hữu Dũng