Dự kiến xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan tăng tới 4% trong năm 2021

Cập nhật: 09:17 | 26/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang "hoành hành" nhưng Hội đồng các công ty vận chuyển quốc gia Thái Lan (TNSC) vẫn lạc quan về sự phục hồi xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này trong năm 2021.

Giá cà phê hôm nay 26/1/2021: Chưa dứt đà giảm

Giá hồ tiêu hôm nay 26/1/2021: Tăng trở lại

Giá cao su hôm nay 26/1/2021: Biến động trái chiều trên các sàn giao dịch

Bộ Công Thương cho biết theo ông Somdet Susomboon, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Thái Lan, triển vọng xuất khẩu của nước này dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp nhiều thuận lợi nhờ chính sách thương mại thân thiện.

Bên cạnh Thái Lan, quan hệ thương mại giữa Mỹ và các quốc gia Châu Á khác dự báo cũng gặp nhiều thuận lợi trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Giữa tình hình chiến tranh thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, Thái Lan kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ xuất khẩu, trở thành lựa chọn thay thế hàng đầu.

Dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng của Thái Lan vào Mỹ tăng trưởng 4% trong năm nay. Nhóm các mặt hàng tiềm năng bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng, các sản phẩm làm việc từ nhà bao gồm nội thất, phụ kiện trang trí nhà, vật liệu vườn, sản phẩm dành cho thú cưng, điện lạnh, điện tử, trang thiết bị fitness, giải trí tại gia và các sản phẩm bảo vệ cá nhân.

1506-xuatkhauthailan
Xuất khẩu của Thái Lan dự kiến tăng trưởng tới 4% trong năm 2021

Thái Lan sẽ tập trung các hoạt động xúc tiến vào các nhóm sản phẩm nông nghiệp, nông nghiệp chế biến, hữu cơ, gạo, hoa quả, thảo mộc trên các nền tảng trực tuyến, giải trí và khởi nghiệp. Bộ Thương mại Thái Lan có kế hoạch tham dự các hội chợ nội thất tại Mỹ và các triển lãm trực tuyến về thực phẩm, trang thiết bị y tế, điện tử, trang sức.

Ngoài ra, xuất khẩu gạo Thái Lan triển vọng năm 2021 được kỳ vọng đạt 6,5 triệu tấn, cao hơn lượng 5,8 triệu tấn năm 2020 – mức thấp nhất trong 20 năm do nhu cầu toàn cầu giảm vì dịch cúm Covid-19, thiếu hụt container và đồng Bạt tăng giá.

Dù lượng gạo xuất khẩu năm 2021 tăng nhưng không nhiều so với năm 2020 do 03 nguyên nhân chủ yếu bao gồm:

- Nhu cầu khách hàng vẫn hạn chế và có xu hướng chuyển sang mua gạo giá rẻ.

- Tình trạng thiếu hụt container và sản lượng gạo trong nước sụt giảm. Cụ thể, Ma-lai-xi-a, khách hàng thân thiết của Việt Nam và Thái Lan cũng bắt đầu chuyển sang mua gạo Ấn Độ. Trong khi đó, Thái Lan được dự báo sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hơn 1,5 triệu containers ít nhất trong 06 tháng đầu năm 2021. Một nguyên nhân khác là sản lượng gạo nội địa được dự báo giảm sẽ khiến giá gạo trong nước tăng.

Dự báo doanh số xe nội địa giảm 5,3% trong năm 2021

Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), doanh số bán xe nội địa giảm 5,3% trong năm 2021 sau mức giảm 21,4% năm ngoái. Mục tiêu doanh số xe nội địa dự kiến đạt 750.000 xe năm nay so với 792.146 xe năm 2020. Tổng sản lượng xe sản xuất dự kiến đạt 1,5 triệu chiếc, cao hơn so với sản lượng xe 1,43 triệu chiếc năm ngoái; trong đó 50% sẽ được xuất khẩu và phần còn lại được tiêu thụ nội địa.

Các chuyên gia cũng bày tỏ quan ngại những yếu tố ảnh hưởng đến doanh số xe nội địa bao gồm đợt dịch Covid lần II tại Thái Lan, thiếu hụt chip – điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng xe ô-tô trong năm 2021. Trước đó, chỉ số cảm tính của FTI giảm lần đầu tiên trong 08 tháng vào tháng 12/2020 do quan ngại về dịch cúm, tình hình kinh tế của Thái Lan và toàn cầu.

Hơn thế nữa, Thái Lan sẽ cân nhắc thu phí du khách quốc tế?

Bộ Du lịch và Thể thao đề xuất thu 300 Bạt/du khách quốc tế cho mỗi chuyến thăm Thái Lan. Trong khoản phí 300 Bạt, 34 Bạt sẽ được sử dụng để cung cấp bảo hiểm cho du khách và phần còn lại sẽ được đưa vào quỹ du lịch nhằm mục đích phát triển du lịch địa phương (xây mới, cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng các danh thắng).

Khoản phí này sẽ góp phần hỗ trợ ngành du lịch nước này, cho phép doanh nghiệp lữ hành tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính trong trường hợp khẩn cấp. Sau khi được Ủy ban Chính sách Du lịch Quốc gia thông qua, Bộ Du lịch và Thể thao sẽ làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện kế hoạch và trình Trung tâm Ứng phó Tình hình Kinh tế (CESA) vào tháng 02/2020.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), Thái Lan ước tính đón tiếp khoảng 10 triệu du khách nước ngoài trong năm 2021.

Thu Uyên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm