Dự báo giá vàng tuần tới (từ 6-11/7): Đạt mức kỷ lục 2.000 USD/ounce?

Cập nhật: 06:48 | 06/07/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dưới tác động từ sự bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2 và biến động địa chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới, giá vàng thế giới được đẩy lên mức cao nhất 8 năm qua. Cùng với đó, giá vàng SJC cũng được kéo lên sát mốc 50 triệu đồng/lượng. Theo giới phân tích, giá vàng thế giới vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ và có thể đạt mức kỷ lục 2.000 USD/ounce trong 12 tháng tới.

Giá vàng thế giới biến động khá mạnh trong tuần qua. Cụ thể, trong phiên giao dịch đầu tuần (29/6), giá vàng duy trì đà tăng và tiến gần sát mức cao nhất 8 năm do sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 đe dọa làm mất hi vọng phục hồi kinh tế.

Đà tăng kéo dài sang ngày 30/6, vàng tăng do nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn, giúp kim loại quí này thiết lập đỉnh tăng hàng quí kể từ tháng 3/2016. Mặt khác, do cổ phiếu tăng nhờ vào việc khuyến khích phát triển sản xuất tại Mỹ và hi vọng tiềm năng để sản xuất vắc-xin phòng ngừa Covid-19 đã thúc đẩy vàng tiếp tục tăng.

Nhưng khi mà những dữ liệu kinh tế lạc quan được phát đi và thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm, cộng với kỳ vọng về việc điều chế vắc-xin Covid-19, giá vàng đã quay đầu giảm tuy nhiên mức giảm không quá mạnh. Cụ thể, giá vàng ngày 1/7 ghi nhận giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.775,08 USD/Ounce và giá vàng thế giới giao tháng 8/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.787,3 USD/Ounce.

Tuy nhiên, vàng đã đảo chiều tăng trở lại trong phiên giao dịch vào hôm thứ Năm (2/7), do giá đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần so với rổ tiền tệ, mặc dù kim loại quí vẫn áp sát mức “đỉnh” trong gần 8 năm qua.

Theo Reuters, hôm thứ Sáu (3/7), giá vàng thế giới không có nhiều thay đổi do lo ngại về các trường hợp nhiễm COVID-19 đang gia tăng tại Mỹ và Trung Quốc. Các trường hợp dương tính với virus chủng mới nCov tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, với hơn 10,94 triệu người bị nhiễm bệnh. Trong khi số ca bệnh mới hàng ngày tại Mỹ tiếp tục tăng.

Chốt tuần giao dịch, giá vàng giao ngay tăng 0,02% lên 1.771,90 USD/ounce theo Kitco, vàng giao tháng 8 tăng 0,30% lên 1.785,60 USD. Qui đổi theo giá USD của ngân hàng Vietcombank (23.290 đồng), giá vàng thế giới tương đương 49,83 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 40.000 đồng so với mức vàng trong nước.

2317 vang ktckvn 7

Vàng SJC đã tăng khoảng 600.000 đồng/lượng

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 20.000 đồng/lượng chiều mua vào và 30.000 đồng/lượng chiều bán ra trong ngày hôm qua, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 5/7 tại Hà Nội đã chưa có thêm điều chỉnh nào, hiện niêm yết tại mức 49,50 – 49,90 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Còn tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 49,50 – 49,88 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay cũng không đổi so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 49,19 – 49,79 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, tính chung từ đầu tuần, giá vàng SJC đã tăng 600.000 đồng/lượng chiều mua vào và 610.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Dự báo giá vàng tuần tới

Trong dài hạn, giá vàng có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ nới lỏng, sau khi biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nêu lên khả năng nền kinh tế có thể cần sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ rất nới lỏng trong một thời gian.

Trên Kitco, Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ đạt mức kỷ lục 2.000 USD/ounce trong 12 tháng tới. Trong khi Tập đoàn United Overseas Bank cho rằng, vàng sẽ là mặt hàng chủ chốt duy nhất có triển vọng tích cực trong phần còn lại của năm.

Trong số các nhà phân tích, lãnh đạo ngân hàng và nhà đầu tư được khảo sát, có đến 70% dự báo giá vàng tuần tới tiếp tục tăng. Chỉ 18% cho rằng giá vàng đi xuống và 12% quyết định đứng ngoài quan sát hoặc nhận định giá sẽ đi ngang.

Các nhà phân tích cho rằng giá vàng không chỉ có đà tăng vững chắc về mặt kỹ thuật, mà các yếu tố nền tảng cũng có lợi. Tình hình thế giới hiện có nhiều biến động, từ Covid-19 đến mâu thuẫn giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Kể cả thông tin thị trường lao động Mỹ tạo thêm kỷ lục 4,8 triệu việc làm trong tháng 6 cũng không khiến vàng mất giá lâu.

Mark Leibovit – chủ biên tạp chí VR Metals/Resource Letter cho rằng giá chỉ cần giảm một chút là cơ hội mua vào xuất hiện. "Rõ ràng là thị trường đang có mức sàn và nhà đầu tư tiếp tục mua vào mỗi lần giá giảm", Kevin Grady – Chủ tịch Phoenix Futures and Options cho biết, "Tôi không muốn bán trong thị trường này đâu".

Theo Darin Newsom – chủ tịch Darin Newsom Analysis thì cho rằng các số liệu chỉ ra kim loại quý đang được mua vào quá đà. Vì thế, nhà đầu tư nên bỏ qua các yếu tố kỹ thuật hiện tại. "Giờ ai cũng muốn sở hữu vàng, chỉ cần giá đi xuống là rất nhiều người nhảy vào thị trường", ông nói.

Một số nhà phân tích cũng cảnh báo nhà đầu tư không nên chạy theo thị trường ở mức hiện tại. Afshin Nabavi – Giám đốc Giao dịch tại MKS nhận định thị trường hiện khá mù mờ và biến động. Ông vẫn dự báo giá tăng tuần tới, nhưng với tâm lý thận trọng hơn.

"Thị trường bắt đầu nửa cuối năm khá sôi nổi, nhưng diễn biến giá đang ngoài tầm kiểm soát. Dù vậy, tôi vẫn cho rằng hiện tại nên mua. Thế giới đang có quá nhiều biến động rồi", ông nói.

Sean Lusk – một lãnh đạo tại Walsh Trading cũng vẫn lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông sẽ không nhảy vào thị trường ở mức hiện tại. "Triển vọng của vàng hiện không thể tốt hơn. Một số người sẽ bán ra kiếm lời trong ngắn hạn, nhưng xu hướng tăng không bị ảnh hưởng", ông nói.

Charlie Nedoss – chiến lược gia thị trường cấp cao tại LaSalle Futures Group thì cho biết ông chưa lo lắng về xu hướng tăng của giá vàng cho đến khi giá tụt xuống mức trung bình trượt 20 ngày, tức là về 1.750 USD một ounce.

Giá vàng hôm nay 5/7: Neo quanh đỉnh 8 năm

KTCKVN - Giá vàng thế giới biến động khá mạnh trong tuần vừa qua. Sau khi phá đỉnh 8 năm, giá vàng quay đầu sụt ...

Giá vàng hôm nay 4/7: Vàng trong nước leo cao bất chấp thị trường thế giới sụt giảm

Giá vàng mất đà tăng chủ yếu do thị trường đón nhận loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ 2 nền kinh tế Mỹ ...

Dự báo giá vàng ngày 4/7: Quay đầu giảm giá

Cùng diễn biến từ thị trường thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh trong ngày 03/7, trong đó mức tăng cao nhất ...

Trang Nhi

Tin liên quan