Dự án trái phép tại Lâm Hà, Bảo Lộc- khách hàng gánh mọi rủi ro

Cập nhật: 09:12 | 02/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Cơn sốt đất tại Lâm Đồng, đặc biệt là khu vực Bảo Lộc, Lâm Hà... kéo theo rất nhiều hệ lụy phức tạp. Một lãnh đạo của thành phố Bảo Lộc chia sẻ: "Chạy theo cơn sốt đất, người dân không còn tâm trạng nào trồng trọt, thu hái nữa mà chỉ quan tâm đến việc mua bán đất đai. Việc này về lâu dài rất ảnh hưởng đến quy hoạch tổng quan và kinh tế nông nghiệp".

0807-02226f6fe51615484c07
Một dự án trái phép đang san gạt, chuẩn bị phân lô nền

Khi dự án chui gặm nham nhở đồi xanh

Các chủ trương chính sách hiện nay tại Lâm Đồng hướng đến việc tập trung xây dựng phát triển kinh tế địa phương, do đó các doanh nghiệp đầu tư được hưởng rất nhiều ưu đãi và hỗ trợ từ chính quyền. Thế nhưng do quản lý lỏng lẻo, nhiều kẽ hở, những chủ trương đúng đắn của chính quyền lại bị một số chủ đầu tư lợi dụng để trục lợi bất chính. Hiện tại khu vực Lâm Hà, Bảo Lộc như một đại công trường ngổn ngang. Đi tới đâu cũng thấy cảnh tượng xe cơ giới, xe cẩu hoạt động khẩn trương trên những nền đất đang phân lô đỏ au, đường đi xẻ dọc ngang nham nhở. Những đồi chè xanh bạt ngàn ngày trước giờ đây tang hoang, trở thành đồi trọc.

0340-z2263438588030-099afcef86e4359817cab3ea621375af
Đường dân sinh được mở ra để đi vào khu đất đang phân lô nền tại Lâm Hà

Hàng chục dự án "chui" mọc lên như nấm sau mưa đang ngày đêm xới nát những ngọn đồi, từ mặt tiền đến tận sâu trong những khu vực còn hoang sơ, chính quyền địa phương cũng không thể kiểm soát hết. Lợi dụng danh nghĩa “hiến đất làm đường”, đường dân sinh được tự ý xây dựng ngang dọc, không phải để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng mà mục đích là cho lợi ích riêng của cá nhân chủ đầu tư. Các dự án "chui" này đều được vẽ vời rất chuyên nghiệp: có catalog, flycam, sơ đồ phân lô, website giới thiệu rất hoành tráng... Thế nhưng từ bản vẽ đến thực tế là cả một đoạn đường chông gai, mà thậm chí có thể còn không đến được. Khách hàng nên cẩn trọng với các dự án xây dựng trái phép này vì nhiều yếu tố rủi ro từ chủ đầu tư không uy tín, năng lực yếu kém, hoặc có ý định lừa đảo.

Mập mờ dự án trái phép- Chủ đầu tư "béo bở", khách hàng gánh hết rủi ro

Theo quảng cáo cực kỳ hấp dẫn của một dự án farmstay tại Lâm Hà của chủ đầu tư Minh Anh, chúng tôi liên hệ và được sale mời chào rất nhiệt tình. Thế nhưng khi liên hệ trực tiếp để hỏi về tính pháp lý của các dự án trong chuỗi dự án Minh Anh Garden thì ông Trần Ngọc Thông- giám đốc công ty Minh Anh phủ nhận việc đang đầu tư vào các dự án trên, cho rằng Minh Anh chỉ là môi giới, và cho số điện thoại của người được cho là chủ đất để tự làm việc?!

Điều đáng nói, công ty Minh Anh hiện đã và đang triển khai hàng chục dự án phân lô bán nền tại Lâm Hà trên nền đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Sau khi hàng loạt sai phạm bị bóc mẽ thì trên trang web chính thức của Minh Anh đã tháo gỡ các quảng cáo nhưng trên các website môi giới BĐS khác thì chuỗi dự án Minh Anh Garden vẫn được rao bán ầm ĩ. Nếu khách hàng trót lỡ đầu tư vào những dự án mù mờ như thế này, trong tương lai khó tránh khỏi cảnh thiệt đơn thiệt kép mà không biết kêu ai.

0343-z2263445055340-c25f023aebe7b601250982aaa0347f94-1
Mặc dù đã gỡ các quảng cáo khỏi website chính thức nhưng trên fanpage vẫn đều đặn cập nhật tiến độ các dự án của Minh Anh Garden

Xẻ rừng, dỡ đất nông nghiệp xây biệt thự nghỉ dưỡng, làm dự án,... đang là vấn nạn nhức nhối tại Lâm Đồng, đặc biệt ở khu vực Bảo Lộc, Lâm Hà, Đức Trọng. Các dự án chui này không chỉ phá vỡ quy hoạch tổng quan của địa phương, mà còn gây ảnh hưởng nặng nề đến nông nghiệp, cảnh quan, môi trường, gây rủi ro thiệt hại cho các nhà đầu tư. Chính quyền địa phương cần siết chặt quản lý, mạnh tay với những sai phạm đất đai và sớm có những chủ trương xây dựng đồng bộ. Bên cạnh đó, khách hàng cần phải tỉnh táo, tìm hiểu cặn kẽ thông tin của sản phẩm và năng lực của chủ đầu tư trước khi xuống tiền.

Ngọc Lan