Dự án bảo vệ ven biển Hội An gần 1.000 tỷ đồng chậm triển khai, Quảng Nam 'trần tình'

Cập nhật: 16:58 | 20/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 được cho là nguyên nhân khiến dự án chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An (Quảng Nam) chậm trễ triển khai. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 982 tỷ đồng, đa số là tiền vay từ nước ngoài.

Ngày 20/3, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký văn bản gửi Bộ Tài chính về bổ sung thông tin việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An.

Văn bản này được tỉnh Quảng Nam gửi trên cơ sở rà soát, giải trình của các cơ quan chuyên môn, thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính nêu tại Công văn 10409/BTC – QLN về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nêu trên.

Theo nội dung văn bản, dự án có tổng mức đầu tư gần 983 tỷ đồng, tương đương 42 triệu Euro. Trong đó gồm 807,745 tỷ đồng là vốn vay Cơ quan Phát triển Pháp (AFD, tương đương 35 triệu Euro); Vốn viện trợ không hoàn lại là 46,585 tỷ đồng (2 triệu Euro); Vốn đối ứng ngân sách tỉnh chiếm 127.907.000.000 đồng (tương đương 5,477 triệu Euro).

Về cơ chế tài chính, đối với vốn vay ODA thì ngân sách TƯ cấp phát 50%, ngân sách tỉnh vay lại 50%; Đối với vốn viện trợ không hoàn lại ngân sách TƯ cấp phát 100%.

Bờ biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) bị sạt lở nghiêm trọng trong những năm qua. Ảnh: Đắc Thành/VNE
Bờ biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) bị sạt lở nghiêm trọng trong những năm qua. Ảnh: Đắc Thành/VNE

Quá trình triển khai thực hiện, dự án này đã bị chậm trễ, dẫn đến việc cần thiết phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Trong văn bản nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, do dự án có tính chất kỹ thuật phức tạp, liên quan đến kinh tế, du lịch, tính bền vững... đặc biệt công tác nuôi bãi là kỹ thuật mới ở Việt Nam nên việc lựa chọn giải pháp kỹ thuật của dự án được các bên xem xét cẩn trọng, thời gian thẩm tra kéo dài hơn dự kiến.

Ngoài ra, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc huy động chuyên gia tư vấn quốc tế của AFD, dẫn đến quá trình thẩm tra chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Đến tháng 3/2022, AFD đã tuyển được tư vấn và đã tiến hành công tác thẩm tra dự án. Tháng 10/2022, AFD đã thực hiện công tác thẩm định dự án, nội dung thẩm định được nêu tại Bản ghi nhớ của AFD ngày 08/10/2022.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ triển khai dự án, UBND tỉnh Quảng Nam nhận định đây là do yếu tố khách quan, bất khả kháng. Tỉnh Quảng Nam và AFD đã thống nhất lịch trình thực hiện các hoạt động cần tiến hành trong thời gian tới, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và chuẩn bị các điều kiện để có thể ký thoả ước trong khoảng đầu năm 2023.

“Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt là 06 năm, từ năm 2019 đến năm 2024. Quá trình triển khai thực hiện, do nhiều yếu tố bất khả kháng nên công tác thẩm tra kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu. Tháng 10/2022, AFD đã hoàn thành công tác thẩm tra, thẩm định Dự án. Do vậy, cần điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2026 để đảm bảo đủ thời gian triển khai thi công hoàn thành dự án”, văn bản của tỉnh Quảng Nam nêu.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thêm dự kiến trong quý II/2023 sẽ ký thỏa ước tài trợ, dự án sẽ triển khai thi công, hoàn thành vào năm 2026.

Cao Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm