Dow Jones bật tăng hơn 600 điểm, cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu chứng khoán Mỹ

Cập nhật: 07:18 | 24/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 23/5 đồng loạt đi lên sau chuỗi nhiều tuần suy giảm liên tục. Dow Jones và S&P 500 cùng thêm gần 2%.

1656-121
Dow Jones bật tăng hơn 600 điểm, cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu chứng khoán Mỹ

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 618 điểm, tương ứng 1,98%, và kết phiên ở 31.880 điểm.

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,59% lên 11.535 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,86% và đóng cửa phiên đầu tuần ở gần 3.974 điểm. Thứ Sáu tuần trước, chỉ số đại diện thị trường này có lúc rơi vào vùng thị trường gấu khi thấp hơn 20% so với đỉnh lịch sử.

Liệu các chỉ số chứng khoán Mỹ có thể cầm cự được trong bao lâu vẫn là một câu hỏi mở. Tình trạng hiện nay đã từng xảy ra trong những tuần vừa qua, nhà đầu tư đón nhận những đợt hồi phục nhỏ và băn khoăn tự hỏi đà tăng có đủ mạnh để đảo ngược làn sóng bán tháo kéo dài suốt nhiều tháng hay không.

Trả lời phỏng vấn CNBC, ông Ross Mayfield, chuyên gia chiến lược đầu tư tại Baird, nhận định: “Nỗ lực phục hồi đã thất bại trong vài tuần qua. Việc đạt được đà tăng bền vững hiện nay khó hơn trước rất nhiều vì có những nhân tố bất lợi mà mọi người đã biết như tăng trưởng chậm lại, định giá quá cao, lãi suất đang tăng và nguy cơ suy thoái”.

Ông Wayne Wicker, Giám đốc đầu tư tại Wayne Wicker, nói: “Từ đầu năm đến nay, có rất nhiều cổ phiếu đã giảm sâu, vậy nên không có gì đáng ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi nhẹ ngày hôm nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức như lạm phát, tăng lãi suất, bất ổn địa chính trị trong các tháng hè, nhà đầu tư nên chuẩn bị cho giai đoạn biến động liên tục trong tương lai gần”.

Cổ phiếu JPMorgan bật tăng 6,2% sau khi ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này thông báo có khả năng đạt được mục tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 17% sớm hơn so với dự báo hồi năm ngoái.

Cổ phiếu một ngân hàng lớn khác là Citigroup cũng tăng 6,1% khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hồi phục. Lợi nhuận của các ngân hàng thường hưởng lợi khi mặt bằng lợi suất tăng do thu nhập từ các khoản vay cao hơn.

Cổ phiếu Bank of America và Wells Fargo tăng lần lượt 6% và 5,2%. Thống kê dưới đây cho thấy cổ phiếu tài chính là nhóm tăng mạnh nhất thị trường chứng khoán Mỹ phiên 23/5, theo sau là năng lượng và công nghệ. Ở nhóm dầu khí, Occidental Petroleum và Chevron đi lên lần lượt 3,4% và 2,3%. Marathon Oil cũng thêm 3,2%.

Các cổ phiếu ngành bán lẻ Ross Stores và TJX cũng thuộc nhóm tăng mạnh trong phiên đầu tuần 23/5 khi đi lên tương ứng 9,6% và 4,2%. Các cổ phiếu bán lẻ khác gồm Costco, Dollar General, Nordstrom và Macy’s sẽ công bố kết quả kinh doanh quý I trong tuần này.

Nhà đầu tư sẽ chú ý theo dõi thông tin từ các nhà bán lẻ để đánh giá sức khỏe tài chính của người tiêu dùng Mỹ cũng như tình trạng chuỗi cung ứng.

Tuần trước, hai chuỗi siêu thị lớn là Target và Walmart thông báo lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng do chi phí nhiên liệu và nhân công tăng cao, cả hai cổ phiếu lập tức bị bán tháo. Biểu đồ bên dưới cho thấy giá dầu thô hiện nay cao hơn 40% so với ngày đầu năm.

Tâm lý thị trường được cải thiện một phần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông đang tính đến việc giảm thuế quan với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. “Tôi đang xem xét việc này. Những thuế quan đó là do chính quyền tổng thống trước đây áp đặt, không phải do chúng tôi”, ông Biden nói.

Hiện nay, S&P 500 đang kém 17,5% so với đỉnh lịch sử thiết lập hôm 3/1 năm nay, Dow Jones cũng đang thấp hơn 13,7% so với đỉnh. Nasdaq chìm sâu trong vùng thị trường gấu khi giảm 28,8% so với kỷ lục cũ.

Tuần trước, Dow Jones ghi nhận tuần giảm điểm thứ 8 liên tiếp, S&P 500 và Nasdaq cũng đã có 7 tuần đi xuống liên tục.

VN-Index đang được định giá thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á

Tính từ đầu năm 2022 đến ngày 17/5, VN-Index giảm mạnh nhất trong thị trường của khu vực: tỷ suất lợi nhuận giảm 21,8% so ...

SSI Research: Cổ phiếu ngành dược được coi là "hầm trú ẩn" an toàn cho nhà đầu tư

Các công ty dược niêm yết của Việt Nam với cơ cấu cổ đông hợp nhất, tỷ lệ thả nổi thấp và được các nhà ...

Thị trường chứng khoán ngày 24/5/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Áp lực bán mạnh, VN-Index giảm gần 22 điểm; Giao dịch khối ngoại nhuốm màu ảm đạm giữa bão lửa thị; HNX công bố dữ ...

Song Ngọc