Đông y “bí truyền”: Nhũ hương và vai trò trong điều trị bệnh xương khớp

Cập nhật: 11:00 | 17/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sự đa dạng và phong phú của giới tự nhiên đã mang lại cho con người vô vàn những loài thực vật quý hiếm. Và nhũ hương cũng chính là một cái loài thực vật như thế. Cái quý giá của loại dược liệu này có lẽ nằm trong chính tác dụng thần kì của nó đối với bệnh xương khớp mà ít người trong số chúng ta được biết đến...      

Nguồn gốc của nhũ hương

Nhũ hương, tên khoa học là Boswellia Carteni Birdw, một loài cây thuộc họ Đào lộn hột (Anacardiaceae). Nhũ hương còn được biết đến với một số tên gọi khác như Địa Nhũ Hương, Hắc Lục Hương, Thiên Trạch Hương.

dong y bi truyen nhu huong va vai tro trong dieu tri benh xuong khop
Cây nhũ hương

Truyền thuyết kể lại rằng, ba món quà được vua dâng lên cho chúa Hài đồng trong mùa giáng sinh là vàng, nhũ hương và mộc hương. Chắc hẳn, không ngẫu nhiên mà nhũ hương được đưa vào những vật phẩm quý giá dâng lên chúa. Thực tế, nhũ hương được coi như một loại dược liệu quý, một phương thức bí truyền cho những người chung sống nhiều năm với bệnh xương khớp. Loại cây này có nguồn gốc từ Ấn Độ, Pakistan, Trung Đông và đã được buôn bán, sử dụng trên bán đảo Ả Rập trong khoảng 6000 năm. Và rồi, nhờ tác dụng thần kì của mình, nhũ hương trở thành vật phẩm quý giá được dâng lên vua chúa Trung Hoa và nhanh chóng có mặt trong các vị thuốc điều trị viêm khớp trong Đông y.

Công dụng tuyệt vời của nhũ hương trong điều trị viêm khớp

Trong nhiều thế kỉ, nhựa nhũ hương được sử dụng để điều trị các triệu chứng viêm, đặc biệt là viêm khớp. Kết quả trên những người sử dụng nhũ hương để điều trị cho thấy hiện tượng đau nhức, nóng đỏ, sưng tấy tại các khớp giảm rõ rệt. Người bệnh không còn cảm thấy cứng khớp, đặc biệt là khi ngủ dậy vào buổi sáng.

Tác dụng tuyệt vời ấy của nhũ hương có lẽ bắt nguồn từ chính những thành phần của loại dược liệu này. Bảng thành phần của nhựa nhũ hương tương đối đa dạng, gồm nhiều hoạt chất quan trọng như acid boswellic ( 33%), olibanoresene ( 33%), acid mastixic, tinh dầu... Trong đó, thành phần quan trọng nhất trong điều trị viêm nói chung và viêm khớp nói riêng chính là acid boswellic, hay còn gọi là acid pentacyclic triterpenic.

dong y bi truyen nhu huong va vai tro trong dieu tri benh xuong khop
Nhựa nhũ hương

Các nghiên cứu tại đại học Tobingen (Đức) cho thấy Acid Boswellic trong nhũ hương là một hoạt chất có đặc tính chống viêm khá mạnh. Hiệu quả chống viêm của Acid Boswellic cũng tương tự như một số loại thuốc chống viêm phi steroid, tuy nhiên, Acid Boswellic có ít tác dụng phụ hơn.

Tác dụng của Acid Boswellic lên sụn khớp đạt được thông qua hai cơ chế: Sự tăng tổng hợp proteoglycan - thành phần cơ bản của sụn khớp và ức chế sự phá hủy collagen ở sụn khớp.

Một số thí nghiệm lâm sàng đã chỉ ra tác dụng của nhũ hương đối với sức khỏe người bệnh. Khảo sát được thực hiện trên 175 bệnh nhân nằm liệt giường cho thấy việc sử dụng nhũ hương đã làm cho tình trạng viêm khớp giảm rõ rệt. 67% những người được khảo sát nói rằng tình trạng đau cứng khớp vào buổi sáng, chứng đau và khả năng vận động hàng ngày đã được cải thiện. Người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ dàng hơn trong việc vận động và các cơn đau không còn nhức mỏi như trước nữa.

Các thí nghiệm đã một lần nữa khẳng định vai trò của nhũ hương trong điều trị viêm khớp. Sử dụng nhũ hương trong điều trị làm giảm triệu chứng của các cơn đau đồng thời kìm hãm sự phát triển của bệnh, ngăn cản tình trạng nặng hơn của các triệu chứng viêm khớp.

Tại sao nhũ hương được ứng dụng nhiều trong Đông y?

Lý do chính khiến nhũ hương trở thành một “thần dược” trong các bài thuốc trị viêm khớp của Đông Y không chỉ nằm ở tác dụng thần kì của chúng mà còn bởi tính an toàn của loại dược liệu này.

Khi sử dụng các thuốc như ibuprofen, voltaren, ... các triệu chứng của bệnh thường giảm ngay lập tức. Tuy nhiên các thuốc này không điều trị được tận gốc nguyên ngân của những cơn đau ấy mà chỉ làm giảm cảm giác đau của người bệnh. Người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ trên dạ dày, tim mạch, tiết niệu như viêm loét dạ dày, nôn mửa, giảm cảm giác thèm ăn, hay các biến chứng nguy hiểm như suy thận, suy tim, tăng huyết áp...

Trái với những loại thuốc kể trên, nhũ hương hoàn toàn giúp người bệnh thoát khỏi cảm giác đau nhức, và điều trị viêm khớp hiệu quả mà không có bất cứ tác dụng phụ nào. Chính vì thế, việc ưu tiên sử dụng nhũ hương với độ an toàn cao ngày càng trở nên phổ biến.

Bên cạnh đó, đây còn là một phương pháp điều trị bệnh viêm khớp lâu dài, không chỉ giảm đau mà còn giúp ức chế sự phát triển và tái phát của bệnh. Tình trạng viêm khớp xảy ra ro sự thiếu hụt proteoglycan và collagen ở sụn khớp. Tình trạng này diễn ra lâu ngày làm bệnh ngày càng trở nên trầm trọng. Nhũ hương tác động vào chính nguyên nhân đó. Thông qua sự gia tăng collagen và proteoglycan, nhũ hương giúp khắc phục tình trạng thoái hóa khớp, nâng cao khả năng hoạt động của khớp. Vì vậy, đây là một sự lựa chọn hoàn hảo trong điều trị viêm khớp mạn tính.

Với những công dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh xương khớp, nhũ hương ngày càng được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Việc lựa chọn nhũ hương là một giải pháp an toàn và hiệu quả cho những người mắc viêm khớp do những tác dụng thần kì mà loại dược liệu này mang lại.

Ngọc Lan

Tin cũ hơn
Xem thêm