Dòng vốn ETF và quỹ chủ động giải ngân 3.100 tỷ đồng vào chứng khoán Việt

Cập nhật: 10:18 | 08/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo các chuyên gia của SSI Research, diễn biến dòng tiền của các quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 10 tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng, sau mức sụt giảm mạnh của thị trường xuất phát từ các yếu tố bất ngờ nội tại.

Báo cáo cập nhật Diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu tháng 10/2022 của SSI Research vừa phát hành cho biết, dòng tiền vào các tài sản tài chính đảo ngược xu hướng rút ròng trong 2 tháng trước đó. Tâm lý thị trường có sự cải thiện trong tháng 10, khi các rủi ro liên quan đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ, suy thoái hay rủi ro địa chính trị giữa Nga và Ukraine đã phản ánh phần lớn vào định giá của thị trường trong 9 tháng đầu năm và không có nhiều diễn biến bất ngờ mang tính tiêu cực xảy ra trong tháng.

Dòng vốn ETF và quỹ chủ động giải ngân 3.100 tỷ đồng vào chứng khoán Việt

Báo cáo nhấn mạnh việc thị trường phản ánh xác suất cao khả năng Fed sẽ chậm dần tốc độ tăng lãi suất từ tháng 12 đã kích hoạt dòng vốn rót vào các quỹ cổ phiếu 29 tỷ USD, mức vào ròng đầu tiên sau 3 tháng.

Bên cạnh đó, các quỹ tiền tệ cũng ghi nhận mức vào vào ròng lớn 131 tỷ USD, cao nhất từ tháng 4/2020, cho thấy mức độ sẵn sàng của dòng tiền giải ngân vào các tài sản rủi ro.

Dòng vốn ETF và quỹ chủ động giải ngân 3.100 tỷ đồng vào chứng khoán Việt

Đồng thời, dòng vốn vào quỹ cổ phiếu thị trường phát triển (DM) bật nhanh từ mức rút ròng trước đó với mức vào ròng gần 25 tỷ USD, đóng góp chủ yếu đến từ thị trường Mỹ (giải ngân lên tới 35 tỷ USD), chủ yếu từ các quỹ ETF (vào ròng 49,7 tỷ USD).

Cùng đà vào ròng, dòng vốn vào cổ phiếu thị trường mới nổi được cải thiện khi vào ròng 4,2 tỷ USD, chủ yếu đến từ các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc.

Trong ngắn hạn, đội ngũ phân tích SSI Research duy trì quan điểm tích cực hơn về việc phân bổ dòng vốn vào các tài sản tài chính, đặc biệt tới các quỹ cổ phiếu trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường trong 10 tháng qua đã phản ánh phần lớn rủi ro trên và SSI kỳ vọng dòng tiền sẽ bắt đầu giải ngân vào các quỹ cổ phiếu.

Xét dòng vốn ETF trong tháng 10, SSI đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh đã kích hoạt dòng tiền giải ngân từ nhóm quỹ ETF và chủ động. Nhờ đó, dòng vốn ETF phục hồi tích cực trong tháng vừa qua khi nhiều quỹ ETF lớn ghi nhận sự đảo chiều của dòng tiền sau nhiều tháng bị rút ròng và đón nhận lượng vào khá tốt.

Phải kể tới như VNDiamond (+835 tỷ đồng), VFM VN30 (+566 tỷ đồng), VanEck (+516 tỷ đồng). Bên cạnh đó, quỹ Fubon vẫn duy trì tốc độ giải ngân liên tục kể từ đầu năm 2022 và ghi nhận giá trị vào ròng 1.314 tỷ đồng trong tháng 10.

Nhờ đó, tháng 10 được đánh giá một trong những tháng thành công của các quỹ ETF với tổng giá trị dòng vốn vào ròng lên đến 3.134 tỷ đồng, cao thứ hai kể từ đầu năm 2022 (chỉ sau tháng 5). Luỹ kế từ đầu năm, các quỹ ETF đã hút thêm 11.412 tỷ đồng.

Dòng vốn ETF và quỹ chủ động giải ngân 3.100 tỷ đồng vào chứng khoán Việt

Tương tự, dòng tiền từ các quỹ chủ động tích cực khi ghi nhận tổng giá trị vào ròng gần 700 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2021. Điều này đã giúp các quỹ chủ động thu hẹp mức rút ròng trong 10 tháng đầu năm, chỉ còn hơn 1,300 tỷ đồng.

Về giao dịch khối ngoại, nhóm nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong tháng 10 nếu loại trừ giao dịch thoả thuận đột biến của EIB với tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng. Tính chung cho 10 tháng và loại trừ các giao dịch đột biến, khối ngoại đã mua ròng hơn 4,6 nghìn tỷ đồng.

Theo các chuyên gia của SSI Research, diễn biến dòng tiền của các quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 10 tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng, sau mức sụt giảm mạnh của thị trường xuất phát từ các yếu tố bất ngờ nội tại.

Các biến số vĩ mô trong ngắn và trung hạn (từ 3 - 6 tháng tới) đang cho thấy những thách thức lớn trong việc điều hành của Chính phủ và NHNN nhằm duy trì một môi trường vĩ mô ổn định và những bước đi chính sách tiếp theo, mang tính chất tiếp tục siết chặt hay hỗ trợ các điều kiện tài chính trên thị trường sẽ là yếu tố ảnh hướng tới việc lựa chọn đầu tư vào Việt Nam hay không.

“Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tích cực trong dài hạn. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ xu hướng dòng tiền vào thị trường, ít nhất trong tháng 11. Tuy nhiên, trong trường hợp rủi ro vĩ mô tăng dần, dòng tiền đầu tư sẽ nhanh chóng đảo chiều rút vốn khỏi Việt Nam", chuyên gia của SSI lưu ý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 8/11/2022: TVC, SHS, LHC, CBS, PTT

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Lượng tài khoản chứng khoán mở mới tiếp tục giảm trong tháng 10, “về đáy” 15 tháng

Theo số liệu mới nhất từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 96.601 tài ...

Chứng khoán phiên sáng 8/11: Bán mạnh cổ phiếu BĐS, VN-Index đang cố cân bằng

VN-Index mở cửa phiên sáng trong sắc đỏ "khá đậm". Lực cầu bắt đáy nhập cuộc sau đó đang giúp thị trường dần cân bằng ...

Thanh Tùng