Dòng vốn ETF rót vào thị trường chứng khoán Việt khá "đáng kể" trong tháng 5

Cập nhật: 10:12 | 08/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhìn chung, tổng dòng vốn ETF trong tháng 5 bơm ròng gần 4.900 tỷ đồng và nâng tổng giá trị dòng vốn lũy kế từ đầu năm lên 6.700 tỷ đồng, mức cao thứ 2 của giai đoạn 5 tháng đầu năm trong các năm quá khứ (chỉ sau giá trị 13.100 tỷ đồng trong năm 2021). Lực mua chủ yếu trong 5 tháng đầu năm vẫn từ Quỹ Fubon và DCVFM VNDiamond.

0334-dongtien
Dòng vốn ETF rót vào thị trường chứng khoán Việt "đáng kể" trong tháng 5

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) mới đây đã có báo cáo cập nhập dòng vốn toàn cầu tháng 5/2022,

Về dòng tiền ETF, SSI cho biết thị trường chứng khoán điều chỉnh sâu và giúp định giá trở nên hấp dẫn hơn về đầu tư dài hạn đã kích hoạt dòng tiền từ khối ngoại. Nhiều quỹ ETF bơm ròng trong tháng, trong đó đáng chú ý nhất là DCVFM VNDiamond và Fubon với giá trị lần lượt là 3.010 tỷ đồng và 1.861 tỷ đồng. Các quỹ ETF nội khác như DCVFM VN30 và SSIAM VNFINLead cũng ghi nhận mức bơm ròng khá, lần lượt là 72 tỷ đồng và 97 tỷ đồng. Các quỹ ETF ngoại khác bắt đầu có diễn biến tích cực hơn, như quỹ FTSE Vietnam đảo chiều bơm ròng trong nửa cuối tháng.

Nhìn chung, tổng dòng vốn ETF trong tháng 5 bơm ròng gần 4.900 tỷ đồng và nâng tổng giá trị dòng vốn lũy kế từ đầu năm lên 6.700 tỷ đồng, mức cao thứ 2 của giai đoạn 5 tháng đầu năm trong các năm quá khứ (chỉ sau giá trị 13.100 tỷ đồng trong năm 2021). Lực mua chủ yếu trong 5 tháng đầu năm vẫn từ Quỹ Fubon và DCVFM VNDiamond.

Ngoài ra, dòng tiền từ các quỹ chủ động cải thiện đáng kể trong tháng 5. Các quỹ chủ động đảo chiều bơm ròng 272 tỷ đồng trong tháng 5, là tháng bơm ròng đầu tiên sau 3 tháng rút ròng liên tục. Tính chung 5 tháng đầu năm, các quỹ chủ động vẫn rút gần 1 nghìn tỷ đồng.

5245-vonetf

Về giao dịch khối ngoại, nhóm NĐT nước ngoài mua ròng trên thị trường chứng khoán trong tháng 5, với tổng giá trị là 3.489 tỷ đồng. Tính chung cho 5 tháng đầu năm, khối ngoại đã đảo chiều mua ròng gần 1 nghìn tỷ đồng. SSI quan sát thấy khối ngoại có xu hướng tập trung giải ngân ở các nhóm ngân hàng, bất động sản và bán lẻ, tuy có sự cải thiện đáng kể về tỷ trọng năm 2022 tăng lên khoảng 7%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình trước dịch Covid-19 khoảng 15%.

SSI Research đánh giá dòng vốn dẫn dắt khối ngoại trên thị trường thời gian qua chủ yếu đến từ các quỹ ETF, bản chất dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân ở Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan. Các chuyên gia lưu ý rằng dòng tiền có thể nhanh chóng đảo chiều nếu diễn biến thị trường không có nhiều khởi sắc thời gian tới.

Bên cạnh đó, dòng vốn vào thị trường mới nổi trong khu vực lại đã chậm lại rõ rệt trong 2 tháng qua, dưới áp lực từ việc Fed tăng lãi suất và đồng USD mạnh lên. Trên thực tế, diễn biến của VNINDEX (đã điều chỉnh tỷ giá) bắt đầu kém tích cực so với SET INDEX (Thái Lan) và cũng thu hẹp khoảng cách với TWSE INDEX (Đài Loan) kể từ đầu tháng 5.

Song, SSI đưa ra quan điểm tích cực đối với dòng vốn trong tháng tới khi có sự xuất hiện của quỹ mới DCVFM VNMIDCAP, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa.

ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư thụ động mô phỏng theo một chỉ số cụ thể. Danh mục của ETF gồm một rổ chứng khoán có thành phần như chỉ số mà nó mô phỏng và được cơ cấu theo thời gian định trước tương ứng với sự mô phỏng của chỉ số (thường là hàng quý). Nhà quản lý ETF không cần liên tục tái cơ cấu danh mục của quỹ mà chỉ cần bám sát theo rổ chứng khoán của chỉ số mục tiêu.

Tại Việt Nam, hiện có khá nhiều quỹ ETF mô phỏng các bộ chỉ số, có thể kể tới như các quỹ mô phỏng chỉ số VN30 (VFMVN30 ETF, SSIAM VN30 ETF, MAFM VN30 ETF), mô phỏng chỉ số Diamond (VFMVN Diamond ETF), mô phỏng chỉ số VNFinLead (SSIAM VNFinLead ETF), mô phỏng chỉ số VNX50 (SSIAM VNX50), mô phỏng chỉ số VN100 (VinaCapital VN100 ETF). Các quỹ ETF kể trên đều do các tổ chức uy tín như Dragon Capital, VinaCapital, SSI, Mirae Asset quản lý và có sự giám sát của các ngân hàng, UBCKNN. Các quỹ ETF trên có danh mục và biến động gần như tương đồng với các chỉ số mà nó mô phỏng.

Mirae Asset: "Sóng gió" đã qua đi, VN-Index sẽ sớm quay lại vùng giá 1.300 - 1.530 điểm

Nhóm phân tích cho rằng VN-Index có thể quay lại vùng 1.300 – 1.530 điểm trong năm nay, tương ứng vùng định giá P/E dự ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 8/6/2022: DVG, PVI, VGL, HID, FIR, NDP, MAC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Tổ chức nội đảo chiều, cá nhân gom ròng gần 340 tỷ đồng, mua mạnh DXG, DCM

Phiên VN-Index thoát hiểm vào phút chót, tổ chức nội đảo chiều bán ròng hơn 400 tỷ đồng, tâm điểm chứng chỉ quỹ FUEVFVND. Trong ...

Linh Đan