Đồng USD tăng mạnh nhất trong vòng 7 tuần gần đây

Cập nhật: 18:04 | 07/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Đồng USD tăng mạnh trong phiên cuối tuần ngày 6/8, tính chung cả tuần tăng mạnh nhất trong vòng 7 tuần, sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm cho thấy thị trường lao động Mỹ tăng trưởng mạnh.

0045-usd78
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Chỉ số dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – phiên 6/8 tăng gần 0,6% lên 92,776. So với các đồng tiền trú ẩn an toàn khác như yen Nhật bản và franc Thụy Sỹ, USD phiên này đều tăng mạnh nhất kể từ tháng 6, phản ánh tâm lý đề phòng rủi ro cũng như sự hấp dẫn của lãi suất (cao hơn) của Mỹ.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ vừa công bố cho thấy thị trường việc làm nước này tháng 7 tốt hơn dự kiến, với lĩnh vực phi nông nghiệp có thêm 943.000 việc, nhiều hơn mức dự báo là 870.000, làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ hành động nhanh trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Thông tin này đã kéo USD tăng trở lại.

Đồng USD đã đảo chiều tăng từ giữa tuần này sau khi Phó Chủ tịch Fed, Richard Clarida, phát biểu cho thấy đã có những điều kiện cơ sở để Fed có thể tăng lãi suất sớm, vào cuối năm 2022.

Các quan chức Fed luôn khẳng định sự cải thiện việc làm là yếu tố rất quan trọng để họ bắt đầu xem xét giảm dần những chương trình kích thích tài chính đã thực hiện để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

"Tôi tin những điều kiện cần thiết để nâng lãi suất sẽ không thể đạt được vào cuối năm 2022. Việc bình thường hóa chính sách vào năm 2023 sẽ phù hợp với khuôn khổ làm việc mới về mục tiêu lạm phát trung bình của chúng tôi", ông Clarida nói.

Ngoài Clarida, hai nhà lập chính sách khác cũng bày tỏ mong muốn sớm bắt đầu giảm chương trình mua trái phiếu khổng lồ của Fed. Một trong hai người là chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan nêu rõ ông coi việc sớm siết chính sách hỗ trợ là cách "tiếp cận kiên nhẫn hơn" với tăng lãi suất, không phải để tăng lãi suất nhanh hơn.

Những bình luận trên mở ra khả năng Fed chọn siết hỗ trợ kinh tế sớm hơn dự báo. Chúng còn phản ánh mức độ căng thẳng trong các cuộc thảo luận tại ngân hàng trung ương Mỹ về thời điểm và cách thức thực hiện – có khả năng đạt đỉnh điểm trong vài tuần tới, khi có thêm số liệu kinh tế được công bố.

Việc đồng USD tăng giá cũng có một phần nguyên nhân trực tiếp từ việc GDP Mỹ tăng rất cao nếu so với tăng trưởng GDP Nhật và nhiều nước khác.

Kinh tế Mỹ, tính theo GDP, trong quý 2/2021 đã tăng trưởng được 6,5% so với quý trước đó. Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhờ vào tiêu dùng cá nhân lên mạnh và chi tiêu vào lĩnh vực tư nhân tăng cao, mức chi tiêu này sau đó đã hồi phục lên ngưỡng trước đại dịch Covid-19.

Những phát biểu của ông Clarida cũng đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trở lại sau 5 tuần giảm, trong khi lợi suất "thực", không bao gồm lạm phát, kết thúc 6 tuần giảm. Theo đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng tăng lên 1,3% hôm 6/8, từ mức 1,18% hôm 2/8.

Đồng bạc xanh tăng 0,9% so với franc Thụy Sĩ và 0,4% đối với đồng yên Nhật trong phiên vừa qua, được giao dịch ở mức 110,215 JPY/USD.

Trong khi đó, đồng euro giảm 0,6% xuống 1,1759 USD. EUR giảm cũng bởi dữ liệu về đơn đặt hàng công nghiệp của Mỹ thấp hơn dự kiến.

Đồng bảng Anh giảm gần 0,4% xuống 1,3878 USD.

Trái ngược với báo cáo về số liệu việc làm của Mỹ, tại Canada, dữ liệu tháng 7 cho thấy số việc làm của nước này ít hơn so với dự kiến. Do đó, USD tăng 0,4% so với CAD lên 1,2555 CAD/USD.

Ngân hàng kỳ vọng Thông tư 03 nhanh chóng được sửa đổi

Sự ra đời của các Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi ...

Công ty tài chính có thể bị phạt tới 40 triệu đồng nếu vi phạm về cho vay tiêu dùng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung ...

BVSC: Việc duy trì môi trường lãi suất thấp là cần thiết

BVSC cho rằng, với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nhiều mặt của nền kinh tế, việc duy trì môi trường lãi ...

Linh Đan