Đồng USD duy trì mức thấp phiên đầu tuần

Cập nhật: 09:30 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Mở phiên đầu tuần, đồng USD tiếp tục duy trì ở mức thấp sau tuần thứ ba trượt giá trong bối cảnh dự đoán lạm phát của người dân Mỹ đã giảm đáng kể dù dữ liệu kinh tế bi quan.

Cập nhật sáng đầu tháng 8/2022, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 105,82 điểm.

Đồng USD mở phiên tuần mới ở mức thấp trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế sau một loạt dữ liệu kinh tế không mấy khả quan cuối tuần trước, Theo Investing.

Cụ thể, các số liệu kinh tế của Mỹ cho thấy lạm phát tiếp tục tăng nóng trong tháng 6, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ nếu thấy cần thiết.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 1 % trong tháng trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9/2005 sau mức tăng 0,6% trong tháng 5. Như vậy trong vòng 12 tháng qua đến nay, chỉ số giá PCE đã tăng 6,8%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/1982. Chỉ số chi phí việc làm (ECI) cũng tăng với 1,3% trong quý II sau khi tăng 1,4% trong quý I. Chỉ số này được nhiều người coi là một trong những thước đo tốt hơn về sự “chùng xuống” của thị trường lao động và là một yếu tố dự báo lạm phát cơ bản.

Đồng USD duy trì mức thấp phiên đầu tuần
Đồng USD duy trì mức thấp phiên đầu tuần

Đồng bạc xanh ban đầu tăng do thông tin về lạm phát, nhưng ngay sau đó đã “đổ dốc” khi báo cáo cuối cùng của Đại học Michigan cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng nước này đã giảm trong tháng 7. Yếu tố này quan trọng phần vì Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đề cập vào tháng trước rằng cuộc khảo sát Michigan như một chìa khóa đằng sau sự xoay chuyển đối với quan điểm lãi suất quyết liệt hơn.

Phần còn lại là áp lực từ dữ liệu cho thấy chỉ số sản xuất Chicago giảm xuống mức thấp nhất trong 23 tháng là 52,1 so với mức thấp trước đó là 56, theo Action Economics.

Karl Schamotta, chiến lược gia tại Corpay ở Toronto, cho rằng thị trường đang chuẩn bị cho một thời kỳ mà lạm phát và tốc độ tăng trưởng giảm dần. Báo cáo việc làm Mỹ vào tuần tới được cho là một chất xúc tác có khả năng gây biến động nếu việc tạo việc làm chậm hơn dự kiến.

Sau dữ liệu vào thứ 6, thị trường kỳ hạn lãi suất đã định giá 72% cơ hội tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 9 của Fed và 28% xác suất tăng 75 điểm phần trăm. Lãi suất cho vay được dự kiến sẽ đạt đỉnh vào tháng 2/2023.

Tỷ giá euro so với USD giảm 0,04% ở mức 1,0223. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,02% ở mức 1,2178. Tỷ giá USD so với yen Nhật giảm 0,14% ở mức 133,05.

Trong nước, tỷ giá trung tâm giữa VND) và USD sáng 1/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.161 VND/USD, giảm 15 đồng so với cuối tuần qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.856 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.466 VND/USD.

Giá đồng USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 23.170 - 23.480 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 30 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối tuần qua.

Tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 23.195 - 23.495 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 35 đồng ở chiều mua vào và 15 đồng ở chiều bán ra so với cuối tuần qua.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VDSC: Áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang "đè nặng" lên VN-Index

VCSC dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường có thể có quán tính giảm trong phiên sáng để các chỉ số kiểm ...

Dòng tiền tự doanh tiếp tục tìm đến nhóm ngân hàng, bất động sản phiên cuối tuần qua

Trong phiên giao dịch cuối tuần, bộ phận tự doanh công ty chứng khoán chuyển hướng bán ròng 88,9 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh ...

Lãi suất tháng 8/2022: Ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm tháng 8/2022 tại một số ngân hàng có sự điều chỉnh tăng lên từ 0,1% - 0,2% so với trước đó.

Phương Thảo