Dòng tiền trở lại với nhóm bất động sản nhưng lại bỏ qua bluechip trong ngành, chuyên gia nói gì về tiềm năng tăng trưởng?

Cập nhật: 15:46 | 23/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thống kê cho thấy thấy dòng tiền vào nhóm bất động sản mạnh hơn so với thị trường chung trong những phiên gần đây. Đây cũng là nhóm ngành đóng góp chính trong việc đưa VN-Index vượt ngưỡng 1.500 điểm.

Nhóm BĐS trở lại hút tiền

Theo quan sát, thị trường trong nước bật tăng mạnh mẽ sau tuần ETF cơ cấu danh mục và đáo hạn phái sinh, dòng tiền được cởi bỏ và hướng vào nhóm cổ phiếu bluechips. VN-Index đã tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp và chính thức vượt mốc 1.500 điểm.

Mặc dù xu hướng tăng giá đồng thuận đã giúp tâm lý giao dịch của nhà đầu tư hưng phấn trở lại, không thể phủ nhận đóng góp to lớn của nhóm bất động sản trong việc đưa VN-Index một lần nữa chinh phục ngưỡng cản tâm lý mạnh 1.500 điểm.

Theo thống kê của FiinTrade, chỉ số dòng tiền của nhóm bất động sản so với chính nó tăng phiên thứ 3 liên tiếp sau khi quay lên từ mốc thấp nhất trong vòng 3 tháng. Chỉ số giá cũng tăng trong 3 phiên này cho thấy có sự đồng thuận.

Ngược lại, chỉ số dòng tiền của cổ phiếu địa ốc trong mối tương quan với thanh khoản toàn thị trường, sau khi chạm mức thấp nhất trong năm tại ngày 10/3 đã quay đầu đi lên mạnh mẽ. Điều này cho thấy dòng tiền vào nhóm bất động sản mạnh hơn so với thị trường chung trong những phiên gần đây.

Đóng cửa phiên 21/3, nhóm bất động sản đã có phiên giao dịch tích cực với sự tăng giá đồng thuận cả về thanh khoản và chỉ số giá ngành. Điểm tích cực là dòng tiền đã vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VIC, NVL chứ không chỉ còn tập trung nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Sang đến phiên hôm nay, cổ phiếu địa ốc vẫn là công thần trong việc củng cố đà tăng của VN-Index, mặc dù áp lực chốt lời cuối phiên chiều đã khiến nhiều cổ phiếu đảo chiều giảm điếm dù trước đó còn giao dịch trong sắc xanh như FLC, SCR, HQC, VPH, CEO, AGG, KDH, NLG, LDG,...

4422-dong-tien-1
Chỉ số dòng tiền của FiinTrade (FMI) cho ngành bất động sản. (Nguồn: FiinTrade)

NĐT không nên cố theo đuổi những con sóng ngắn hạn, cp BĐS vẫn là điểm sáng

Dưới góc nhìn của ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV, cổ phiếu địa ốc vẫn là điểm sáng của thị trường do những tiềm năng lớn của thị trường bất động sản.

4458-dong-tien-2
Ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV. (Ảnh chụp màn hình).

"Chúng ta thấy giá đất trên thị trường hiện tại đang nóng sốt khắp nơi, hạ tầng từ Bắc vào Nam luôn luôn được cải thiện, cùng với đó người ta dùng bất động sản như một tài sản trú ẩn trong lạm phát. Đây là những yếu tố thúc đẩy cho thị trường bất động sản Việt Nam tăng giá.

Khác với nhóm nông nghiệp, hàng hóa, xu hướng tích trữ bất động sản như ngôi nhà thứ hai, thứ ba và việc các khu vực đang hình thành những tầng lớp dân cư mới, thậm chí là tầng lớp siêu giàu ở Việt Nam đang là những cơ hội giúp lĩnh vực bất động sản có thêm nhiều cửa sáng trong tương lai.

Về quan điểm lựa chọn cổ phiếu đầu tư, Giám đốc LCTV cho biết ông thường đầu tư vào những cổ phiếu tương đối tiềm năng và còn mù mờ, sau đó khi số đông nhận ra và doanh nghiệp lớn dần lên thì ông thu được lợi nhuận.

Mặc dù triển vọng dài hạn của nhóm bất động sản vẫn rất sáng theo góc nhìn của nhiều chuyên gia, nhưng nhiều cổ phiếu bất động sản vẫn giao dịch khá lình xình thậm chí chưa thể thoát khỏi xu hướng điều chỉnh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đức cho rằng trên thị trường chứng khoán thì giá cổ phiếu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cung cầu thị trường trong ngắn hạn và tiềm năng doanh nghiệp trong dài hạn.

Điển hình như trường hợp của Vinhomes, đây một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu của Việt Nam. Các dự án của Vinhomes có dòng tiền phát triển, quỹ đất, bán hàng, thương hiệu, hình ảnh, báo cáo tài chính rất tốt, rất đẹp, thậm chí chỉ số tài chính cũng rất "ngon".

Nếu là nhà đầu tư lâu năm, đặc biệt trong 2,3 năm gần đây sẽ thấy cổ phiếu VHM vẫn đang trong quá trình tăng trưởng. Tuy nhiên xét trong ngắn hạn một vài tháng thì nó đã chiết khấu tương đối từ vùng đỉnh, có thể do một số yếu tố chi phối như việc các quỹ đầu tư VN30 đang trong giai đoạn tái cơ cấu.

VHM, HPG, VNM đều nằm trong danh mục mà các quỹ đầu tư nước ngoài đang bán rất mạnh để họ tái cơ cấu sang mảng khác. Do đó, những chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn có thể làm cho những cổ phiếu như HPG, VNM, VHM biến động còn về dài hạn thì chúng phải tìm được điểm mua tốt.

Một doanh nghiệp tốt thì sẽ trường tồn, khi chúng ta vượt qua được những dao động trong ngắn hạn và tìm được những điểm mua tốt, khả năng tạo tiền của doanh nghiệp ngày một lớn thì khi những nhà đầu tư lớn thoái ra sẽ luôn xuất hiện những nhà đầu tư khác họ mua vào.

Còn nếu theo đuổi những câu chuyện trong ngắn hạn, những cổ phiếu trong hệ sinh thái A, hệ sinh thái B đang lên phải rất nhanh nhạy để bám sóng thì mới có thể kiếm được lợi nhuận trong ngắn hạn.

VHM vẫn là một cổ phiếu tốt đối với những nhà đầu tư giá trị

4512-dong-tien-3
Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Tự Doanh, CTCP Chứng khoán DNSE. (Ảnh chụp màn hình).

Đồng quan điểm với ông Ngô Minh Đức, bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Tự doanh Chứng khoán DNSE cũng chia sẻ VHM là một cổ phiếu đầu ngành; lợi nhuận năm vừa qua cũng nằm trong top tốt nhất thị trường; P/E đang được định giá thấp gần nhất ở trong ngành so với lĩnh vực phát triển bất động sản; ROA, ROE tăng trưởng đầu ngành hơn nữa thị giá của VHM cũng đang gần về mức thấp nhất vì vậy VHM được nhận định sẽ là một cổ phiếu tiềm năng để đầu tư.

Năm vừa rồi, thương hiệu Vinhomes, nhà Vinhomes, năng lực triển khai các dự án, quỹ đất dự phòng gần 17.000 ha, năng lực bán hàng với một hệ thống phân phối xuất sắc, tốc độ triển khai dự án cực tốt, tất cả đã cho thấy triển vọng của dòng tiền về.

Đối với việc trading ngắn hạn, bà Linh cũng thấy rằng nhiều nhà đầu tư đang tham gia. Tuy nhiên đối với các trader thì đây sẽ là khoảng thời gian thử thách bởi nếu cầm mà thấy thị giá trôi xuống như hiện nay thì sẽ rất sốt ruột.

Về vấn đề tại sao giá cổ phiếu VHM mãi không lên, bà Linh cho rằng cần xem lại cung - cầu của cổ phiếu, hiện nay người bán đang nhiều hơn người mua vì vậy mọi người phải nhìn vào lực bán ở đâu.

Theo chuyên gia này, Vinhomes hiện đang nằm trong hệ sinh thái của Vingroup, câu chuyện công ty con hiện thực hoá lợi nhuận để có nguồn vốn triển khai những dự án cho công ty mẹ là một điều hiển nhiên. Trong một gia đình, nếu mình mạnh thì tất nhiên mình phải bao bọc nhưng thành viên còn lại. Nó cũng xoay quanh câu chuyện cung cầu cổ phiếu và trong ngắn hạn lực cung lớn họ đang ra hàng.

Quay trở lại với câu chuyện đầu tư giá trị, bà Linh cho rằng 2 – 3 năm nữa là điểm rơi lợi nhuận của Vinhomes.

Cổ phiếu bất động sản tiếp tục dẫn sóng thị trường, chuyên gia mách chiến lược đầu tư trung hạn

Sau một tuần đi ngang, VN-Index mở phiên đầu tuần đầy tích cực khi đóng cửa tại 1.494,9 điểm - tăng 25,8 điểm. Đà tăng ...

Thị trường lình xình, dòng tiền đang hướng về đâu?

Sau giai đoạn tăng nóng thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn lình xình khiến nhà đầu tư chịu cảm giác tương ...

Cảnh báo nguy cơ vỡ "bom nợ" trái phiếu, đặc biệt ở nhóm bất động sản

Đa số nhà đầu tư cá nhân hiện nay mua vào trái phiếu mà không quan tâm nhiều đến xếp hạng cũng như hiệu quả ...

Thu Thảo

Theo Doanh nghiệp Niêm yết