Dòng tiền lớn sẽ trở lại TTCK khi dịch bệnh được kiểm soát

Cập nhật: 10:08 | 28/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Hầu hết các quyết định giãn cách nghiệm ngặt nhất cũng đã được thực hiện trên phạm vi rộng, các thông tin này cũng phần nào đã phản ánh vào diễn biến thị trường. Chính vì vậy, khi nào dịch bệnh được kiểm soát và có tín hiệu tích cực (dịch tạo đỉnh đi xuống) nhiều khả năng thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại bởi các yếu tố nền tảng cho sự phát triển của thị trường về cơ bản vẫn khả quan.

Một dòng tiền lớn chảy mạnh vào cả kênh ngân hàng và chứng khoán: Nguồn tiền

Dẫn nguồn Bizlive.vn, trong chi sẻ mới nhất liên quan câu hỏi: "Thị trường sau khi đã giảm hơn 10% từ vùng đỉnh hiện đã về vùng hấp dẫn?", ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh TP. HCM, CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) nhận định, với việc VN-Index đã giảm khoảng 13% thì mức P/E của thị trường đã trở về vùng quanh 17 lần - đây là vùng bắt đầu hấp dẫn đối với dòng tiền đầu tư trung hạn trong kịch bản dự kiến mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân của các doanh nghiệp niêm yết là khoảng 25% - 30% trong năm 2021 (kết quả kinh doanh quý I/2021 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân trên 60%, quý 2 dự kiến vẫn sẽ có kết quả khả quan).

Về nhóm cổ phiếu, hiện tại thị trường đang trong giai đoạn công bố kết quả quý II/2021. Chính vì vậy, yếu tố khả quan về tăng trưởng lợi nhuận quý II và 6 tháng đầu năm 2021 sẽ là yếu tố để hút dòng tiền trở lại, nhất là khi mặt bằng giá cổ phiếu đã giảm về vùng định giá hấp dẫn.

Giai đoạn đầu công bố kết quả kinh doanh quý 2 (sau 20/7), trước mắt đã ghi nhận kết quả khả quan ở những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có vai trò dẫn dắt thị trường trong năm 2021 là thép, ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ hàng tiêu dùng, thực phẩm đồ uống, công nghệ… Các nhóm này vừa có lợi thế về quy mô niêm yết và vừa có lợi thế về tăng trưởng, đặc biệt là ở các doanh nghiệp đầu ngành, có vị thế và thị phần lớn, chính vì vậy mà nhóm này có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong điều kiện đa số các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19.

Về sự vận động của dòng tiền, ông Bảo cho rằng, các yếu tố quan trọng chi phối dòng tiền ở thời điểm này là chính sách tiền tệ của các NHTW lớn trên thế giới như FED, ECB…; chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam và tương quan hấp dẫn dòng tiền giữa các kênh đầu tư trong nền kinh tế. Khi dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát, thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại với dòng tiền lớn trở lại khi mức định giá ở vùng hấp dẫn. Theo đó, chứng khoán vẫn là kênh thanh khoản cao và tối ưu đối với dòng tiền trong nền kinh tế vốn đang gặp nhiều hạn chế vì tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Vì vậy mà, lời khuyên của tôi đối với nhà đầu tư mới là hãy xem xét đầu tư dựa trên những yếu tố cơ bản là sự tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế và doanh nghiệp, nhất là khi mặt bằng giá đã ở vùng hấp dẫn, tránh giao dịch khi tâm lý bị chi phối bởi cảm xúc.

Đưa ra dự báo về kịch bản VN-Index trong tuần cuối tháng 7, trong những tháng cuối năm 2021, ông Bảo nhận định: "Hầu hết các quyết định giãn cách nghiệm ngặt nhất cũng đã được thực hiện trên phạm vi rộng, các thông tin này cũng phần nào đã phản ánh vào diễn biến thị trường. Chính vì vậy, khi nào dịch bệnh được kiểm soát và có tín hiệu tích cực (dịch tạo đỉnh đi xuống) nhiều khả năng thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại bởi các yếu tố nền tảng cho sự phát triển của thị trường (kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, sự dịch chuyển của dòng tiền, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp…) về cơ bản vẫn khả quan.

Về dài hạn, trong 6 tháng cuối năm 2021, tôi vẫn kỳ vọng VN-Index có thể một lần nữa tiến lên vùng 1.450 điểm - 1.500 điểm với dự kiến tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp bình quân 25% - 30% trong năm 2021".

Sacombank bán xong hơn 3,2 triệu cổ phiếu SBS

Sau khi thực hiện giao dịch, Sacombank sẽ sở hữu 9.690.600 cổ phiếu SBS, giảm tỷ lệ sở hữu từ 10,21% xuống còn 7,65% vốn ...

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước nhận về hàng nghìn tỷ từ đợt chia cổ tức tiền mặt 6% của GVR

Với 4 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính GVR sẽ chi 2.400 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông. Trong đó với ...

Giá bán phục hồi, KQKD của Vĩnh Hoàn (VHC) còn dư địa tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021

Trong báo cáo phân tích mới nhất, Chứng khoán VNDriect (VND) cho rằng, với tình hình kinh doanh quý II/2021 khả quan, kết quả kinh ...

Minh Thuận T/H