Dòng tiền bắt đáy nhập cuộc, giữ tỷ trọng cổ phiếu như thế nào hợp lý?

Cập nhật: 14:26 | 19/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau giờ nghỉ trưa, có lẽ, nhiều nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn với việc lực mua tăng manh trở lại. Động lực từ dòng tiền đã kéo nhiều cổ phiếu đổi chiều thu hẹp đà giảm. Số mã giảm sàn đã giảm nhanh từ 152 mã cuối phiên sáng còn 140 mã.

2333-dch
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tại thời điểm 13h20, VN-Index chỉ còn giảm 62 điểm. Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đã không còn sắc xanh xám, chuyển dần sang đỏ. Chỉ sau 20 phút giao dịch, khớp lệnh sàn HOSE đã đạt gần 3.500 tỷ đồng.

Tại thời điểm 13h35, nhiều nhà đầu tư phản ánh có tình trạng nghẽn lệnh xảy ra.

Trước đó, tạm dừng phiên sáng, VN-Index giảm 74,71 điểm (-6,27%) xuống 1.117,23 điểm; toàn sàn chỉ có 38 mã tăng, trong khi có đến 444 mã giảm và 13 mã đứng giá. HNX-Index giảm 8,4 điểm (-3,64%) xuống 222,1 điểm; toàn sàn có 32 mã tăng, 187 mã giảm và 26 mã đứng giá. UpCOM-Index giảm 3,86 điểm (-4,91%) xuống 74,69 điểm.

Khối lượng khớp lệnh chỉ trong phiên sáng đã vọt lên hơn 1,09 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch đạt 19.890 tỷ đồng trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 836 tỷ đồng.

Nguyên nhân bán tháo phiên sáng là gì?

Theo chia sẻ từ giám đốc phân tích của một công ty chứng khoán, diễn biến phiên hôm nay có thể đến từ việc vị thế của thị trường đã kéo dài, từ tháng 12/2020 tới nay, đòn bẩy thị trường đã duy trì ở mức cao. Thêm vào đó là VN-Index giằng co quanh vùng 1.200 trong các phiên gần đây.

Một yếu tố khác dẫn tới tình trạng bán tháo hàng loạt có thể đến từ việc hệ thống giao dịch có dấu hiệu bất thường trong phiên sáng hôm nay.

Cụ thể, các bảng giá phiên hôm nay không hiển thị đúng các lệnh mua và bán. Thông thường, nhà đầu tư sẽ dựa vào thông tin trên bảng giá để đặt lệnh ở một vùng giá nhất định. Tuy nhiên phiên sáng hôm nay, giá lại không hiển thị đúng mặt khác thị trường giảm khiến nhà đầu tư muốn bán bằng mọi giá và dùng lệnh thị trường (MP). Kết quả là tình trạng bán tháo trong phiên sáng.

Thực tế, đồ thị VN-Index trong phiên sáng nay phần nào thể hiện sự bất thường trên. Khối lượng giao dịch có thời điểm không ghi nhận hoặc tăng vọt. Kèm theo đó là đồ thị VN-Index sụt giảm mạnh.

Trong diễn biến thị trường như hiện tại, vị chuyên gia trên khuyến nghị nhà đầu tư nên chú trọng vào quản trị rủi ro, ưu tiên xử lý margin. Khi hệ thống giao dịch ổn định trở lại thì mua thêm để trung bình giá xuống.

Trên cơ sở không có thông tin gì xấu cùng kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2020, vị này dự báo thị trường sẽ hồi phục nhanh khi tâm lý ổn định trở lại. "Khi thị trường giảm sốc như vậy, tâm lý nhà đầu tư chắc chắn sẽ sinh ra lo ngại. Tuy nhiên mức dự báo tăng dựa trên nền tảng cơ bản của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi", vị này nhận xét.

Giữ tỷ trọng thế nào hợp lý?

Trong bản tin cập nhật thị trường, Công ty Chứng khoán MBS cho biết, việc nhiều cổ phiếu trong VN30 giảm sàn là một tín hiệu xấu. Mức giảm 6,27% trong phiên sáng với nến giảm dài và bẻ gãy trend tăng kéo dài kể từ đầu tháng 8/2020.

Diễn biến này đa phần do áp lực chốt lời mạnh của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư sử dụng margin cao và giá cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua. Vấn đề ở chỗ, áp lực tăng bán bị nghẽn do lệnh vào sàn tiếp tục gặp trục trặc giống phiên ngày 24/12. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà đầu tư đã lãi nhiều và sử dụng margin lớn nên lực bán quyết liệt bằng mọi giá.

MBS cho rằng, sau phiên hôm nay, tín hiệu xấu tạm thời về xu hướng sẽ khiến thị trường mất thời gian ổn định và phục hồi. Chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ 1.033 – 1.064 điểm và có thể sớm xuất hiện nhịp hồi phục mạnh trở lại ở vùng điểm này. Thông thường, về diễn biến giảm nhanh và mạnh thường sẽ không kéo dài mà chỉ trong 1-2 phiên giao dịch. Các cổ phiếu bị bán sàn sẽ sớm phục hồi ngay sau khi giao dịch ổn định trở lại.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng cổ phiếu và tiền về mức an toàn. Có thể xem xét mua trở lại tại các vùng hỗ trợ dự kiến từ 1.033 - 1.064 điểm. Tuy nhiên, khi tâm lý ngắn hạn ảnh hưởng, nhà đầu tư cũng cần quản lý chặt danh mục, thực hiện cắt lỗ chốt lời theo kỷ luật.

Halico tiếp tục thua lỗ trong quý IV/2020, nâng lỗ lũy kế lên 444 tỷ đồng

Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico - UPCOM: HNR) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2020 và ...

Cú giảm sốc của VN-Index phiên sáng ngày 19/1/2021: Bắt đáy hay tháo chạy thời điểm này?

Mặc dù giảm sâu nhưng sức cầu bắt đáy cũng rất lớn. Chỉ trong buổi sáng, trên HOSE đã ghi nhận gần 16,2 nghìn tỷ ...

Phiên sáng ngày 19/1/2021: Cổ phiếu đáp sàn đồng loạt, VN-Index mất hơn 74 điểm

Chốt phiên sáng, VN-Index giảm 74,71 điểm (-6,27%) xuống 1.117,23 điểm. Toàn bộ các cổ phiếu trong nhóm VN30 đều giảm sâu; các cổ phiếu ...

Quân Vương

Tin liên quan