Động thái giảm lãi suất trần huy động ngắn hạn dưới góc nhìn chuyên gia

Cập nhật: 07:00 | 20/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVCN - Trước động thái giảm lãi suất trần huy động ngắn hạn và giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại trong nước cũng lần lượt thông báo cắt giảm lãi suất huy động ở nhiều kì hạn. TS. Cấn Văn Lực cho rằng: 'Lãi suất cho vay trong những tháng cuối năm ở các lĩnh vực không phải ưu tiên sẽ khó giảm'.

dong thai giam lai suat tran huy dong ngan han duoi goc nhin chuyen gia

Lý do khiến các ngân hàng "bắt tín hiệu" giảm lãi suất tiền gửi

dong thai giam lai suat tran huy dong ngan han duoi goc nhin chuyen gia

Vietcombank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay

dong thai giam lai suat tran huy dong ngan han duoi goc nhin chuyen gia

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng BIDV, Vietcombank tháng 11/2019

Theo thông báo điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước:

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kì hạn và có kì hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm;

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kì hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm;

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kì hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm;

Lãi suất tiền gửi có kì hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao được điều chỉnh giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm;

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm.

Thông báo có hiệu lực kể từ ngày 19/11/2019.

dong thai giam lai suat tran huy dong ngan han duoi goc nhin chuyen gia
Ảnh minh họa

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố thông tin về việc giảm lãi suất trần huy động các kì hạn ngắn và giảm lãi suất cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên, hãng tin Bloomberg đã đưa tin về động thái này.

"Trong động thái nới lỏng mới nhất của mình, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm lãi suất cho tiền gửi bằng VND và ra đề nghị các ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ các lĩnh vực kinh doanh ưu tiên", bài báo viết.

Mức trần lãi suất áp dụng đối với tiền gửi VND kì hạn từ 1 tháng đến dưới tháng được điều chỉnh giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Nhà quản lí cũng yêu cầu các ngân hàng phải giảm mức trần lãi suất cho vay ngắn hạn từ 6,5%/năm về 6%/năm đối với các lĩnh vực như: nông nghiệp, công nghệ cao, xuất khẩu,...

Bước đi này là động thái tiếp theo sau việc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong hơn hai năm vào tháng 9 vừa qua, đồng thời sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói trước Quốc hội rằng Chính phủ muốn cắt giảm lãi suất cho vay trong các lĩnh vực ưu tiên.

Đây là một trong những biện pháp giúp hỗ trợ sự ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng nói chung với mức lạm phát mục tiêu trong năm 2019 là dưới 4%/năm.

Theo đó, TS. Cấn Văn Lực chỉ ra rằng: Khi NHNN giảm lãi suất trần huy động ngắn hạn thì lãi suất tiên gửi trên thị trường 1 sẽ chịu ảnh hưởng giảm. Tuy nhiên, nguồn vốn ngắn hạn không phải là vấn đề khó khăn đối với các ngân hàng thương mại hiện nay.

Trong thời gian gần đây cơ bản các ngân hàng đều đẩy mạnh huy động vốn trung dài hạn, do đó động thái này có ảnh hưởng tới thị trường 1 nhưng ở mức độ không nhiều lắm.

Việc cắt giảm lãi suất này chỉ xảy ra cục bộ ở một số ngân hàng mà không phải ở tất cả các ngân hàng trong hệ thống.

Mục đích chính của các ngân hàng này là nhằm cơ cấu lại nguồn vốn huy động hợp lí hơn. Điều này có nghĩa là ngân hàng sẽ điều chỉnh giảm huy động nguồn vốn này và tăng huy động nguồn vốn khác. Ví dụ một số ngân hàng có thể giảm kì hạn 3 tháng, đồng thời tăng lãi suất kì hạn 6 tháng hoặc 1 năm.

Tóm lại, các ngân hàng đang cơ cấu lại danh mục huy động nguồn vốn của mình trong bối cảnh họ đã chuẩn bị tương đối về nguồn vốn để đảm bảo cho việc tăng trưởng tín dụng cuối năm.

Cùng với đó, đây là một động thái để hưởng ứng động thái của NHNN giảm lãi suất. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất điều hành không có tác động nhiều đến thị trường huy động và cho vay đối với dân cư và các tổ chức (thị trường 1) mà về cơ bản chỉ tác động đến thị trường liên ngân hàng là chính.

PGS. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam cho biết: "Đây có thể là một tín hiệu của việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa vì Chính phủ đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn để có một bộ đệm tốt hơn trước bất kì cơn gió ngược nào từ sự suy thoái toàn cầu".

"Đây chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy cho vay đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng dòng tiền sẽ chạy vào sản xuất, không phải là khu vực có rủi ro cao như đầu cơ bất động sản", ông nói thêm.

Trong năm tới, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 6,8%/năm, theo lời của Thủ tướng Chính phủ. Tăng trưởng

Tăng trưởng đã tăng lên 7,31% trong quí III/2019 khi đầu tư nước ngoài tăng cường đầu tư tại Việt Nam khi các công ty chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Vào ngày 19/11, một ngày sau khi NHNN giảm lãi suất, VN-Index tăng 0,4% vào buổi sáng và tăng 12,7% từ đầu năm.

Hoài Dương