Đồng Nai: Nhiều phường "kêu cứu" vì quá tải dân số

Cập nhật: 17:05 | 19/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết, các phường Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân dân số, diện tích quá lớn nên tiếp tục hoàn thành hồ sơ xin tách phường để kiến nghị Chính phủ và Quốc hội giải quyết. Tách phường sẽ đảm bảo tốt hơn cho công tác quản lý, phát triển của địa phương.

dong nai nhieu phuong keu cuu vi qua tai dan so

Cập nhật diễn biến thị trường bất động sản Long Thành (Đồng Nai)

dong nai nhieu phuong keu cuu vi qua tai dan so

Đồng Nai: Sắp tái định cư 1.100 hộ dân 4 dự án tại TP. Biên Hòa

dong nai nhieu phuong keu cuu vi qua tai dan so

Đồ họa thể hiện diện tích, quy mô dân số hiện hữu của 5 phường: Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân, Phước Tân và Tam Phước của TP. Biên Hòa (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Thực tế, theo quy định của Trung ương, tiêu chuẩn phường thuộc đô thị loại I đảm bảo diện tích là 5,5 km2 và 7 ngàn người trở lên. Dân số đông dẫn đến công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn cũng khó khăn hơn những nơi khác. Bởi theo quy định, phường chỉ có 23 cán bộ, công nhân viên chức nhưng vì dân số phường lớn nên phải “gồng gánh” lượng công việc rất lớn.

Ghi nhận thực tế, những phường xin tách (kể trên) đều có diện tích, dân số cao gấp nhiều lần so với quy định của Quốc hội. Đây là những phường có nhiều (hoặc nằm gần) khu công nghiệp, cụm công nghiệp nên tốc độ tăng dân số rất nhanh, những dự án được quy hoạch thực hiện cũng nhiều như: Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài… Do đó nếu không được tách phường, lượng hồ sơ cần giải quyết, cơ sở hạ tầng sẽ đối diện với nguy cơ quá tải dẫn đến phát sinh nhiều bất cập trong quản lý...

Dân số tăng nhanh: Một phường bằng dân TP. Phủ Lý (Hà Nam)

Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND phường Long Bình cho biết: “Hiện dân số của phường lên đến gần 130 ngàn người trên diện tích trên 35,7 km2 và đây là khu vực giáp nhiều khu công nghiệp nên khả năng dân số trong thời gian tới còn tiếp tục tăng cao. Do đó, dù có tách phường thì dân số khu vực này vẫn đông hơn so với nhiều phường trong nội đô thành phố”.

dong nai nhieu phuong keu cuu vi qua tai dan so

Với dân số và diện tích trên, dù phường Long Bình cho tách làm 5 phường vẫn
đủ tiêu chuẩn về dân số, diện tích

Tại phường Long Bình Tân, dân số theo điều tra mới nhất vào tháng 4/2019 đã lên đến 61 ngàn người trên diện tích 11,39 km2. Từ năm 2007, phường đã có đề nghị tách phường, hoàn thành các thủ tục, hồ sơ đã được TP. Biên Hòa và tỉnh thông qua. Tuy nhiên khi trình ra Trung ương lại bị “ách” lại chưa được giải quyết. Với dân số tăng nhanh, phường Long Bình Tân đang gặp khó khăn rất lớn trong công tác quản lý.

Có diện tích 14,46 km2 với 120 ngàn dân sinh sống, Trảng Dài cũng là một phường lớn và đông dân của TP. Biên Hòa.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài cho hay, số lượng dân cư hằng năm của phường tăng lên rất nhanh, chủ yếu dân số tăng cơ học vì vậy áp lực về quản lý dân số cũng như quản lý trật tự đô thị không hề đơn giản đối với UBND phường.

Được biệt, cả 3 phường Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân đều đã có đề xuất tách phường nhưng nhiều năm chưa thực hiện được. So với các tiêu chuẩn của phường thì có thể tách làm 3 - 5 phường vẫn đảm bảo đủ về dân số, diện tích. Dân số đông, kéo theo yêu cầu về giải quyết thủ tục hành chính cũng tăng gấp nhiều lần so với các phường nội ô chỉ có trên dưới 20 ngàn người.

Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND phường Long Bình chia sẻ: "Lượng hồ sơ của phường nhận được rất lớn, có khi gấp 3 - 4 lần so với các phường khác. Với lượng hồ sơ lớn như vậy, lẽ ra cán bộ giải quyết được bổ sung tăng cho phù hợp, song theo quy định chỉ được giảm biên chế, không được tăng, phường rất quá tải trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Đây lại là khu vực đô thị hóa nhanh, nhu cầu giải quyết các thủ tục hồ sơ khá nhiều".

Đơn cử như phường Long Bình Tân, năm 2018 phải giải quyết khoảng 70 ngàn hồ sơ các loại. Những phường này lại là nơi có nhiều dự án đang triển khai, công việc, thủ tục phải giải quyết cũng nhiều hơn.

Cũng ở trong tình trạng quá tải như phường Long Bình, Long Bình Tân, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng chia sẻ: “Dân số của phường rất đông, diện tích lại rộng nhưng số lượng cán bộ để giải quyết công việc không tăng, trong khi lượng hồ sơ công việc gấp nhiều lần”.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cho biết, hơn 10 năm trước, thành phố đã xây dựng đề án tách một số phường có diện tích lớn, dân cư đông để đảm bảo việc quản lý và phát triển đô thị. Hồ sơ đã hoàn thiện được gửi ra Trung ương. Tuy nhiên sau đó lại có chủ trương tạm dừng xem xét chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện và xã (phường) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên đề án phải dừng lại.

“So với thời điểm lập đề án từ năm 2007 đến nay, số liệu đã chênh lệch nhau rất nhiều, sau này thành phố sẽ phải thực hiện lại”, ông Dũng nói.

dong nai nhieu phuong keu cuu vi qua tai dan so Đồng Nai: Hai khu tái định cư dự án Sân bay Long Thành đã "sạch"

TBCKVN - Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, trước ngày 25/8, Tổng Công ty Cao su Đồng ...

dong nai nhieu phuong keu cuu vi qua tai dan so Bản tin bất động sản chiều ngày 13/8: Phát hiện hàng loạt công ty nghi dính líu đến Địa ốc Alibaba

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 13/8 có những nội dung đáng chú ý sau: Khánh Hoà "sờ gáy" loạt dự án ...

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm