Đồng Nai: 1.206 dự án phải thu hồi đất trong năm 2019

Cập nhật: 10:38 | 06/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo kế hoạch là năm 2019, tỉnh Đồng Nai sẽ có 1.206 dự án phải thu hồi đất với tổng diện tích là 19.328 ha trong đó, những địa phương có nhiều dự án, công trình phải thu hồi đất là Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Biên Hòa...

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019

Quỹ đất vàng cho dự án Khu đô thị mới Nhơn Trạch

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019

Thông tin đấu giá đất (mới nhất) tại Long Thành - Đồng Nai

Nhiều dự án trọng điểm

Đồng Nai là nơi tập trung nhiều dự án trọng điểm quốc gia, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong đó có nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Dầu Giây - Phan Thiết, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, đường sắt TP. HCM - Biên Hòa - Long Thành - Vũng Tàu, đường vành đai 3, vành đai 4, Cụm kho trung chuyển miền Đông...

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019

Theo TS Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP. HCM cho rằng: “Đầu tư kết nối giao thông vùng là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế, để tạo động lực cho phát triển vùng, Chính phủ cần có những chính sách đặc biệt đẩy nhanh các dự án về giao thông để kết nối các đô thị”.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết: “Quốc gia có 2 dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông đều nằm ở Đồng Nai là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Hiện tỉnh đang ưu tiên dồn lực góp phần cùng các bộ, ngành để thực hiện đúng tiến độ hai dự án trên”.

Cũng theo ông Hà, các dự án trọng điểm khác của vùng, tỉnh đều được UBND tỉnh họp rà soát tiến độ theo từng tháng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để chủ đầu tư triển khai. Thế nhưng do vướng vào bồi thường, điều chỉnh hồ sơ thiết kế... nhiều dự án còn triển khai chậm, kéo theo công tác giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đến tháng 7/2019 chỉ đạt trên 38% kế hoạch năm.

Bồi thường kéo dài

Từ năm 2015 đến nay, huyện Long Thành tiến hành thu hồi đất, bồi thường cho 30 dự án với tổng diện tích gần 1.140 ha. Trong đó, chỉ 7 dự án đã làm xong công tác bồi thường, còn 23 dự án đang thông báo thu hồi đất. Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, thì huyện Long Thành phải tiến hành thu hồi đất 192 dự án, nhưng đến nay mới đạt trên 15%. Có nhiều dự án thời gian thu hồi đất kéo dài hơn 3 năm.

Theo quy định của tỉnh, thời gian thu hồi đất cho các dự án khoảng 300 ngày, song những dự án lớn nhiều hộ phải thu hồi đất, thời gian có thể kéo dài hơn quy định. Có những dự án thời gian thu hồi đất kéo dài 3 - 5 năm chưa hoàn thành khiến chủ đầu tư phải lùi lại thời gian khởi công nhiều lần hoặc kéo dài thời gian thi công vì đợi mặt bằng như: dự án đường vào Cảng Phước An, đường 319, Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành, mở rộng Khu công nghiệp Amata, mở rộng Khu công nghiệp Hố Nai, hương lộ 2, đường từ cầu Bửu Hòa đến quốc lộ 1K...

Trong tháng 5/2019, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh đã có đợt giám sát ở huyện Long Thành, Thống Nhất về công tác bồi thường, tái định cư. Kết quả cả 2 địa phương trên việc bồi thường đều triển khai chậm. Thực tế không chỉ 2 địa phương trên mà nhiều địa phương khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019

Đồ họa thể hiện số lượng, sự phân bố, diện tích của các dự án được UBND tỉnh phê duyệt
thực hiện trong năm 2019

Ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh đánh giá: “Quy định của tỉnh thời gian thu hồi đất cho các dự án khoảng 300 ngày, nhưng rất ít dự án triển khai đúng thời hạn. Điều này dẫn đến dự án bị kéo dài sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Do đó, địa phương cần có giải pháp hoàn thành bồi thường thu hồi đất trong thời gian quy định”.

Các địa phương đều khẳng định việc thu hồi đất cho các dự án ngày càng khó khăn. Ông Trần Thanh Cảnh, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Biên Hòa cho biết: “TP. Biên Hòa có nhiều dự án triển khai chậm là do vướng vào bồi thường. Những dự án đăng ký thu hồi đất năm 2019 đã được tỉnh phê duyệt nhưng thực hiện được rất ít”.

Năm nay, TP. Biên Hòa được tỉnh chấp thuận làm 484 dự án, trong đó có 288 dự án cần thu hồi đất với diện tích 1.154 ha, song đến thời điểm này rất ít dự án triển khai được theo đúng tiến độ.

Vướng mắc vì giá bồi thường thấp

Sở dĩ nhiều người dân bị thu hồi đất để làm các dự án chưa đồng tình giao đất là vì cho rằng giá bồi thường quá thấp so với giá giao dịch ngoài thị trường. Nhiều người dân khẳng định, nếu giá bồi thường không quá thiệt thòi cho dân và nơi tái định cư bằng nơi ở cũ họ sẵn sàng giao đất để đến nơi ở mới.

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019

Ngoài ra, nhiều người dân bị thu hồi đất chưa đồng thuận vì bồi thường cây lâu năm trên đất còn thấp. Cụ thể, một cây bưởi, cây dâu, sầu riêng, măng cụt... đang thời kỳ cho trái có thể cho thu 2 - 5 triệu đồng/cây/năm, nhưng giá bồi thường bằng 50 - 60% nguồn thu từ cây trồng/năm. Trong khi nếu cây trồng còn, họ có thể thu 8 - 10 năm tiếp theo, còn bị thu hồi những năm sau sẽ không có nguồn thu.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh (Sở Tài nguyên - môi trường), ngoài thắc mắc về giá đất, giá cây trồng trên đất, công tác bồi thường chậm còn do tranh chấp đất đai, diện tích đất sai lệch...

Trong thời gian qua, nhiều dự án phải thu hồi đất bị người dân khiếu nại, kiến nghị vì giá bồi thường thấp như: khu dân cư Phước Tân; dự án di dời người dân phường An Bình (TP.Biên Hòa); dự án mở rộng Khu công nghiệp Hố Nai, Sông Mây; khu dân cư Bắc Sơn (huyện Trảng Bom); dự án điện xã An Phước, Tam An (huyện Long Thành); dự án khu dân cư xã Phú Hội, Long Tân (huyện Nhơn Trạch)... Khoảng 2 năm trở lại đây, đất tại Đồng Nai liên tục sốt khiến số lượng người dân không đồng tình vì giá bồi thường càng đông.

Đơn cử, giá đất nông nghiệp ở các xã: Lộc An, An Phước, Bình Sơn, Tam An (huyện Long Thành)... được mua bán, sang nhượng ngoài thị trường với giá từ 5 - 7 tỷ đồng/ha, trong khi giá bồi thường thu hồi đất làm dự án cộng tất cả các hỗ trợ chỉ từ vài trăm triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/ha.

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019
Mức giá bồi thường đất, cây dâu tại xã An Phước (huyện Long Thành) chỉ bằng 10-30% so với giá hiện tại và thu nhập hàng năm của dân

Tại các huyện: Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và những khu vực gần TP. Biên Hòa giá đất nông nghiệp cũng được mua bán cao ngất ngưởng, lên đến hơn 10 tỷ đồng/ha nhưng giá bồi thường cao nhất chỉ 1 - 2 tỷ đồng/ha.

Bà Hoàng Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Liên quan đến bồi thường đất nông nghiệp, Hội cũng nhận được nhiều đơn, phản ảnh của nông dân. Hàng năm Hội tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về chính sách đất đai cho người dân hiểu, ủng hộ việc thực hiện các dự án để phát triển kinh tế, xã hội. Nhưng muốn người dân đồng tình thì giá thu hồi đất phải phù hợp”.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Hưng, giá bồi thường đất nông nghiệp ở nhiều địa phương trong tỉnh còn thấp. Theo đó, Sở này đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh tính toán lại mức giá bồi thường của từng dự án để dân bớt thiệt thòi.

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019 Bản tin bất động sản sáng ngày 6/8: Sau tái khởi động, dự án Thành An Tower lại tiếp tục "ngủ"

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 6/8 có những nội dung đáng chú ý sau: Bình Thuận: Bất lực trước vụ xây ...

dong nai 1206 du an phai thu hoi dat trong nam 2019 Mới nhất: 3 phương án đầu tư sân bay Long Thành

TBCKVN - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về tiến độ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm