Doanh thu tăng mạnh nhưng Vietravel (VTR) vẫn lỗ hợp nhất 7 tỷ đồng trong quý II

Cập nhật: 11:20 | 07/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, mã chứng khoán VTR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 với doanh thu khởi sắc nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch. Tuy nhiên, Vietravel vẫn ghi nhận lỗ từ mảng hàng không kéo lùi lợi nhuận hợp nhất doanh nghiệp âm 7 tỷ đồng.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý II/2022 của công ty mẹ, VTR ghi nhận doanh thu thuần trong kỳ đạt 986 tỷ đồng, tăng 3,8 lần so với mức thực hiện 260,9 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 48,99 tỷ đồng, từ mức âm 29,5 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu tăng mạnh nhưng Vietravel (VTR) vẫn lỗ hợp nhất 7 tỷ đồng trong quý II
Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel, mã: VTR)

VTR lý giải mức tăng mạnh chủ yếu do so sánh với nền kết quả kinh doanh thấp của quý II/2021, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ; công ty hầu như không có khoản thu từ hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ khác trong khi vẫn phải trả lương cơ bản cho người lao động. Đến quý II/2022, du lịch khởi sắc, nhu cầu bùng nổ sau thời gian dài kìm nén đẩy doanh thu từ hoạt động kinh doanh của VTR cao gấp gần 4 lần cùng kỳ 2021.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty mẹ VTR ghi nhận tổng doanh thu thuần 1.201,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.076,4 tỷ đồng, đều tăng vọt so với cùng kỳ 2021.

Còn theo báo cáo hợp nhất giữa niên độ, doanh thu thuần của VTR trong quý II/2022 ghi nhận 986 tỷ đồng, tăng 2,96 lần so với mức thực hiện 332,8 tỷ đồng cùng kỳ 2021. Trừ giá vốn, lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 130,9 tỷ đồng, tăng mạnh từ mức âm 95 tỷ đồng cùng kỳ.

Trong kỳ, VTR báo cáo chi phí bán hàng giảm gần 10 lần về 5,3 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ tăng 12% lên 52,6 tỷ đồng, các chi phí khác cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, phần lỗ trong công ty con, công ty liên kết lên tới 57,98 tỷ đồng đã đưa lợi nhuận sau thuế hợp nhất của VTR trong quý II xuống mức âm 6,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 6,96 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần hợp nhất của VTR ghi nhận đạt 1.201,6 tỷ đồng, tăng 97% so với mức thực hiện 609,4 tỷ đồng thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Trừ giá vốn, lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 136,9 tỷ đồng so với mức âm 89,4 tỷ đồng cùng kỳ.

Trong khi doanh thu tài chính 6 tháng giảm mạnh về 4,5 tỷ dồng, chi phí tài chính cũng giảm 38% về 48,5 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay khoảng 36 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm ấn tượng nhờ tái cơ cấu, mức giảm lần lượt là 89% và 24% về 6,5 tỷ đồng và 82,4 tỷ đồng. Dù vậy, lũy kế lỗ trong công ty con, công ty liên kết lên tới 118,1 tỷ đồng đã đưa lợi nhuận sau thuế về mức âm 114,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là âm 115 tỷ đồng.

Theo lý giải của VTR, đóng góp chủ yếu vào khoản lỗ lũy kế 118,1 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm là lỗ từ CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) với trị giá 117,4 tỷ đồng. Còn lại 0,7 tỷ đồng là lỗ ghi nhận từ CTCP Tiếp thị thể thao Du lịch giải trí Việt Nam (công ty này hiện đã giải thể, chấm dứt hoạt động).

Trong văn bản giải trình với HOSE VTR cho hay từ tháng 4/2022, thị trường hàng không nội địa bắt đầu hồi phục đáng kể và tăng trưởng mạnh trong hè. Số chuyến bay của hãng trong tháng 6 ước tăng 10 - 15% so với tháng 5và tăng 40% so cùng kỳ năm ngoái. Hệ số tải luôn đạt trên 90%. Tuy nhiên, thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu (chiếm 40% chi phí) tăng đột biến, mức giá nhiên liệu bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ dẫn đến hoạt động kinh doanh dù hồi phục tích cực trong quý II/2022 nhưng doanh thu vẫn chưa thể bù đắp cho các khoản chi phí.

Sang quý III/2022, Vietravel kỳ vọng đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch, cao hơn kết quả Vietravel đã đạt được trong quý II/2022, với nhận định thị trường du lịch quốc tế (khách đi du lịch nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam) sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Tại thời điểm báo cáo, Vietravel đang triển khai nhiều đoàn với số lượng khách lớn từ Việt Nam đến châu Âu, Mỹ, Úc… và các đoàn khách quốc tế (Inbound) từ các đối tác và các Văn phòng của Vietravel tại các nước Pháp, Úc, Mỹ, Thái Lan, Singapore, Campuchia cho mùa Thu Đông cuối năm.

Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu bay sau khi đã tổ chức các đợt tuyển dụng tại Hà Nội và TP.HCM để đào tạo đội ngũ nhân sự, chuẩn bị phục vụ trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng vào cuối quý III, đầu quý IV/2022.

Cùng với giá xăng đang có xu hướng giảm liên tục, hãng cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm tăng doanh thu từ các dịch vụ cộng thêm, vận chuyển hàng hóa và thực hiện điều chỉnh giảm chi phí một cách hợp lý, tập trung nâng cao chất lượng chuyến bay, hướng về khách hàng làm trung tâm.

Vietravel nhận định với những thuận lợi từ thị trường du lịch, hàng không trong nước cũng như quốc tế và các biện pháp hãng đang khai thác và áp dụng, chắc chắn tình hình kinh doanh của Vietravel Airlines sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng còn lại của năm 2022 để có thể cân bằng giữa doanh thu và chi phí.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Vietravel (VTR) sẽ chuyển nhượng 55,58% vốn tại Vietravel Airlines để tái cơ cấu

Mới đây, Hội đồng quản trị CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel - Mã: VTR) đã ra quyết ...

Vietravel (VTR): Đến 30/9/2021, lỗ luỹ kế tới 517,56 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ

CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel (Mã chứng khoán VTR - UPCoM) công bố Báo cáo tài ...

Vietravel (VTR) "cắt lỗ" sau 4 quý nhờ thanh lý một công ty con

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 của CTCP Tiếp thị và Du lịch Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel, Mã: VTR) cho ...

Đức Chiến

Tin cũ hơn
Xem thêm