Doanh nhân bất động sản Việt trước ngưỡng cửa công nghệ 4.0

Cập nhật: 08:07 | 02/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thực sự bước vào sân chơi kinh tế, tạo ra những thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản. Để hòa nhập, những doanh nhân bất động sản 4.0 cũng buộc phải thay đổi và thích ứng nhanh.

doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40 Doanh nghiệp bất động sản đồng loạt kêu cứu
doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40 Năm 2019: “Việc sàng lọc doanh nghiệp bất động sản sẽ khắt khe hơn nhiều”
doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40 Cơ hội nào dành cho doanh nghiệp bất động sản trong 2019?
doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40

Bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land

doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40

“Cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi nhanh chóng hình thức kinh doanh của nhiều ngành nghề. Trong đó, với những tiến bộ về công nghệ trên nền tảng IoT, AI và Big Data, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được kỳ vọng sẽ tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng và quản lý.

Đến thời điểm hiện tại, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thực sự đặt chân vào lĩnh vực bất động sản khi không ít doanh nghiệp bắt đầu rót vốn đầu tư cho các dự án thông minh của mình. Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho các khách hàng, mà còn góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới. Đặc biệt, chỉ có vận dụng công nghệ mới có thể tạo ra những giá trị thông minh, đưa sản phẩm cũng như doanh nghiệp lên tầm cao mới... Với sự phát triển của công nghệ tân tiến, một loạt các ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản như là một liệu pháp quan trọng kích thích bất động sản tăng trưởng và tạo sự hấp dẫn cho thị trường.

Khi một cuộc cách mạng diễn ra, nó sẽ có sức ảnh hưởng rất mạnh; nếu chúng ta không bắt kịp sẽ bị tụt hậu phía sau, còn chính doanh nghiệp cũng không tận dụng được những lợi thế để mang lại giá trị cho sản phẩm thực sự của mình. Đó cũng là thách thức với những người đứng đầu doanh nghiệp, là các doanh nhân bất động sản. “Người cầm lái” phải thực sự chịu khó đầu tư và quan tâm đến những lợi ích của khách hàng từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để vận dụng vào đầu tư, phát triển các dự án sản phẩm cho mình. Những người đứng đầu doanh nghiệp buộc phải tự chuyển mình, thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số. Bởi đây là điều kiện then chốt quyết định đến thành công của mỗi doanh nghiệp.

Chính các lãnh đạo, chủ doanh nghiệp phải tìm tòi, học hỏi và buộc phải phát triển tư duy, thích nghi với các giải pháp mới. Tôi tin rằng, với sự nặng động vốn có của những doanh nhân trên thị trường đầy cạnh tranh, người đứng đầu doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thích ứng với cuộc cách mạng đang đến rất gần”.

Ông Trần Bằng Việt, Chủ tịch Liên đoàn Các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI)

doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40

Tôi vẫn luôn trăn trở một điều về những thế hệ doanh nhân Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, những thế hệ doanh nhân thành công cách đây 10 năm hay 20 năm dường như đã mất đi lửa nhiệt huyết. Thời gian vừa qua, họ ít “chuyển động” và bứt phá. Trong khi đó thế hệ doanh nhân trẻ đang có sự thể hiện rất năng động. Để Việt Nam có được đội ngũ doanh nhân mạnh thì chính những người lãnh đạo doanh nghiệp phải thường xuyên thay đổi, phải dẫn đầu và vượt qua giới hạn của chính mình.

Tôi rất thích câu chuyện vươn xa và theo đuổi công nghệ, thích ứng với thời đại của Viettel. Viettel là câu chuyện tuyệt vời về sự phá vỡ liên tục những hàng rào, biên giới để thành công. Đó là nhờ những doanh nhân đứng đầu có tầm nhìn.

Tôi vẫn nhớ câu chuyện của Vinpearl Nha Trang. Sự xuất hiện của Vinpearl Nha Trang đã tạo ra sự thay đổi đột phá. Đó là sự thay đổi về chất lượng dịch vụ, tiêu chuẩn dịch vụ của ngành du lịch theo chiều hướng được đẩy lên rất nhiều. Từ Vinpearl Nha Trang mới dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của ngành bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Và tôi cũng kỳ vọng, những doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn tư nhân lớn như Vingroup, Sun Group, FLC… cũng sẽ liên tục phá vỡ các kỳ tích trước ngưỡng cửa 4.0 này.

Mặc dù doanh nhân Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh nhưng vẫn còn thiếu nhiều lắm trong cuộc chơi 4.0, hội nhập kinh tế này. Vì vậy chính doanh nhân phải nghĩ tới việc bổ sung, cải tiến, thay đổi như thế nào để thích ứng. Doanh nhân Việt phải nghĩ không chỉ mình thành công mà còn phải tạo ra cơ hội thành công cho cả những thuộc cấp của mình thì mới có khả năng tạo ra đội ngũ mạnh cho đất nước”.

Ông Văn Dũng Chinh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Vinareal

doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40

Nhìn quy hoạch tổng thể từ Bắc vào Nam, dấu ấn để lại là những khu đô thị rất đẹp, những dự án bất động sản ven biển chuyên nghiệp và nhiều tiện ích. Có thể thấy, các doanh nghiệp bất động sản tư nhân luôn tìm kiếm các giải pháp về quy hoạch, về thiết kế, cơ sở hạ tầng để cung cấp cho thị trường những sản phẩm hoàn hảo. Sự dấn thân vào thị trường của Vingroup, Sun Group… đã trở thành mô hình cho các dự án khác có khả năng phát triển và học hỏi theo.

Rõ ràng, chúng ta đang tạo dựng được những dự án mang đậm phong cách của người Việt, do người Việt làm và phục vụ người Việt. Chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng được nhu cầu của con người. Các sản phẩm bất động sản hiện tại minh chứng cho năng lực và tư duy của doanh nhân Việt.

Chỉ trong 10 năm qua, tầng lớp doanh nhân bất động sản Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, trở thành lực lượng tiên phong mới, là đầu tàu trong kinh tế tư nhân. Doanh nhân bất động sản Việt thực sự đã kiến tạo, thay đổi đáng kể cho bộ mặt đất nước trong những năm gần đây.

Dù cuộc cách mạng 4.0 sẽ tạo ra sân chơi ngày càng trở nên cạnh tranh nhưng tôi cho rằng, điều này không làm khó những doanh nhân bất động sản Việt. Họ sẽ không hề nao núng hay tỏ ra thiếu sức cạnh tranh trên chính sân nhà của mình. Trên sân chơi hội nhập cạnh tranh như hiện tại, doanh nhân Việt sẽ còn được kỳ vọng tạo ra các sản phẩm đặc biệt và đẳng cấp hơn nữa.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Hà Nội

doanh nhan bat dong san viet truoc nguong cua cong nghe 40

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những thách thức và cơ hội cho những doanh nhân bất động sản Việt. Chúng ta đã có thế hệ doanh nhân 6X, 7X thành công; một tín hiệu vui trên thị trường bất động sản hiện nay đó còn là sự xuất hiện đội ngũ doanh nhân còn rất trẻ. Họ là những thế hệ 8X, 9X được đào tạo một cách bài bản, có tư duy, phẩm chất tốt. Đa phần những doanh nhân này đều có cơ hội tiếp cận với nền học vấn nước ngoài. Họ mang trong mình khát vọng phát triển bất động sản mang tầm quốc tế.

Trước đây diễn ra câu chuyện nhà nhà mua đất, nhà nhà bán đất, ai cũng muốn làm chủ doanh nghiệp bất động sản. Nhưng cuộc thanh lọc năm 2009 - 2010 và 2015 đã tạo ra những thế hệ doanh nhân bất động sản chuyên nghiệp, có tâm và tầm trong kinh doanh. Những doanh nhân thiếu chuyên nghiệp bị loại ra khỏi cuộc chơi. Bởi vậy, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ không phải là trở ngại lớn đối với doanh nhân bất động sản Việt.

Tuy nhiên, trước ngưỡng cửa 4.0, doanh nhân buộc phải hòa nhập. Các chủ đầu tư cần phải nỗ lực hơn nữa trong tư duy quản trị, áp dụng công nghệ mới nhất vào thị trường bất động sản. Tôi cho rằng, với thế hệ doanh nhân bất động sản trẻ, họ sẽ trở thành gạch nối với thế hệ tiền nhiệm và tương lai. Họ sẽ tạo ra nhiều sản phẩm đúng nghĩa, phù hợp với giai đoạn mới. Đó là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4.0 với tòa nhà thông minh.

Tôi tin thế hệ doanh nhân bất động sản Việt Nam rất cầu thị, học hỏi, tìm tòi về công nghệ mới. Cuộc chuyển giao giữa hai thế hệ 6X, 7X và 8X, 9X sẽ tạo ra thế hệ doanh nhân tài năng.

Mai Linh - Hồng Vũ

Theo reatimes.vn