Doanh nghiệp thủy sản nửa đầu năm (bài 2): Vượt khó và kỳ vọng

Cập nhật: 15:09 | 11/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Chứng kiến sự sụt giảm cả doanh thu lẫn lợi nhuận sau nửa đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã lên các sách lược nhằm đối phó với những tác động tiêu cực đến từ dịch COVID-19...

5208-thuy
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Có thể kể đến hai mặt hàng Collagen và gelatin (C&G) - các sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao chế biến từ da cá, phục vụ cho ngành dược phẩm, mỹ phẩm được kỳ vọng sẽ kìm hãm đà suy giảm lợi nhuận của Vĩnh Hoàn (VHC).

Theo CEO VHC – bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, lượng công suất C&G mới của Vĩnh Hoàn (tương ứng 75% công suất hiện tại) đang đi đúng tiến độ nhằm hoạt động vào tháng 8/2020. Theo đó, công ty kỳ vọng cả doanh thu và lợi nhuận từ mảng này sẽ tăng 50% trong năm nay, so với mức đóng góp lần lượt 8% doanh thu và 20% lợi nhuận ròng vào năm 2019.

Bên cạnh đó, VHC cũng đang tìm cách kiếm lời trên thị trường chứng khoán khi doanh nghiệp này đã rót khoản đầu tư 190 tỷ đồng vào cổ phiếu trong đó có số tiền 87,3 tỷ đồng vào cổ phiếu MWG của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động, 28,6 tỷ vào cổ phiếu FPT và 23,6 tỷ đồng vào cổ phiếu Hòa Phát.

Tương tự, Thực phẩm Sao Ta (FMC) đã mở rộng vùng nuôi tôm với diện tích khoảng 81 ha bên cạnh vùng nuôi tôm cũ tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng qua đó nâng tổng diện tích nuôi tôm của FMC lên 270 ha (tăng 30% so với năm 2019).

Tháng 5/2020, FMC cũng đã hoàn thành công tác thả giống tại vùng nuôi này và dự kiến sẽ bắt đầu thu hoạch vào khoảng tháng 10/2020.

Ngoài ra đầu năm 2020, kho lạnh 6.000 tấn của FMC cũng đã đi vào hoạt động được kỳ vọng giúp công ty chủ động hơn trong công tác quản lý hàng tồn kho và tiết giảm chi phí lưu trữ.

Với Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I (IDI), doanh nghiệp này hiện là một trong số ít các doanh nghiệp cá tra đã xây dựng được chuỗi sản xuất khép kín từ con giống đến sản phẩm cuối cùng, hướng đến phát triển bền vững. IDI đang liên kết bền chặt cùng nông dân trong việc hình thành vùng nuôi cá tra nguyên liệu trên tinh thần đôi bên cùng có lợi với diện tích hơn 300 ha. Quy mô này được nâng lên nhanh chóng bởi trong tháng 7/2019 IDI đã khởi công xây dựng nhà máy chế biến thủy sản số 03 với công suất 400 tấn nguyên liệu/ngày, tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng. Đây sẽ là một trong những nhà máy chế biến thủy sản hiện đại và hiệu quả nhất Việt Nam khi đưa vào hoạt động. Ước tính 2 năm sau đó, doanh số xuất khẩu của IDI sẽ tăng gần gấp đôi và lợi nhuận từ mảng này sẽ là điểm sáng hứa hẹn đáng mong đợi cho cổ đông của IDI.

Trước những khó khăn của năm 2020, Navico (ANV) đã tập trung hướng tới chất lượng của chuỗi sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giảm chi phí, đảm bảo được môi trường; thúc đẩy dự án vùng nuôi sớm đi vào hoạt động nhằm hoàn thành chuỗi giá trị khép kín và nâng sản lượng xuất khẩu; tìm kiếm thêm các khách hàng mới kết hợp với duy trì khách hàng hiện hữu để cải thiện thị phần cũng như thúc đẩy tăng trưởng của công ty.

Chờ cú hích EVFTA

Với sự kiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức được thực thi từ ngày 1/8, các chuyên gia trong ngành thủy sản nhận định, đây sẽ là cú hích lớn cho ngành thủy sản, bởi đây là một hiệp định thế hệ mới mang tính toàn diện, đặc biệt về ưu đãi thuế quan.

Với EVFTA, 50% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay sau khi hiệp định có hiệu lực thực thi; 50% còn lại được xóa bỏ theo lộ trình từ 3 - 7 năm.

Theo đó, ngoài những lợi ích cơ bản là thuế xuất nhập khẩu, việc tham gia các FTA thế hệ mới như EVFTA, thủy sản Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ chưa có FTA với các đối tác (Ấn Độ, Thái Lan); thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm; tạo ra động lực mở cửa thị trường, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp hai bên;...

Cổ phiếu IDI bất ngờ tăng trần sau một tuần "mưa nắng"

Phiên giao dịch sáng ngày 10/8, tại nhóm thủy sản, cùng với mã ACL, cổ phiếu IDI của CTCP Đầu tư và Phát triển Đa ...

DAT: Rủi ro cổ phiếu tăng trần

Trái với diễn biến ảm đạm của hầu hết cổ phiếu trên sàn chứng khoán bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, cổ phiếu DAT của ...

Chỉ hoàn thành 8% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020, cổ phiếu ACL vẫn tăng hơn 200% thị giá

Bất chấp kết quả kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng trong quý II và bán niên 2020, cổ phiếu của ACL của CTCP Xuất nhập khẩu ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm