Doanh nghiệp phân bón tăng trưởng mạnh mẽ quý đầu năm

Cập nhật: 10:13 | 05/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong quý 1/2021, các doanh nghiệp ngành phân bón đã hưởng lợi nhờ tình hình sản xuất và tiêu thụ hồi phục, bù đắp cho những rủi ro từ giá khí và giá vận chuyển tăng.

Doanh nghiệp ngành bia tăng trưởng trở lại trong quý 1/2021

Doanh nghiệp ngành thép đua báo lãi quý đầu năm

0820-phan-bon-1
Doanh nghiệp phân bón tăng trưởng mạnh mẽ quý đầu năm. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Đạm Phú Mỹ - Mã: DPM), cả doanh thu và lợi nhuận của công ty đều ghi nhận sự tăng trưởng, lần lượt tăng 28% và 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả lãi sau thuế đạt gần 171 tỷ đồng, kết thúc quý 1, Đạm Phú Mỹ đã thực hiện được 47% kế hoạch lợi nhuận năm đề ra.

Theo giải trình của Đạm Phú Mỹ, do giá bán mặt hàng phân bón quý 1/2021 tăng so với cùng kỳ dẫn đến lợi nhuận tăng tương ứng.

Một doanh nghiệp phân bón với sản phẩm chính là phân urê là CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau - Mã: DCM) cũng ghi nhận lãi đậm nhờ giá phân bón trên thế giới tăng.

Cụ thể, kết thúc quý 1, Phân bón Cà Mau ghi nhận doanh thu 1.872 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 152 tỷ, tương ứng tăng 39% và 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đã giúp Phân bón Cà Mau thực hiện được 78% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau quý 1.

Theo chia sẻ của tổng giám đốc trước đó, do giá khí tăng nên giá vốn hàng bán nhỉnh hơn so cùng kỳ. Tuy nhiên, giá urê (sản phẩm chính chiếm 73% doanh thu của công ty) đã tăng hơn 20% kể từ cuối năm 2020, sản lượng bán cũng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái khiến quy mô doanh thu của doanh nghiệp nở rộng, lợi nhuận của doanh nghiệp theo đó cũng cải thiện.

Một doanh nghiệp có thế mạnh với phân NPK là CTCP Phân bón Bình Điền (Mã: BFC) đã có kết quả kinh doanh quý 1 tính bằng lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu thuần của doanh nghiệp này gần gấp đôi so với cùng kỳ, đạt gần 1.767 tỷ đồng. Trong kỳ, giá vốn hàng bán cũng gấp hai lần lên 1.544 tỷ, lợi nhuận gộp đạt gần 223 tỷ đồng, cao gấp hai lần cùng kỳ 2020.

Kết quả hết quý 1, Phân bón Bình Điền ghi nhận lãi sau thuế gấp 14,5 lần cùng kỳ, đạt 68 tỷ đồng, thực hiện được 51% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2021.

Cũng có kết quả kinh doanh tích cực, CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Mã: LAS) ghi nhận doanh thu cao hơn cùng kỳ 144%, lợi nhuận sau thuế gấp 6 lần, lần lượt đạt 756 tỷ đồng và 24 tỷ đồng.

LAS cho biết, trong quý, doanh nghiệp đã cải tiến hệ thống bán hàng, sắp xếp và đánh giá năng lực của các nhà phân phối và thay đổi phương thức bán hàng, phân vùng bán theo năng lực của nhà phân phối nên sản lượng tiêu thụ phân và doanh thu đều tăng trưởng tốt. Cộng với tiết giảm chi phí quản lý và chi phí tài chính nên lợi nhuận của công ty cao đột biến so với năm ngoái.

Kết quả ba tháng đầu năm đã giúp doanh nghiệp này thực hiện được 84% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2021.

Hoàng Quyên