Doanh nghiệp điêu đứng vì thanh tra, ông Lê Thành Long, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp có biết?

Cập nhật: 15:55 | 21/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN- Hiện, Bộ Tư pháp đang tiến hành thanh tra gần 03 tháng nhưng vẫn chưa có kết luận, trong khi đó doanh nghiệp đang bị tổn thất nặng nề về uy tín, danh dự và kinh tế. Doanh nghiệp buộc phải có đơn “kêu khóc” gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

doanh nghiep dieu dung vi thanh tra ong le thanh long bo truong bo tu phap co biet
Mong rằng, tâm nguyện, nỗi lòng của doanh nghiệp sẽ đến được với ông Lê Thành Long, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp.

Trong đơn kêu cứu gửi đến ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các cơ quan chức năng, đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết:

Thời gian vừa qua, Bộ Tư pháp đã có đoàn kiểm tra, thanh tra theo yêu cầu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú về hoạt động mua lại tài sản bán đấu giá từ Ngân hàng NN&PTNN Việt Nam – Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) của Công ty Thuận Lợi với tài sản đấu giá quyền sử dụng đất của 02 dự án là Khu dân cư Cầu Đò (diện tích hơn 465 ngàn m2) và dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (diện tích hơn 358 ngàn m2) – đây vốn là tài sản thế chấp vay của Công ty Thiên Phú.

Điều khó hiểu, là hoạt động thanh tra của Bộ Tư pháp kéo dài từ tháng 06/2019 nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận. Trong khi đó, theo quy định của Luật Thanh tra 2010 và văn bản hướng dẫn, hoạt động thanh tra chuyên ngành không kéo dài quá 45 ngày, trường hợp phức tạp không kéo dài quá 70 ngày.

doanh nghiep dieu dung vi thanh tra ong le thanh long bo truong bo tu phap co biet
Đơn "kêu khóc" của doanh nghiệp gửi đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các cơ quan chức năng.

Vì hoạt động thanh tra kéo dài, chưa biết khi nào có kết luận, khiến Công ty Thuận Lợi tổn thất nặng nề về uy tín và kinh tế. Ông Nguyễn Thuận, Tổng giám đốc Công ty Thuận Lợi cho biết nguyên căn vấn đề như sau:

Trong năm 2014, 2015, Công ty Thuận Lợi có nhu cầu mở rộng đầu tư, phát triển, kinh doanh bất động sản tại địa bàn thị xã Bến Cát (Bình Dương). Sau khi tìm hiểu, Công ty biết được Agribank Chợ Lớn đang tiến hành bán đấu giá để thu hồi nợ xấu đối với 2 khu đất: hơn 465 ngàn m2 tại Khu dân cư Cầu Đò và hơn 358 ngàn m2 tại Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Do có nhu cầu nên ngày 05/12/2014 và ngày 09/10/2015, Công ty Thuận Lợi đã tham gia đấu giá 02 khu đất trên và đã trúng đấu giá với số tiền phải chi cho Agribank là hơn 232 tỷ đồng (lần 1) và 77 tỷ đồng (lần 2).

Cả 02 buổi đấu giá đều tổ chức công khai, ngay chính tại trụ sở Công ty Thiên Phú (có mặt chứng kiến của ông Bùi Thế Sơn - Giám đốc và ông Đặng Bình Anh Trọng – Phó Giám đốc); đại điện Agribank Chợ Lớn và Công ty Thuận Lợi. Các bên đã ký vào biên bản đấu giá và hoàn tất các thủ tục cần thiết. Ngay sau khi trúng đấu giá, Công ty Thuận Lợi đã thanh toán giá trúng, thanh toán các khoản phí, lệ phí, thuế…

Công ty Thuận Lợi còn phối hợp với Công ty Thiên Phú, Agribank Chợ Lớn để: Ký công chứng hợp đồng mua bán, xóa đăng ký thế chấp, đo vẽ, cắm mốc, bàn giao trên thực địa, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu, chuyển đổi chủ đầu tư, bồi thường, hỗ trợ tái định cư phần còn dang dở, nộp tiền sử dụng đất, lập quy hoạch chi tiết 1/500… Tất cả các thủ tục cần thiết, đại diện Công ty Thiên Phú có ký, đóng dấu để gửi các Sở ban ngành liên quan. Vì vậy, Công ty Thuận Lợi mới có đủ điều kiện để tiến hành đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng…

Ông Nguyễn Thuận, Tổng giám đốc Công ty Thuận Lợi khẳng định trong đơn: “Trong suốt quá trình hoàn thiện thủ tục đấu giá, sang tên chủ đầu tư, Công ty Thiên Phú không hề có ý kiến khác, tất cả đều đồng thuận. Tuy nhiên, mãi cuối năm 2018, đầu năm 2019, Công ty Thiên Phú mới có đơn gửi đi các nơi với mục đích không trung thực, tư lợi cá nhân, gây cản trở, khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận cho khách hàng. Hành vi tố cáo của Công ty Thiên Phú là vu khống, cạnh tranh không lành mạnh…”.

Trong đơn kêu cứu gửi Bộ Trưởng Bộ Tư pháp, đại diện Công ty Thuận Lợi cho rằng: Các dự án mà chúng tôi triển khai, từ những bãi đất hoang vu, sau đầu tư cơ sở hạ tầng, kiến thiết lại hệ thống đô thị, đã làm cho bộ mặt địa phương “thay da, đổi thịt”, thế nhưng khi dự án đã gần như hoàn tất các thủ tục pháp lý thì Bộ Tư pháp lại mang ra thanh tra, mọi thủ tục pháp lý tiếp theo bị cơ quan chức năng ngừng lại. Doanh nghiệp điêu đứng, khó khăn chồng chất khó khăn…

Anh Tú - Danh Kiên