Ngành vận tải biển oằn mình phục vụ "cơn lốc" mua sắm trực tuyến

Vào đầu tháng 7 vừa qua, PVTrans (HOSE: PVT) thông báo đã tiếp nhận tàu NV Aquamarine thông qua đơn vị thành viên. Đây là loại tàu chở khí hoá lỏng lạnh (fully refrigerated VLGC - Very Large Gas Carrier) lớn nhất thế giới với dung tích chở hàng 81.605 cbm.

Theo SSI Research, PVTrans đã chi tổng cộng 1.400 tỷ đồng cho việc mua thêm các tàu mới . Doanh nghiệp cũng liên tục trẻ hóa, gia tăng đội tàu trong giai đoạn 2018 - 2020 với chi phí thấp do ngành vận tải biển chạm đáy và chi phí vận hành thấp.

Tổng công ty chuyên thực hiện vận chuyển dầu thô, khí LPG cho BSR, PV Oil, PV Gas, GPP Cà Mau hay than cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1… Trong thời gian tới, PVTrans chủ trương đầu tư và nâng cao năng lực đội tàu chở Gas với các tàu VLGC size lớn và tàu chở hóa chất, tàu chở dầu thô cỡ VLCC tại thị trường quốc tế. Đội tàu của PVTrans đang hoạt động tại nhiều khu vực trên thế giới và bắt đầu tham gia vào các thị trường vận tải có tiêu chuẩn cao như châu Âu, Bắc Mỹ...

Tương tự, công ty con của PVT là Gas Shipping (HOSE: GSP) cũng đang triển khai phương án phát hành 20 triệu cổ phiếu huy động 200 tỷ đồng để mua 2 tàu chở dầu, hóa chất có trọng tải 20.000 dwt. Mỗi tàu có giá 376,5 tỷ đồng, ngoài phát hành thêm và vốn tự có, doanh nghiệp dự vay hơn 500 tỷ đồng để mua tàu. Gas Shipping thông tin đã triển khai các bước để đầu tư tàu số 1 trọng tải 20.000 dwt trong tháng 8, dự kiến nhận tàu vào đầu tháng 9/2021, sẵn sàng cho việc khai thác ngay tàu tại thị trường châu Mỹ.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp sẽ khai thác tàu theo hình thức cho thuê định hạn. Ban lãnh đạo đánh giá cho thuê định hạn không hiệu quả bằng khai thác spot nhưng tránh được những rủi ro về việc đảm bảo nguồn hàng và phát sinh chi phí nằm chờ.

Đáng chú ý, tàu Gas Shipping dự định mua có trọng tải lớn hơn rất nhiều so với đội tàu hiện tại. Quy mô đội tàu doanh nghiệp hiện là 6 với tổng trọng tải 18.000 dwt, mỗi tàu trọng tải dưới 4.000 dwt. Đội tàu chủ yếu hoạt động tuyến Đông Nam Á – Nam Trung Quốc và nội địa (từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, kho cảng Thị Vải đến các địa phương), chuyên chở khí hóa lỏng (LPG).

Một doanh nghiệp khác là Vosco (HOSE: VOS) đã lên kế hoạch thuê tàu Vinalines Galaxy trọng tải 50.530 dwt. Tàu được đóng năm 2007, thuộc sở hữu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (UpCOM: MVN) – công ty mẹ nắm 51% vốn Vosco. Giá trị hợp đồng thuê tàu bằng khoảng 2,5% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp tại thời điểm 30/6/2021, tức 75,2 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2020, công ty sở hữu đội tàu 12 chiếc với tổng trọng tại 405.112 dwt gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời, 2 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu container.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thuê định hạn một số tàu nên số lượng khai thác thường xuyên khoảng 12 - 14 tàu. Trong định hướng thời gian tới, doanh nghiệp tập trung việc thuê tàu bên ngoài theo các hình thức định hạn, thuê tàu trần để tăng năng lực vận chuyển, duy trì đội tàu thường xuyên 14 - 15 tàu. Mục tiêu của Vosco là nâng dần tỷ lệ tàu thuê ngoài lên mức 20 - 30% tổng trọng tải đội tàu cho giai đoạn sau 2020.

Hay HĐQT Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) đã thông qua phương án đóng mới tàu chuyên chở container 1.800 teu tại Trung Quốc. Tàu được thiết kế với chiều dài là 172 m, chiều rộng 28,4 m và chiều chìm 14,5 m.

Trong giai đoạn 2021 - 2024, Hải An có kế hoạch đặt đóng mới 1 đến 2 tàu container 1.800 teu loại “SDARI Bangkok Max IV”, mua 2 tàu cũ loại 1.000 – 1.500 teu để sử dụng cho tuyến ngắn Hải Phòng – Hong Kong – Nam Trung Quốc và miền Trung/Cái Mép – HCM.

Hiện nay, dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải biển. SSI Research đánh giá nhu cầu sản phẩm dầu thấp ở các vùng giãn cách xã hội tác động đến mảng vận tải dầu của PV Trans nhưng mảng khác như LPG, than ít bị ảnh hưởng do nhu cầu công nghiệp trong khi việc ùn ứ ở các cảng khiến thời gian vận chuyển kéo dài hơn, kéo giảm sản lượng của doanh nghiệp vận tải nội địa như Hải An.

Việc thuê tàu hay đóng mới cũng chịu rủi ro khi thị trường vận tải đảo chiều hoặc được giao tàu khi nhu cầu không còn cao. Dù vậy, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến khó có thể được khắc phục cho đến 2023, giá cước vận tải tiếp tục neo ở mức cao tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải biển, đặc biệt là container.

5905-dbi
Diễn biến giá cổ phiếu nhóm vận tải biển phiên sáng 1/9/2021
Hậu kiểm toán, lợi nhuận bán niên của PC1 tăng gần gấp đôi, cổ phiếu tăng gần 50% sau 1 tháng

CTCP Xây lắp điện 1 (HOSE: PC1) công bố báo cáo soát xét bán niên năm 2021 với lợi nhuận sau thuế đạt 406,12 tỷ ...

Dòng tiền tự doanh đảo chiều trong phiên cuối tháng 8/2021

Trong phiên VN-Index tăng nhẹ lên mức 1.331 điểm, dòng tiền nhóm tự doanh công ty chứng khoán chuyển hướng bán ròng 168,4 tỷ đồng ...

Dòng tiền cá nhân gom mạnh cổ phiếu APH và nhóm bất động sản, CTG tiếp tục bị bán

Với áp lực chốt lời có phần gia tăng trước khi kỳ nghỉ lễ 2/9 bắt đầu; dòng tiền nhà đầu tư cá nhân trong ...