Điểm nóng bất động sản ngày 15/03:

Cập nhật: 11:48 | 15/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vi phạm PCCC, Capital Garden tiếp tục bị “bêu tên”; Người mua đất tiếp tục truy đòi quyền lợi các dự án không sổ đỏ... là hai trong số những tin tức bất động sản nóng hổi diễn ra trong ngày 15/03.

diem nong bat dong san ngay 1503 Điểm nóng bất động sản ngày 14/03: Cò đất tiếp tục "mồi chài" khách ở Bắc Từ Liêm
diem nong bat dong san ngay 1503 Những điểm nóng bất động sản nghỉ dưỡng

Khốn khổ trong khu đô thị "đẳng cấp tiên phong"

Được quảng cáo là khu đô thị :đẳng cấp tiên phong: ở Nha Trang, tuy nhiên, sau 7 năm kể từ khi được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương đầu tư, dự án khu đô thị Hoàng Long, vẫn bế tắc việc đền bù giải tỏa.

Sau nhiều năm trong vùng dự án, đi không được, ở cũng chẳng xong, “tiến thoái lưỡng nan” là tâm trạng chung của hơn 500 hộ dân Đồng Muối - khu đô thị Hoàng Long.

Do không thống nhất được mức đền bù, tái định cư nên mặt bằng khu đô thị không giải phóng được. Vì thế, việc triển khai dự án du lịch Hoàng Long bị bế tắc.

Không chỉ các hộ gia đình, những doanh nghiệp đang sản xuất nằm trong vùng dự án Hoàng Long cũng không biết phải xoay trở thế nào.

"Đại diện chủ đầu tư dự án Hoàng Long đưa ra lời hẹn đến năm 2020 thì sẽ thực hiện đền bù phần diện tích của nhà xưởng. Đến nay chỉ còn hơn 1 năm nhưng chưa thấy ai kiểm kê, lập thủ tục đền bù", một người dân bức xúc.

diem nong bat dong san ngay 1503

Hiện trạng khu đô thị Hoàng Long

Được biết, hiện ban quản lý dự án Khu đô thị Hoàng Long đã có sẵn 112 lô đất tái định cư và hoàn thiện hạ tầng. Trước đây, UBND thành phố Nha Trang đã phê duyệt 77 trường hợp được cấp đất tái định cư. Tuy nhiên sau đó phải thu thu hồi lại 72 trường hợp tái định cư vì cấp sai quy định. Việc tạm dừng cấp phép tái định cư 72 trường hợp nói trên liên quan đến sai phạm của hàng loạt lãnh đạo từ UBND thành phố đến phường Phước Long.

Ông Trần Minh Hiển, quyền chủ tịch UBND phường Phước Long - thành phố Nha Trang cho biết: “Do những sai phạm lần trước nên phải mất gần 1 năm, thành phố Nha Trang mới kiện toàn lại được ban chỉ đạo đền bù giải tỏa, tái định cư. Nhiệm vụ tiếp theo là chúng tôi sẽ thực hiện kiểm kê, sau đó tiến hành thủ tục cần thiết để đền bù, tái định cư cho người dân”.

Để dự án sớm đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư là công ty UPGC cam kết sẽ nâng mức đền bù cho người dân và doanh nghiệp nằm trong vùng dự án lên mức 846.000 đồng/m2. Động thái mới này được xem là nỗ lực để thống nhất mức đền bù, tái định cư với người dân. Câu chuyện an cư của người dân trong vùng quy hoạch khu đô thị Hoàng Long bao giờ mới thành hiện thực vẫn phải chờ phía trước.

Dự án King Bay: Môi giới vẫn hót "ở trên giời"

Dự án King Bay tọa lạc tại xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), nằm dọc theo tuyến đường Vành đai 3 với ba mặt giáp sông Đồng Nai. Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư Free Land, King Bay có quy mô lên đến 125ha, là dự án tổ hợp gồm nhà phố liên kế vườn, biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng ven sông. Hàng loạt tiện ích khác cũng được Free Land vẽ lên rất hấp dẫn như công viên ven sông, bến du thuyền, trung tâm mua sắm…

diem nong bat dong san ngay 1503

diem nong bat dong san ngay 1503

Nếu dựa theo vị trí được định vị trên bản đồ giới thiệu dự án cũng như các thông tin chủ đầu tư đưa ra, thì đường đến với dự án này khá thuận lợi. King Bay nằm tiếp giáp với quận 2 và quận 9 của TP.HCM với các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 51 nối quốc lộ 1A với TP. Vũng Tàu, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Ghi nhận thực tế, con đường dẫn vào khu vực King Bay đang thi công hiện vẫn còn là đường đất, nhỏ hẹp, di chuyển khó khăn. Xung quanh khu vực chủ yếu là đồng ruộng và rừng dừa nước. Bên trong dự án, nhiều hạ tầng vẫn đang còn ngổn ngang thi công.

Trao đổi với một nhân viên môi giới đang giới thiệu với dự án này chúng tôi được biết, dự án hiện đang thi công giai đoạn 3 và mở bán đợt thứ 6 với mức giá khoảng gần 20 triệu đồng/m2. Hiện dự án đã giải phóng mặt bằng và thi công hạ tầng được khoảng hơn 50ha.

Sau khi bị người dân gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, UBND huyện Nhơn Trạch đã tổ chức buổi đối thoại với chủ đầu tư Free Land và những hộ dân có đất bị san lấp. Đồng thời UBND huyện Nhơn Trạch cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra sự việc, tiến hành lập biên bản đình chỉ việc san lấp đất của chủ đầu tư.

Đà Nẵng: Người mua đất tiếp tục truy đòi quyền lợi các dự án không sổ đỏ

Tối 14/03, gần 200 người là các chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư mua đất tại 3 dự án do công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam hợp tác triển khai đã bao vây trụ sở công ty Hoàng Nhất Nam (Đà Nẵng) truy đòi các quyền lợi của mình.

Những người mua đã tụ tập từ 18 giờ cùng ngày và mãi đến 22 giờ đêm để yêu cầu các bên đầu tư và khai thác dự án phải có câu trả lời minh bạch về “số phận” hơn 1.000 lô đất không có giấy chủ quyền sử dụng (sổ đỏ). Lực lượng an ninh công an thành phố Đà Nẵng đã phải đến can thiệp và giữ trật tự.

diem nong bat dong san ngay 1503

Đại diện những người mua đất nền yêu cầu doanh nghiệp phải dứt khoát có câu trả lời về vụ việc

Đại diện các bên mua cho biết, đây là động thái cần thiết để đòi quyền lợi các chủ đầu tư, khi họ đã đóng tiền mua đất nền với giá trị đến 95% theo hợp đồng mà không nhận được đất. Số tiền hơn 600 tỷ đồng được đóng cọc đã không được phía nhận tiền lý giải thỏa đáng.

Trước đó, tháng 01/2019, những người mua đất ở 3 dự án cũng từng bao vây trụ sở công ty Bách Đạt An yêu cầu trả lại tiền cọc hoặc giao giấy tờ chủ quyền sử dụng đất, nhưng bất thành. Đại diện công ty Bách Đạt An sau đó có đơn khởi kiện ra tòa đối với đơn vị hợp tác là Hoàng Nhất Nam, yêu cầu làm rõ các trách nhiệm về hồ sơ đặt cọc, nhận tiền cùng các quyền lợi liên quan.

Được biết, những người mua đã đăng ký đất nền 3 dự án Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside (Điện Bàn, Quảng Nam) do công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư và công ty Hoàng Nhất Nam đảm nhận phân phối.

Điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, cả 3 dự án đều chưa có đủ thủ tục giấy tờ và quy hoạch địa phương, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nhưng chủ đầu tư và nhà phân phối đã sớm mở bán các dự án và thu tiền cọc, có dấu hiệu huy động vốn trái quy định. Song do các giao dịch và hợp đồng đều là quan hệ dân sự, nên việc xử lý cần có thẩm quyền phán quyết của tòa án, cơ quan chức năng không có trách nhiệm giải quyết.

Vi phạm PCCC, Capital Garden tiếp tục bị “điểm tên”

Chung cư Capital Garden cao 25 tầng, do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô (thuộc Tập đoàn Kinh Đô TCI) làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu sẽ mang tới cho cư dân những điều kiện cơ sở hạ tầng xã hội thuận tiện, hiện đại nhất. Thế nhưng sau khi đi vào vận hành một thời gian, dự án này đã bộc lộ nhiều bất cập.

diem nong bat dong san ngay 1503

Hàng trăm cư dân căng băng rôn phản ánh nhiều sai phạm của Công ty Kinh Đô

Trong danh sách các đơn vị không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ của Công an TP. Hà Nội mới đây nêu rõ, tòa nhà Capital Garden đã đưa công trình đi vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Cuối tháng 05/2017, cư dân toà nhà này được phen hú vía với vụ rò rỉ khói tại tầng 15 của toà nhà. Theo phản ánh của cư dân, thời điểm đó, các thiết bị PCCC như đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy thang cuốn… đều không hoạt động. Cầu thang thoát hiểm không đánh số tầng, đèn trong cầu thang nhấp nháy như đom đóm, xe cứu hoả không tiếp cận được toà nhà do đường quanh nhà quá hẹp, các họng nước xung quanh toà nhà không có nước… khiến cư dân vô cùng hoảng loạn.

Bên cạnh việc chưa nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi cấu trúc chung cư Capital Garden tăng thêm hơn 100 căn hộ để bán kiếm lời.

Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã không làm cầu thang cuốn mà đổ bê tông bịt kín trần, xây tường và chia thành nhiều ki-ốt để cho thuê.

Vấn đề khiến cư dân chung cư này bức xúc nhất chính là việc họ cho rằng chủ đầu tư và ban quản lý toà nhà lập lờ trong thu phí, cung cấp điện.

Theo cư dân, chủ đầu tư khẳng định thu tiền điện hộ nhà cung cấp điện nhưng khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải có giấy ủy quyền và hóa đơn có VAT của nhà cung cấp thì chủ đầu tư không có.

Việc làm này khiến các hộ dân ở đây nghi ngờ và dừng lại việc đóng tiền điện. Các hộ dân phản đối việc nộp tiền cho Công ty Kinh Đô và cam kết sẽ thanh toán hết tiền điện khi được ký hợp đồng với Công ty Điện lực Đống Đa.

Hữu Dũng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm