Dịch Covid-19 sáng 3/6: Thêm 56 ca ghi nhận trong nước, Bắc Ninh và Bắc Giang chiếm 52 ca

Cập nhật: 07:34 | 03/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo Bản tin của Bộ Y tế cho biết, sáng 3/6, nước ta có thêm 57 ca mắc mới Covid-19 (BN7814-7870). Trong đó, 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh, 56 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang 32 ca, Bắc Ninh 20 ca, Lạng Sơn 03 ca và Hải Dương 01 ca.

Thông tin chi tiết về các ca mắc mới như sau:

1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh

Ca bệnh BN7815 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Tây Ninh: Nữ, 21 tuổi, địa chỉ tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ngày 31/5/2021, từ nước ngoài nhập cảnh cửa khẩu Mộc Bài và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Tây Ninh. Kết quả xét nghiệm ngày 02/6/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

56 ca ghi nhận trong nước

Ca bệnh BN7814, BN7819-BN7828, BN7830-BN7848, BN7850, BN7854 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7849, BN7851-BN7853, BN7855-BN7870 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 10 ca liên quan đến ổ dịch Thuận Thành, 9 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Khắc Niệm, 1 ca liên quan đến ổ dịch Quế Võ. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7816-BN7818 ghi nhận tại tỉnh Lạng Sơn: 1 ca là F1, 2 ca liên quan đến Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung - Bắc Giang. Kết quả xét nghiệm ngày 02/6/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7829 ghi nhận tại tỉnh Hải Dương: Nữ, 48 tuổi, địa chỉ tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương; phát hiện qua sàng lọc cộng đồng. Kết quả xét nghiệm ngày 02/6/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

3145-dich-covid19
Sáng 3/6, thêm 56 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước tại 4 tỉnh, thành. Hình minh họa

Cũng theo Bộ Y tế, nước ta có thêm 11.733 người được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trong ngày 2/6/2021.

Tính đến 16 giờ ngày 2/6/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.110.111 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 là 31.177 người.

Bắc Giang dự kiến di chuyển toàn bộ 4.000 công nhân và người dân tại thôn Núi Hiểu để khử khuẩn làm sạch môi trường

Tối 2/6, UBND tỉnh Bắc Giang có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, đến 19 giờ 00 phút ngày 2/6, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn 2 ổ dịch Covid-19 vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tổng số trường hợp F0 là 2.683 trường hợp (tăng 157 trường hợp); F1 là 18.112 trường hợp; F2 là 81.627 trường hợp.

Trong số 157 trường hợp F0 tăng thêm trong ngày ở tỉnh Bắc Giang thì có 1 trường hợp ở Khu công nghiệp Vân Trung, 145 trường hợp ở Khu công nghiệp Quang Châu. Các ca mắc mới chủ yếu là công nhân, ngoài ra có một số trường hợp không phải là công nhân do là người nhà, người tiếp xúc gần, được phát hiện tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên (thôn Núi Hiểu, Tam Tầng và Trung Đồng), đã ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Về công tác truy vết, xét nghiệm, ngày 2/6, tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai lấy mẫu toàn bộ các công dân trong các khu vực bị phong toả, sinh sống, tạm trú, cư trú trên địa bàn được lấy mẫu trên địa bàn thôn Hoàng Mai 1, 2, 3, Ninh Khánh, Yên Ninh - thị trấn Nếnh. Tổng cộng đến nay đã lấy 929.283 mẫu (riêng trong ngày 2/6/2021 là 63.762 mẫu); đã chạy 837.660 mẫu.

Song song với việc lấy mẫu xét nghiệm trong các khu cách ly, phong tỏa, các đối tượng có nguy cơ cao, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã lấy mẫu tầm soát cộng đồng được 237.788 người, đến nay chưa có kết quả trường hợp nào dương tính.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo quản lý nghiêm tại khu cách ly không để lây chéo; số đủ 21 ngày, khi về địa phương vẫn phải giám sát quản lý chặt thêm 7 ngày nữa (phải tuyên truyền vẫn còn nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho mình và người thân). Đến nay, đã có 5.546 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung được đưa về nơi cư trú tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tỉnh dự kiến di chuyển toàn bộ 4.000 công nhân và người dân tại thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên để tiến hành khử khuẩn làm sạch môi trường tại khu vực này, tổ chức xét nghiệm đảm bảo điều kiện an toàn trước khi được đưa trở lại địa bàn.

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng chống dịch. Đến nay, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch với số tiền trên 2,6 tỷ đồng.

Qua kết quả thẩm tra điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN của Tổ công tác liên ngành của tỉnh, trong ngày 2/6, đã có thêm 4 DN đủ điều kiện an toàn sản xuất. Như vậy, đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có 16 DN với trên 5.400 lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn Covid-19 đã được cho phép hoạt động trở lại.

Các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục hướng dẫn các DN tiếp theo hoàn thiện các quy trình sản xuất an toàn; điều kiện về nơi ở tập trung trong DN; tập hợp đón công nhân về nơi ở tập trung để xét nghiệm Covid-19 trước khi đi làm trở lại.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc trực tuyến giữa Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và 10 huyện, TP chiều 2/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bởi nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng luôn thường trực. Do đó cần nâng cao hơn một bước nữa các biện pháp phòng dịch.

Ông Dương đề nghị các huyện cần tập trung làm chặt, tầm soát, truy vết các trường hợp liên quan, tiếp tục quản lý tốt các trường hợp đã hoàn thành cách ly từ tỉnh. Riêng huyện Việt Yên cần quyết tâm giải tỏa công nhân ra khỏi thôn Núi Hiểu, quản lý tốt các khu cách ly vì đây đều là những người nguy cơ cao.

Tăng cường tiếp cận vắc xin phòng COVID-19

Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi các đơn vị liên quan tăng cường tiếp cận vắc xin phòng COVID-19.

Để tạo điều kiện cho các đơn vị trong việc nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 cho nhu cầu cấp bách, Bộ Y tế đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc; các doanh nghiệp, tổ chức có nguồn cung vắc xin phòng COVID-19:

Trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng với cơ sở sản xuất hoặc cung ứng vắc xin, các đơn vị lưu ý một số nội dung sau:

- Với các vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp (từ các cơ sở sản xuất: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Johnson & Johnson …), Bộ Y tế sẽ xem xét phê duyệt trong thời gian 05 ngày làm việc khi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và kèm theo ủy quyền chính thức của cơ sở sản xuất vắc xin phòng COVID-19.

- Với các vắc xin đã được các quốc gia khác phê duyệt nhưng chưa được WHO phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp, Bộ Y tế sẽ xem xét, phê duyệt trong thời gian 10 ngày làm việc khi nhận được đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và kèm theo ủy quyền chính thức của cơ sở sản xuất vắc xin phòng COVID-19.

- Khi làm thủ tục nhập khẩu vắc xin vào Việt Nam, các đơn vị khẩn trương gửi hồ sơ chất lượng theo quy định (bao gồm: Giấy chứng nhận xuất xưởng của cơ sở sản xuất và/hoặc Giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan quản lý) để Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (NICVB) thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng trong vòng 48 giờ theo khuyến cáo của WHO để đảm bảo chất lượng, tránh việc nhập khẩu vắc xin không rõ nguồn gốc.

- Trường hợp các doanh nghiệp, tổ chức chưa có kinh nghiệm, chưa đủ điều kiện nhập khẩu vắc xin theo quy định đề nghị liên hệ với các đơn vị đủ điều kiện nhập khẩu vắc xin để phối hợp thực hiện. Đối với các đơn vị không có khả năng tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế tổ chức tiêm chủng cho người dân.

Đối với các địa phương, đơn vị có khả năng nhập khẩu, tiếp cận nguồn cung vắc xin phòng COVID-19 nêu trên, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện cấp phép nhập khẩu, kiểm định và chỉ đạo tổ chức công tác tiêm chủng đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả. Trong quá trình triển khai, nếu cần thêm thông tin, đề nghị các đơn vị liên hệ về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) để được hướng dẫn.

12 thầy thuốc BV Hữu Nghị đến Bắc Giang điều trị bệnh nhân COVID-19

Chiều 02/6, 12 bác sĩ, điều dưỡng của BV Hữu Nghị (Hà Nội) đã lên đường đến tâm dịch Bắc Giang cùng tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, hiện nay tình hình dịch COVID-19 tại Bắc Giang vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới. Đến trưa ngày 2/6, Bắc Giang đã ghi nhận tổng số 2.459 ca COVID-19 trong làn sóng dịch lần thứ 4 này.

Với tinh thần “chia lửa” với Bắc Giang, Đoàn cán bộ y tế Bệnh viện Hữu Nghị gồm 4 bác sĩ và 8 điều dưỡng đã xuất quân lên đường ra “tiền tuyến”. Những chiến sĩ áo trắng của Bệnh viện Hữu Nghị có nhiệm vụ hỗ trợ, điều trị người bệnh COVID-19 nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực mới được thiết lập tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang.

Cả 4 bác sĩ tham gia chống dịch lần này đều là bác sĩ chuyên khoa Hồi sức, Cấp cứu, có trình độ sau đại học, dạn dày kinh nghiệm. Các thành viên trong đoàn công tác đều đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, với kinh nghiệm chuyên môn, sức trẻ đầy nhiệt huyết, tình nguyện xung phong luôn sẵn sàng hỗ trợ, điều trị cấp cứu cho bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bắc Giang.

Để chuẩn bị cho Đoàn lên đường làm nhiệm vụ, Phòng Điều dưỡng, Phòng Quản lý chất lượng - Công tác xã hội, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cùng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Khoa Cấp cứu đã rất chu đáo, tỉ mỉ đóng gói từng loại trang phục bảo hộ cấp 1, cấp 4, khẩu trang N95, mạng che mặt, dung dịch sát khuẩn tay... và nước uống có bổ sung vitamin, nước uống điện giải... để đảm bảo sức khoẻ và an toàn phòng hộ cá nhân cho các bác sĩ, điều dưỡng.

Tiễn các bác sĩ, điều dưỡng lên đường đi chống dịch, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà chúc Đoàn sức khoẻ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bộ Y tế và Bệnh viện giao, thể hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc” của những chiến sĩ áo trắng Bệnh viện Hữu Nghị, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tuệ An

Tin cũ hơn
Xem thêm