Đi tìm động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới

Cập nhật: 11:12 | 05/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Dù tình hình chung vẫn chưa mấy cải thiện, song một số chuyên gia cũng đưa ra những yếu tố tích cực tác động đến thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Theo thống kê của Chứng khoán VNDirect, sự sụt giảm mạnh trong tháng vừa qua đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam nằm trong số các thị trường chứng khoán diễn biến kém nhất trong tháng 4/2022 và kể từ đầu năm. So với đầu tháng 4, VN-Index giảm mạnh 12,1%, cũng là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8/2021.

5953-truong2
Đi tìm động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới

Dù tình hình chung vẫn chưa mấy cải thiện, song một số chuyên gia cũng đưa ra những yếu tố tích cực tác động đến thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Đó là tốc độ hồi phục của nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong những quý tới khi mở cửa trở lại các dịch vụ không thiết yếu, bao gồm giao thông công cộng, du lịch và giải trí. Bên cạnh đó còn có thể kể đến gói kích thích kinh tế mới được triển khai (giảm thuế VAT, nâng quy mô gói cấp bù lãi suất, giải ngân gói đầu tư cơ sở hạ tầng ...).

Đồng thời, dòng vốn FDI phục hồi sau khi Chính phủ cho phép mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế và hoạt động xuất khẩu tiếp tục cải thiện cũng là điểm nhấn cho sự phục hồi của nền kinh tế.

Không chỉ vậy, kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2022 cùng kế hoạch kinh doanh khả quan cho năm 2022 được công bố trong Đại hội cổ đông thường niên của nhiều doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao niềm tin của nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp niêm yết.

"Triển vọng của năm nay tương đối lạc quan nhờ dư địa của những gói hỗ trợ của Chính phủ còn rất nhiều. Đồng thời, nền kinh tế của Việt Nam bắt đầu có những dấu hiệu sôi động trở lại sau hai năm chịu ảnh hưởng mạnh từ Covid”, ông Cao Minh Hoàng, Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ IPA nói.

Đáng chú ý, động thái mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 4 với giá trị 3.439 tỷ đồng, so với giá trị bán ròng 3.646 tỷ đồng tháng 3 được đánh giá là khá tích cực. Điều này cho thấy họ vẫn tin tưởng vào triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong những quý tới và định giá thị trường đã trở lại mức hấp dẫn.

Hiện tại, sau những phiên điều chỉnh giảm mạnh, mức P/E thị trường xuống dưới 15 lần – mức rẻ nhất trong vòng 3-4 năm gần đây, đặc biệt mức P/E VN30 rẻ hơn P/E VN-Index khá nhiều lần.

“Mức định giá hấp dẫn với triển vọng lợi nhuận các doanh nghiệp toàn thị trường dự báo khoảng 23%, con số khá ấn tượng so với các quốc gia trong khu vực. Do đó, nếu không có sự kiện bất ngờ xảy ra thì vùng định giá này rẻ so với mức tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp”, bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, VNDirect đánh giá.

Nhận xét về rủi ro lạm phát, bà Hiền cho rằng, dù có thể leo thang nhưng lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Điều mà nhà đầu tư cần quan tâm là chính sách liên quan đến thị trường vốn và tài chính.

“Thị trường chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư rất hiệu quả nếu đi dài hạn. Còn nếu đầu tư ngắn hạn thì phải chấp nhận những biến động của thị trường do nhiều yếu tố khác nhau. Với những triển vọng tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam, P/E thị trường xứng đáng ở mức 15 – 17 lần", ông Cao Minh Hoàng nhận định.

Chứng khoán phiên sáng 5/5: Nhận tin tốt từ sàn Mỹ, VN-Index đổi màu sang xanh

Với việc Dow Jones phục hồi mạnh đêm qua thì sáng nay, thị trường chứng khoán trong nước đã có phần khởi sắc. VN-Index tăng ...

Tin tức doanh nghiệp niêm yết nổi bật hôm nay 5/5/2022

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin vắn nổi bật liên ...

Tin tức chứng khoán mới nhất hôm nay 5/5: PAC, DDV, PDB, DC2, APG, TNC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Linh Đan