Giáo dục:

Đi du học liệu có dễ dàng?

Cập nhật: 14:17 | 09/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mọi người đều nghĩ là đi du học sẽ thích vì được ra nước ngoài, có môi trường mới còn nếu không thì vì để cho bằng con nhà người ta. Vậy dưới con mắt những du học sinh, đi du học có "như mơ" giống người ta vẫn tưởng? 

di du hoc lieu co de dang

Vẫn còn nhiều hướng đi khác cho bạn lựa chọn ngoài đại học

di du hoc lieu co de dang

Những hoạt động "chơi mà như học" khiến con nhanh nhẹn, thông minh hơn

di du hoc lieu co de dang

Bạn cần làm gì khi bắt đầu một cuộc sống ở thành phố mới?

Đi du học sẽ tự do

Đi học đã vất vả, về đến nhà lại chỉ có một mình. Ở Việt Nam còn có sự chăm sóc của gia đình, sự quan tâm của bạn bè. Dù có học xa nhà ở Việt Nam thì vẫn có cảm giác đây là nhà mình, bước chân ra đường là được nghe thấy tiếng Việt. Còn ở nước ngoài, nếu bạn không mạnh mẽ và cố gắng hoà nhập thì bạn sẽ mãi chỉ nhận được sự thờ ơ, ghẻ lạnh thôi.

di du hoc lieu co de dang
Ảnh minh họa

Đi du học dễ, nên suốt ngày ăn chơi

Việc học ở nước ngoài là rất thật. Họ không phải chỉ chơi dông dài rồi ôn thi một vài đêm là có thể đạt điểm tốt. Những bài tập, bài thuyết trình, bài tập lớn chiếm phần lớn thời gian, vậy thì còn lúc nào để ăn chơi? Chưa kể phần đông du học sinh đều đi làm thêm sau giờ học để tích luỹ kinh nghiệm cũng như kiếm thêm tiền chi tiêu.

Du học là giỏi ngoại ngữ

Điều này bất cứ du học sinh nào cũng có thể khẳng định là sai! Có những bạn đi du học nhiều năm tại Mỹ, Úc, Anh, thậm chí còn được nhận vào các trường đại học danh tiếng nhưng khả năng tiếng Anh của họ chưa chắc đã hơn những em học sinh THCS lớp chọn. Nếu du học mà mình không chịu khó giao tiếp, kết bạn thì khả năng ngoại ngữ không thể khá lên được. Giỏi ngoại ngữ cần ý thức trau dồi kĩ năng và một quá trình học tập dài, cố gắng không ngừng. Chưa kể nếu đi du học sớm khi tiếng chưa chắc thì đây còn là gánh nặng cản trở sự hoà nhập và làm bạn tự ti hơn.

Đi du học thì tương lai sáng lạn

di du hoc lieu co de dang
Ảnh minh họa

Với thời buổi nhiều người đi du học như hiện nay thì tấm bằng của bạn không phải là hiếm. Chưa kể đến nhiều trường hợp do không chịu được áp lực, các bạn du học sinh bỏ học giữa chừng. Đừng nghĩ lấy được tấm bằng nước ngoài đơn giản đến vậy. Chưa kể đến việc bạn không sinh sống ở Việt Nam nhiều năm còn khiến bạn xa rời với thực tế, hoàn cảnh sống trong nước. Tương lai là phụ thuộc vào bạn, chứ không phải cái mác du học sinh. Vậy nên không phải cứ đi du học là sẽ thành công trong sự nghiệp.

Du học là có điều kiện

Ai cũng nghĩ là những người đi du học thì gia đình có điều kiện, bố mẹ nhà giàu nên cho con đi du học. Không phủ nhận bộ phận lớn du học sinh là những bạn con nhà có điều kiện tốt, bố mẹ không ngại trả tiền cho con đi du học ở những nước tân tiến. Nhưng không ít những người rơi vào nhóm học rất giỏi nên được học bổng và nhóm tự lực kiếm tiền để đi du học. Nhóm một thì phải nai lưng ra học để giữ học bổng, chưa kể những ràng buộc sau khi ra trường. Nhóm hai thì vừa phải học, vừa phải trang trải cho cuộc sống của họ nên rất vất vả. Những gia đình cho con đi du học tự túc cũng không có nghĩa là họ có nhiều điều kiện để con học sống trong sung sướng.

Đi du học rồi xin việc làm ở lại nhập cư

Với hiện trạng thất nghiệp khắp nơi như hiện nay thì đây quả là giấc mơ xa xỉ. Bản thân người bản xứ có lợi thế hơn ta còn chẳng tìm được việc thì đương nhiên người ngoài như chúng ta làm sao có nhiều cơ hội. Ở đây không phủ nhận khả năng tìm được việc nhưng nó không hề dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Muốn cạnh tranh thì bản thân ta phải có nhân tố mà nhà tuyển dụng cần trong khi những đối thủ cạnh tranh với ta không có.

Thanh Hằng