Đì đẹt cổ phiếu ITA

Cập nhật: 09:04 | 04/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Kinh doanh cho thuê khu công nghiệp, lĩnh vực đang sôi động, lại sở hữu quỹ đất lớn, nhưng cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA) vẫn kém hấp dẫn nhà đầu tư.

ITA sở hữu quỹ đất khu công nghiệp lớn.

Mắc kẹt với đầu tư tài chính

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO, mã ITA) là doanh nghiệp có bề dày hoạt động trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, sở hữu quỹ đất lớn bao gồm Khu công nghiệp Tân Tạo - TP.HCM (diện tích 443,25 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 87%) và Khu công nghiệp Tân Đức - Long An (diện tích 545 ha, đang xây dựng được khoảng 30% và tỷ lệ lấp đầy đạt 60%).

ITA cũng là chủ đầu tư của quần thể Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Tân Đức Long An, với quy mô 1.142 ha.

Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành báo lãi rất tích cực trong năm 2020 nhờ nhu cầu cho thuê khu công nghiệp tăng mạnh, kết quả kinh doanh của ITA lại đi lùi. Năm 2020, doanh thu Công ty ghi nhận 648,6 tỷ đồng, chỉ bằng 49,66% so với năm 2019, tương ứng mức giảm 51%; lợi nhuận sau thuế đạt 179 tỷ đồng, giảm 14,2%.

Tại thời điểm 31/12/2020, Công ty chỉ có hơn 81 tỷ đồng tiền mặt. Tổng tài sản là 13.497 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là 2.742 tỷ đồng, chiếm 12% tổng tài sản. Đáng chú ý, các khoản đầu tư tài chính đang chiếm tỷ trọng lớn tại ITA, đến 3.194 tỷ đồng, chiếm 23,2% tổng tài sản. Đây cũng là lý do kéo lợi nhuân của ITA đi xuống dù tiềm năng về quỹ đất lớn.

Đánh giá về rủi ro của ITA, Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định, chiếm tỷ trọng lớn trong khoản mục đầu tư tài chính của ITA là khoản đầu tư vào dự án Nhiệt điện Kiên Lương (khoảng 2.170,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, dự án này không có khả năng triển khai vì vấn đề pháp lý.

Bên cạnh đó, tỷ trọng các khoản phải thu cũng lớn, lên tới 4.000 tỷ đồng, chiếm 30,4% tổng tài sản trong đó có hơn 1.370 tỷ đồng liên quan đến dự án Nhiệt điện Kiên Lương. Với khoản mục này, khả năng mất vốn cao.

Hàng tồn kho của Công ty cũng có khối lượng đáng kể, lên đến 4.060 tỷ đồng (chiếm 30,4% tổng tài sản) và có tốc độ giải phóng rất thấp trong những năm qua. Lượng tiền mặt ít ỏi làm giảm sự chủ động trong hoạt động hàng ngày của Công ty.

Kể từ tháng 4/2014 đến nay, cổ phiếu ITA thường xuyên giao dịch dưới mệnh giá, có thời điểm giá rơi xuống chỉ còn 1.900 đồng/cổ phiếu.

ITA cũng là doanh nghiệp “lạ” trên thị trường khi nhiều năm liên tiếp không chia cổ tức cho cổ đông. Kể từ năm 2013, ITA không thực hiện chi trả cổ tức và chưa từng trả cổ tức bằng tiền mặt. Tại Đại hội cổ đông thường niên 2021, nội dung chia cổ tức cũng chưa được công bố.

“Tỷ lệ chi trả cổ tức tùy theo tình hình hoạt động của Công ty và sẽ do Hội đồng quản trị quyết định”, biên bản họp đại hội cổ đông ghi rõ.

Đây cũng là một trong những lý do khiến nhà đầu tư kém mặn mà với cổ phiếu ITA. Kể từ tháng 4/2014 đến nay, cổ phiếu ITA thường xuyên giao dịch dưới mệnh giá, có thời điểm giá rơi xuống chỉ còn 1.900 đồng/cổ phiếu.

Trở về ngành lõi

Năm 2021, ITA đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh so với mức thực hiện trong năm ngoái với doanh thu 910 tỷ đồng, tăng 40,2% và lợi nhuận 237 tỷ đồng, tăng 32,4% so với thực hiện năm 2020.

Để hiện thực kế hoạch kinh doanh tham vọng này, Ban lãnh đạo ITA xác định sẽ tập trung nguồn lực vào mảng bất động sản khu công nghiệp và thoái vốn tại một số mảng đầu tư khác như bất động sản nghỉ dưỡng.

Đại hội cổ đông của ITA đã thông qua việc việc ủy quyền cho Hội đồng quản trị thực hiện thoái vốn tại các dự án khu thương mại – dịch vụ - nghỉ dưỡng tại Bãi Sao, Phú Quốc, thoái vốn tại Công ty Cổ phần Sài Gòn Đà Lạt, dự án Khu đô thị Tân Tạo; bán 1 ha đất khu An Khang thuộc Khu đô thị Ecity Tân Đức (thu về 160 tỷ đồng); hoàn thiện và bán nhà ở khu Tài Lộc, khu Hạnh Phúc, khu Thiên Nga, Khu đô thị Ecity Tân Đức để đẩy nhanh doanh thu bán nhà/căn hộ trong năm 2021.

Đây cũng có thể là động thái để ITA dồn nguồn lực vào mảng kinh doanh trọng tâm là bất động khu công nghiệp - vốn là thế mạnh của Công ty cũng như đang được sự ủng hộ của thị trường.

Chia sẻ về đón nhận cơ hội từ làn sóng chuyển dịch cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc hậu Covid-19 và tránh ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị ITA cho biết: “Chúng tôi tiếp tục hoàn thiện nhanh cơ sở hạ tầng và đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích để giữ chân nhà đầu tư cũng như thu hút thêm các nhà đầu tư mới. Xu thế phát triển của Tân Tạo đang rất tốt”.

Theo lãnh đạo ITA, Công ty sẽ tập trung đầu tư vào Khu công nghiệp Tân Đức giai đoạn 2 để đáp ứng kịp thời nhu cầu về thu hút đầu tư trong tình hình mới, mục tiêu cho thuê 50 ha đất tại Khu công nghiệp Tân Đức (giai đoạn 1 là 15 ha, giai đoạn 2 là 35 ha.

Trong năm nay, ITA cũng triển khai dự án liên doanh kính thông minh và khu công nghiệp dược phẩm tại Mỹ; tập trung đầu tư trang thiết bị để đưa Bệnh viện Tân Tạo thành bệnh viện đa khoa phục vụ các khu công nghiệp, các nhà đầu tư và dân cư địa bàn lân cận; hoàn thiện thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Sài Gòn Mê Kông, diện tích 200 ha tại huyện Bến Lức, Long An để sẵn sàng cho việc triển khai vào các năm sau.

Về nguồn vốn đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Sài Gòn Mê Kông, bà Yến cho biết, ITA sẽ sử dụng lợi nhuận từ các dự án khác.

“Mô hình của Tân Tạo ban đầu chỉ sử dụng 30% vốn, sau đó sẽ huy động vốn của các nhà đầu tư bên ngoài. Nếu không đủ, Công ty có thể vay thêm, nhưng tỷ lệ này không đáng kể. Dự án Sài Gòn – Mê Kông đang xin giấy phép những đã có khách hàng đặt mua 50% dự án và đã có thể trả hết nợ gốc, lãi và thu hồi vốn”, bà Yến nói.

Còn nhiều e ngại

Kỳ vọng của ITA vào dự án mới Khu công nghiệp Sài Gòn – Mê Kông lớn là vậy, nhưng dưới góc nhìn của chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán An Bình, dự án này vẫn đang trong giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nếu dự án không được thông qua, ITA sẽ phải trông chờ vào việc tăng giá cho thuê với các khu công nghiệp hiện hữu để cải thiện lợi nhuận.

ITA đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm nay tăng trưởng mạnh, nhưng nhìn xa hơn, Chứng khoán An Bình lại “giảm kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong các năm kế tiếp”.

Tốc độ hoàn thành các dự án cũng như khả năng cạnh tranh của ITA trên thị trường cũng là câu hỏi mà giới đầu tư đặt ra.

Nhiều năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh của Công ty èo uột. Đáng chú ý, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiều năm điều hành công việc từ xa. Cổ phiếu ITA vì thế vẫn đứng bên lề sóng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán thời gian qua.

Xây dựng Coteccons (CTD) bị xử phạt chứng khoán 155 triệu đồng, cổ phiếu tiếp tục lao dốc

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE; ...

Phố Wall tăng điểm phiên đầu tháng 5

Thị trường chứng khoán Phố Wall phiên đầu tuần ngày 3/5/2021 ghi nhận diễn biến tích cực với đà tăng chủ yếu đến từ các ...

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 15 doanh nghiệp: DHG, NTP, PPC, SPA, HCM

Thêm 15 doanh nghiệp trong đó có DHG, NTP, PPC, SPA, HCM,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền năm 2019 ...

Theo tinnhanhchungkhoan.vn