ĐHĐCĐ Hòa Bình: Nhà đầu tư có xu hướng theo các dòng "thời thượng" khiến giá HBC đi xuống

Cập nhật: 07:31 | 22/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2021 diễn ra chiều tối ngày 21/6, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc giá cổ phiếu đi xuống, lãnh đạo Hoà Bình cho biết đa số cổ đông nắm HBC là cổ đông nhỏ lẻ và có xu hướng theo các dòng thời thượng như chứng khoán, ngân hàng, thép,...

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 Công ty CP Kosy (KOS): Thị trường bất động sản tăng trưởng tốt giữa “bão dịch”

Chứng khoán SHS chia cổ tức 12%, lên kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ năm 2021

Vào 16h chiều 21/6/2021, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) đã họp ĐHĐCĐ năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Ông Lê Viết Hiếu, Tổng giám đốc báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 với 11.228 tỷ đồng doanh thu, giảm 40% cùng kỳ và 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 83%. So với kế hoạch năm, công ty hoàn thành 90% doanh thu và 56% lợi nhuận.

Năm 2021, ban lãnh đạo trình cổ đông kế hoạch doanh thu hợp nhất 13.500 tỷ đồng, lợi nhuận 235 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 181% so với kết quả thực hiện năm trước. Ông Hiếu cho biết doanh thu hợp đồng xây dựng khoảng 12.000 tỷ đồng, bao gồm hơn 9.100 tỷ đồng doanh thu từ các năm trước mang sang (backlog).

Giá trị trúng thầu cần đạt trong năm nay là 14.000 tỷ đồng. Trong đó, 10.000 tỷ đồng đến từ các dự án công nghiệp và 4.000 tỷ đồng từ dự án dân dụng.

Tính đến tháng 6, Xây dựng Hòa Bình đã đạt giá trị trúng thầu 9.408 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch cả năm. Các dự án trúng thầu khu vực miền Nam và miền Bắc chiếm ưu thế, đạt lần lượt 7.000 tỷ đồng và 6.000 tỷ đồng.

Về kế hoạch cổ tức, cho năm 2020, cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 5% bằng cổ phiếu. Năm 2021, tỷ lệ cổ tức dự kiến giữ mức 5% bằng tiền mặt hoặc/và bằng cổ phiếu.

2743-hoa-binh
CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021 với tất cả tờ trình được thông qua

Nhà đầu tư có xu hướng theo các dòng thời thượng khiến giá HBC đi xuống

Thành viên HĐQT độc lập của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là ông Đặng Doãn Kiên đã trả lời câu hỏi của cổ đông về nguyên nhân giá cổ phiếu (cp) đi xuống.

Ông Đặng Doãn Kiên cho biết đa số cổ đông nắm HBC là cổ đông nhỏ lẻ và có xu hướng theo các dòng cổ phiếu "thời thượng" như chứng khoán, ngân hàng, thép,... khiến giá HBC đi xuống thời gian qua.

Trả lời với cổ đông vì sao không mua cổ phiếu quỹ để chặn đà giảm giá cổ phiếu, ông Doãn Kiên cho biết ciệc mua cp quỹ để giữ giá hay tăng giá cp rất khó khăn. Bởi đối với các doanh nghiệp vay của ngân hàng sẽ không dễ dàng sử dụng nguồn vốn này để mua cp quỹ.

Đồng thời theo luật mới từ ngày 1/1/2021, các công ty sẽ khó mua được cp quỹ. Lý do nếu muốn mua cp làm cp quỹ thì công ty sẽ phải giảm vốn điều lệ. Do đó điều duy mà HBC có thể khiến giá cp tăng là gia tăng số dự án trúng thầu cũng như giá trị trúng thầu.

Tiếp tục với vấn đề cổ phiếu, tại đại hội, nhiều cổ đông cho rằng thị giá HBC đang thấp hơn giá trị sổ sách và thắc mắc không biết có ai thao túng giá cp HBC không.

Phía HBC khẳng định "không biết có ai đang thao túng cổ phiếu. Và nếu cổ đông biết thì xin thông báo với cơ quan chức năng".

Lãnh đạo cũng trải lòng, giá HBC đi xuống là nỗi buồn với các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều cp có thị giá không bằng giá trị sổ sách.

Tại đại hội, cổ đông liên tục có nhiều câu hỏi liên quan đến cp. Trong đó, một cổ đông đã thắc mắc tại sao cp HBC liên tục bị bán đều đặn ở phiên ATC và OTC.

Nói về vấn đề này, Thành viên HĐQT HBC nêu quan điểm, giá cp bị tác động bởi ba yếu tố là vĩ mô, nội tại doanh nghiệp và cơ cấu cổ đông. Nếu công ty làm ăn thuận lợi và thị trường tốt nhưng giá cp vẫn đi xuống bởi trên thị trường xuất hiện những nhóm cổ đông giao dịch với cách thức ảnh hưởng xấu đến cp. Điều này ảnh hưởng tâm lý đến các nhà đầu tư.

"Chúng tôi sắp tới sẽ có chính sách quan hệ với cổ đông, làm việc với công ty chứng khoán để cổ đông hiểu hơn về doanh nghiệp", đại diện HBC khẳng định.

Kế hoạch huy động 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu, cổ phiếu

Xây dựng Hòa Bình sẽ lấy ý kiến cổ đông phát hành 3,25 triệu cổ phiếu cho nhân viên (ESOP) với giá 10.000 đồng/cp.

Đối tượng được mua ESOP là các nhân viên làm việc cho công ty liên tục trong ba năm và không bị kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương. Thời gian phát hành chưa được công bố.

năm nay, công ty của ông Lê Viết Hải dự kiến phát hành 4,62 triệu quyền mua cổ phiếu cho nhân viên, tức 1 quyền mua tương ứng 1 cổ phiếu bằng mệnh giá, quyền mua có hiệu lực trong ba năm kể từ 1/1/2021 với điều kiện nhân viên phải làm việc liên tục trong ba năm và không bị kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương.

Đáng chú ý, công ty đã trình cổ đông việc phát hành 2.000 tỷ đồng chứng khoán (bao gồm trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu) nhằm tăng vốn hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp cho biết giá phát hành cổ phiếu sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành. Tuy nhiên thời gian phát hành chưa được công bố.

Liên quan đến các dự án đầu tư bất động sản, đầu tư dài hạn và hướng phát triển trong thời gian tới, ĐHĐCĐ xin cổ đông ủy quyền cho HĐQT triển khai, quyết định phương án thực hiện, mở rộng hay thu nhỏ quy mô dự án đầu tư, có thể tăng/giảm tỷ lệ tham gia của công ty. Song song đó doanh nghiệp sẽ triển khai một số dự án hợp tác kinh doanh và đầu tư địa ốc mới có tính khả thi.

Ngoài ra, đại hội cũng xin ý kiến cổ đông cho HĐQT quyết định phương án vay vốn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong và ngoài nước, phát hành trái phiếu, cho các công ty thành viên vay vốn lưu động/bảo lãnh.

Khả năng thoái vốn thu về trên 1.000 tỷ đồng năm nay

Chủ tịch HBC cho biết, hiện nay HBC đang đầu tư 11 dự án, trong đó 4 dự án lớn là Ascent Garden Home, Ascent Plaza, Ascent Lakeside và 1C Tôn Thất Thuyết.

Dự án 1C Tôn Thất Thuyết có vị trí thuận lợi, nằm ngay tại quận 4, TP HCM nên giá trị thoái vốn sẽ không dưới 400 tỷ đồng, thực tế HBC đã đầu tư tại đây 100 tỷ đồng.

Với dự án Ascent Lakeside, dự án đã hoàn thành xây dựng và chuẩn bị thu hồi vốn và bàn giao nhà. Ở dự án này, khả năng sau khi hoàn tất sẽ thu về 400 tỷ đồng, ông Hải thông tin.

Tại dự án Ascent Garden Home với quy mô trên 500 căn hộ, hiện nay HBC đang hợp tác với nước ngoài trong việc đầu tư. Dự kiến thu về ít nhất 250 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công.

Dự án Ascent Plaza đã được HBC đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Với những dự án lớn trên, người đứng đầu HBC cho biết có khả năng thu về trên 1.000 tỷ đồng. "Tuy nhiên chúng tôi phải nhờ bên định giá xác định để công tác thu hồi vốn đạt được hiệu quả cao nhất", ông Lê Viết Hải nói.

Ngoài ra, HBC cũng cho biết sẽ thoái vốn tại công ty liên kết bao gồm Chứng khoán Sen Vàng (có thể thu về 30 tỷ đồng), Công ty sản xuất sợi thủy tinh (quy mô nhỏ).

Với công ty MHB (Mộc Hòa Bình) hoạt động không hiệu quả, HBC có chủ trương sẽ sáp nhập vào Inter House để giữ năng lực của Mộc Hòa Bình.

Ngoài ra, lãnh đạo HBC cũng cho biết công ty sẽ tiếp tục thoái vốn tại các công ty bất động sản trong năm 2022.

Bầu mới thành viên HĐQT độc lập

Tại đại hội, đơn từ nhiệm của ông Đặng Hồng Anh, Thành viên HĐQT đã được thông qua. Hai thành viên độc lập là ông Đặng Doãn Kiên và ông Phương Công Thắng cũng đã hết nhiệm kỳ.

Đại hội đã thông qua việc bầu cử thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2021 - 2024, ứng viên trúng cử là ông Nguyễn Tường Bảo, ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng.

Thu Thủy