ĐHĐCĐ Garmex Sài Gòn: Sẽ hết lỗ trong quý 2?

Cập nhật: 07:08 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng 18/06, ĐHĐCĐ thường niên 2022 của CTCP Garmex Sài Gòn (HOSE: GMC) đã thông qua những vấn đề quan trọng về kế hoạch và định hướng hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. Theo đó, GMC khẳng định quý 2 sẽ không còn lỗ.

Tại Đại hội, đánh giá tình hình lạm phát cao tại Mỹ và EU tác động đến hoạt động xuất khẩu của Garmex Sài Gòn, ông Nguyễn Việt Cường - Thành viên HĐQT GMC cho biết xu hướng tiêu dùng tại các nước phương tây sẽ giảm mạnh, dẫn đến tồn kho gia tăng và sẽ kéo theo giảm giá đơn hàng cũng như tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm.

5122-garmex-sg
CTCP Garmex Sài Gòn (HOSE: GMC)

Trong khi đó, đối với việc Trung Quốc đang dần mở cửa trở lại sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Garmex do Garmex hiện đang gia công hàng, nguyên phụ liệu do khách hàng cung cấp và Công ty hiện vẫn đang đáp ứng đầy đủ các đơn hàng.

Với tình hình trên, ông Cường đưa ra chiến lược kinh doanh trong thời gian tới: “Trong tương lai, Garmex vẫn duy trì ngành may mặc, xây dựng trung tâm phát triển sản phẩm để sử dụng mặt bằng hiện có tại 213 Hồng Bàng với chức năng phát triển sản phẩm mới, đầu tư cho Lean – Automation, tối ưu hóa các hoạt động vì nếu gia công thì lợi nhuận chỉ ở mức 5-8%/doanh thu.”

Trong năm 2022, GMC dự kiến đạt doanh thu 620 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 60 tỷ đồng. So với kết quả 2021, Công ty đặt mục tiêu doanh thu giảm 42% nhưng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 9%.

Lý giải việc đặt kế hoạch doanh thu năm 2022 giảm mạnh so với nền thấp của năm 2021, bà Nguyễn Minh Hằng - Phó Tổng Giám đốc chỉ ra, năm 2020 khi dịch bệnh COVID-19 mới bắt đầu bùng phát, Công ty thiếu đơn hàng nên đã chuyển hai nhà máy Quảng Nam và Tân Mỹ sang gia công hàng trong nước và 2 nhà máy này đã có hiệu quả, đóng góp vào kết quả kinh doanh năm 2021. Khi xây dựng kế hoạch năm 2021, Công ty gặp áp lực giảm giá từ đơn hàng may mặc, nếu tiếp tục sản xuất sẽ lỗ, Công ty đã đàm phán nhưng không được sự chấp thuận từ khách hàng. Do đó, một số đơn hàng đã bị khách hàng chuyển đi, nên khi xây dựng kế hoạch năm 2022, Công ty đang chưa có đơn hàng may mặc, các nhà máy phải sản xuất đơn hàng gia công, không có giá trị nguyên phụ liệu, dẫn đến doanh thu thấp hơn so với đơn hàng FOB. Hiện Công ty đang có đơn hàng gia công đến tháng 6/2023.

Trong quý 1/2022, Garmex Sài Gòn lỗ ròng hơn 8 tỷ đồng do đơn hàng xuất khẩu giảm trong khi phải chuyển gia công may trong nước và năng suất chưa đạt theo lộ trình.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 2, ông Cường cho biết quý 2 sẽ không còn lỗ như quý 1 với con số lợi nhuận ước tính đạt được trong tháng 4 và tháng 5 là 8 tỷ đồng.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Garmex Sài Gòn dự kiến chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ từ 10-20%. Mức cổ tức năm 2021 của GMC là 50% bằng tiền (5.000 đồng/cp), đây là mức cổ tức cao nhất từ kể từ khi thành lập của Công ty. Trong đó, Công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2021 bằng tiền tỷ lệ 20% và sẽ chi trả cổ tức còn lại năm 2021 với tỷ lệ 30% bằng tiền trong quý 3/2022.

Bên cạnh đó, Công ty cũng trình cổ đông phê duyệt ngân sách đầu tư cho năm 2022 với việc vay ngân hàng 700 tỷ đồng để tài trợ vốn hoạt động và dành 200 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Về phương án Công ty sử dụng vốn 200 tỷ đồng để đầu tư trong năm 2022, đại diện GMC cho biết định hướng của việc đầu tư này để mua nhà máy tại vùng 3 và vùng 4 để Công ty giảm thiểu áp lực về tiền lương của nhà máy ở vùng 1. Ngoài ra, Công ty cũng muốn cải tạo máy móc, thiết bị.

Trong đó, Garmex Sài Gòn đã xây dựng trung tâm 213 Hồng Bàng và tiếp tục dành khoảng 23 tỷ đồng trong năm nay để phát triển trung tâm này. Đến tháng 07-09/2022 thì việc xây dựng trung tâm 213 Hồng Bàng sẽ hoàn thành và Công ty sẽ tập trung bộ máy phát triển sản phẩm hàng may mặc thời trang. Song song đó, Công ty cũng tập trung cải tạo nhà xưởng An Nhơn, An Phú do các hệ thống làm mát đã xuống cấp khiến tình trạng ẩm mốc hàng hóa rất nhiều. Công ty cũng mở rộng thêm nhà máy Quảng Nam để nâng công suất tại nhà máy này, và dành khoảng 70 tỷ đồng để mua nhà máy tại vùng 3, vùng 4.

Ngoài ra, HĐQT sẽ trình cổ đông chấp thuận hợp đồng, giao dịch giữa Garmex Sài Gòn với người có liên quan. Đối tượng là Công ty TNHH May Tân Mỹ, Công ty TNHH Garmex Quảng Nam và Công ty Gilimex.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày gần nhất 17/6 cổ phiếu GMC đứng tại mức 22.500 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch chỉ đạt 1.500 đơn vị.

Garmex Sài Gòn (GMC) chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 12%

CTCP Garmex Sài Gòn (HOSE - Mã: GMC) vừa thông qua ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức năm 2019 là ngày 26/8. ...

Garmex Saigon lên kế hoạch bán gần 9 triệu cổ phiếu GMC

TBCKVN - CTCP Sản xuất Thương mại May Sài Gòn (Garmex Saigon, HOSE – Mã chứng khoán: GMC) vừa công bố kế hoạch phát hành ...

May Sài Gòn ước lãi 100 tỷ đồng trong năm 2018, vượt 30% kế hoạch đề ra

TBCKVN - Mới đây, ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại May Sài Gòn ...

Đức Chiến

Tin cũ hơn
Xem thêm