Đến bao giờ khách hàng KDC Cầu Đò mới nhận được sổ đỏ từ Công ty Thuận Lợi?

Cập nhật: 10:33 | 23/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Do một số sổ đỏ của khách hàng tại khu dân cư (KDC) Cầu Đò bị Công ty Thuận Lợi đem đi cầm tại ngân hàng nên việc bàn giao sổ đỏ cho khách hàng diễn ra chậm trong thời gian dài…    

Theo văn bản số 27/2020/CV-TL của Công ty CP ĐT và PT Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) về việc gia hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng thuộc dự án KDC Cầu Đò (tên thương mại là Khu đô thị Mega City) ở xã An Điền, TX. Bến Cát Bình Dương. Nội dung văn bản đã gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đã mua đất tại dự án Mega City dự kiến đến quý I/2021.

den bao gio khach hang kdc cau do moi nhan duoc so do tu cong ty thuan loi
Văn bản số 27/2020/CV-TL của Công ty CP ĐT và PT Thuận Lợi

Dự án này hiện đang bị cơ quan chức năng tạm dừng để thực hiện việc lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện thỏa thuận với địa phương để thống nhất đối với phần diện tích chồng lấn ranh quy hoạch giữa KDC Cầu Đò và dự án nạo vét sông Thị Tính.

Tuy nhiên, KLTT số 07/KL-TTr ngày 8/4/2020 của Thanh tra Bộ Tư pháp nêu rõ, dự án KDC Cầu Đò trước kia là của Công ty Thiên Phú. Công ty Thiên Phú thế chấp dự án này cho Agribank CN Chợ Lớn để vay tiền. Sau đó, Agribank CN Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đấu giá 465.620,4m2 đất ở KDC Cầu Đò với giá gần 163 tỷ đồng, bao gồm cả đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất là 178.359,5m2, vi phạm khoản 2 điều 173 Luật Đất đai 2013.

Sau lần đầu rao bán không thành công, lần 2 Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và Agribank CN Chợ Lớn gộp KDC Cầu Đò và quyền sử dụng đất tại khu A của KDC Mỹ Phước 4 để đấu giá với số tiền khởi điểm hơn 232 tỷ đồng. Đến ngày 5/12/2014, Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá dự án này bằng với giá khởi điểm.

Nhưng đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất ở dự án Khu dân cư Cầu Đò và khu A của Khu dân cư Mỹ Phước 4, quy định đến ngày 30/6/2016, người mua trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, đến ngày 21/11/2016, Công ty Thuận Lợi mới nộp đủ tiền.

den bao gio khach hang kdc cau do moi nhan duoc so do tu cong ty thuan loi
Dự án KDC Mega City

Sau khi trúng đấu giá, ngày 13/8/2017, Công ty Thuận Lợi đã tổ chức giới thiệu KĐT Mega City. Và đến nay đã gần 3 năm trôi qua nhưng Công ty Thuận Lợi vẫn chưa thể cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Cũng trong văn bản số 27/2020/CV-TL, Công ty Thuận Lợi lý giải rằng, việc chậm cấp sổ đỏ cho khách hàng mua đất dự án KĐT Mega City là do điều chỉnh quy hoạch. Nhưng trên thực tế, Công ty Thuận Lợi đã đem cầm cố sổ đỏ của dự án KDC Cầu Đò tại ngân hàng và cá nhân.

Điều này được thể hiện rõ qua việc ký kết hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất tại dự án KDC Cầu Đò giữa Công ty Thuận Lợi và Ngân hàng Vietcombank CN Bình Dương. Để đảm bảo thanh toán các nghĩa vụ được đảm bảo, Công ty Thuận Lợi đã thế chấp cho Vietcombank các sổ đỏ trúng đấu giá tại dự án KDC Cầu Đò.

Được biết, ngày 7-3-2017, Công ty Thuận Lợi đã được Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cấp 57 sổ đỏ với tổng diện tích 279.927,7m2 thuộc KDC Cầu Đò. Chỉ vài ngày sau, Công ty Thuận Lợi lại thế chấp toàn bộ 57 sổ đỏ này để vay tiền tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong CN TP.HCM. Sau đó, công ty này đã giải chấp rồi lại thế chấp một phần khu dân cư Cầu Đò cho một số ngân hàng và cá nhân để vay tiền.

Theo Luật sư Bùi Đăng Bình - Đoàn Luật sư Hà Nội, Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện như có sổ đỏ, đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất.

Còn Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định, đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua sẽ bị phạt tùy vào mức độ vi phạm. Trong đó, chậm cấp sổ đỏ từ 12 tháng trở lên mức phạt tối đa là 1 tỷ đồng. Thời gian vi phạm quy định nêu trên được tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao nhà ở, công trình xây dựng, đất cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính.

Do đó, việc mua bán đất không có sổ đỏ sẽ gặp nhiều rủi ro như không thể sang tên, dễ xảy ra tranh chấp, không thể thế chấp vay vốn ngân hàng… Trong trường hợp tại dự án KDC Cầu Đò, Công ty Thuận Lợi đã đem thế chấp dự án cho cá nhân, ngân hang là hành động được xem như chủ đầu tư "bắt cá hai tay", vừa huy động vốn từ khách hàng, vừa cầm cố vay ngân hàng sẽ khiến người mua đất gặp rủi ro.

Do đó, người đang chịu thiệt hại nhiều nhất là khách hàng. Bởi mua nhà đã trả đủ số tiền nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ dẫn đến tài sản vốn thuộc quyền sở hữu của mình nhưng không thể thực hiện các giao dịch thế chấp, vay tiền hay mua bán, tặng cho… Tâm lý khách hàng hoang mang, lo sợ trước nguy cơ bị mất nhà là điều dễ hiểu.

Ngọc Lan

Tin liên quan