Dead Cat Bounce là gì?

Cập nhật: 09:29 | 23/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Cú nảy con mèo chết (tiếng anh: Dead cat bounce): Là sự hồi phục giá tạm thời của cổ phiếu, hàng hóa, thị trường… trong một xu hướng giảm dài đang tiếp diễn. Đây là một nhịp hồi nhỏ, ngắn hạn, tạm thời trong khi giá đang lao dốc.

Cú nảy con mèo chết - sự hồi phục nhất thời

Khái niệm: Cú nảy con mèo chết trong tiếng Anh là Dead cat bounce.

Cú nảy con mèo chết là sự phục hồi tạm thời của giá trị tài sản từ sự sụt giảm kéo dài hoặc thị trường giá xuống đang tiếp diễn trong một chiều hướng giảm.

Cú nảy con mèo chết là một sự phục hồi nhỏ, tồn tại trong một thời gian ngắn của một tài sản có giá trị đang bị giảm đi, chẳng hạn như một cổ phiếu.

Thông thường, chiều hướng xuống giá bị ngắt đoạn bởi một thời gian phục hồi ngắn mà tại đó giá tạm thời tăng. Thuật ngữ "cú nảy con mèo chết" dựa trên quan điểm rằng, một con mèo chết sẽ nảy lên nếu như nó rơi ở một độ cao vừa đủ và tốc độ nhanh vừa đủ.

Do đó, "cú nảy con mèo chết" còn được gọi là một sự hồi phục nhất thời.

Diễn giải về cú nảy con mèo chết

Cú nảy con mèo chết là một mô hình giá được sử dụng bởi các nhà phân tích kĩ thuật. Nó được coi là một mô hình tiếp tục, mà tại đó, ban đầu sự bật lên xuất hiện để tạo ra một sự đảo chiều của xu hướng giảm. Nhưng nó nhanh chóng trở lại và tiếp diễn xu hướng giảm giá đó.

2445-cu-nyy-con-meo-chyt
Hình minh họa (nguồn internet)

Nó sẽ trở thành cú nảy con mèo chết (mà không phải là một sự đảo chiều giá) sau khi giá giảm xuống còn thấp hơn mức thấp trước đó. Các trader giao dịch ngắn hạn có thể cố gắng kiếm lợi nhuận từ những cú phục hồi nhỏ này. Các trader giao dịch dài hạn và nhà đầu tư có thể cố gắng sử dụng sự đảo chiều tạm thời như một cơ hội tốt để bắt đầu một vị thế bán.

Thông thường, chiều hướng giá giảm bị gián đoạn bởi thời gian phục hồi ngắn khi giá tạm thời tăng. Điều này có thể dẫn đến việc các trader hoặc nhà đầu tư đóng các vị thế bán hoặc mua vào với giả định rằng, giá chứng khoán đã chạm đáy.

Cú nảy con mèo chết là một mô hình giá thường chỉ được nhận ra khi mọi thứ đã muộn màng. Các nhà phân tích có thể cố gắng dự đoán sự phục hồi sẽ chỉ là tạm thời bằng cách sử dụng các công cụ phân tích cơ bản và công cụ kĩ thuật nhất định.

Cú nảy con mèo chết có thể được nhìn thấy trong một nền kinh tế rộng lớn hơn, chẳng hạn như trong thời kì suy thoái, hoặc có thể xuất hiện trong giá của một cổ phiếu riêng lẻ hoặc nhóm cổ phiếu.

Tương tự như việc xác định đỉnh hoặc đáy của thị trường, việc nhận ra cú nảy con mèo chết trước khi chúng xuất hiện là không hề đơn giản, ngay cả đối với các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm.

Chẳng hạn, vào tháng 3/2009, Nouriel Roubini của Đại học New York đã gọi sự phục hồi của thị trường chứng khoán là một cú nảy con mèo chết, dự đoán rằng thị trường sẽ đảo chiều trong ngắn hạn và giảm mạnh xuống một mức thấp mới. Nhưng thực tế, tháng 3/2009 đã đánh dấu sự khởi đầu của một thị trường giá lên kéo dài, cuối cùng vượt qua mức cao trước suy thoái của nó.

Ví dụ về cú nảy con mèo chết

Xem xét một ví dụ trong quá khứ. Giá cổ phiếu của Cisco Systems đạt đỉnh $82/cp vào tháng 3/2009 trước khi giảm xuống còn $15,81 vào tháng 3/2001 trong bối cảnh vỡ bong bóng dotcom. Cisco đã chứng kiến nhiều cú nảy con mèo chết trong những năm sau đó.

Cổ phiếu đã phục hồi về mức $20,44 vào tháng 11/2002, sau đó giảm xuống còn $10,48 vào tháng 9/2002. Tính đến tháng 6/2016, Cisco đã giao dịch ở mức $28,47/cp, chỉ bằng 1/3 giá cao nhất của nó trong thời kì bong bóng công nghệ năm 2000. Đến năm 2019, cổ phiếu của Cisco đã đạt mức cao tới $47,50.

Hạn chế của cú nảy con mèo chết

Như đã đề cập ở trên, trong hầu hết thời gian, cú nảy con mèo chết chỉ có thể được xác định sau khi thực tế đã xảy ra. Vì vậy, các trader nhận thấy sự phục hồi sau khi sụt giảm mạnh có thể nghĩ rằng đó là một cú nhảy con mèo chết, nhưng sự thật nó lại là một xu hướng đảo chiều, báo hiệu một sự chuyển hướng tốt sẽ kéo dài.

Vậy làm thế nào để các nhà đầu tư có thể xác định liệu đó là một cú nảy con mèo chết hay thực sự là sự đảo chiều của thị trường? Nếu ai cũng có thể trả lời chính xác câu hỏi này thì việc kiếm được nhiều tiền đã không quá khó khăn. Tuy nhiên, thực tế không có câu trả lời nào nói rằng việc bắt đáy của thị trường là đơn giản.

(Theo Investopedia)

Lý giải cho việc sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán trong thời gian qua

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một đợt sụt giảm mạnh. Điều này có thể được lý giải bởi nhiều nguyên nhân: ...

“Nhắm mắt” mua cổ phiếu

Khi các ngưỡng điểm của chỉ số được xem là đáy, liên tục bị xuyên thủng, việc dự báo tương lai thị trường chứng khoán ...

Đầu tư chứng khoán: Đừng "dành cả thanh xuân để mong hòa vốn"

Có một điều chắc chắn là chúng ta sẽ không thể đúng trong tất cả trường hợp nếu đi lâu dài trên thị trường chứng ...

Đại Dương