Góc chuyên gia

Đây là lúc nhà đầu tư chứng khoán nên chọn "ngủ yên" hơn "ăn ngon"

Cập nhật: 09:07 | 30/06/2022 Theo dõi KTCK trên

"Đây là lúc nên chọn "ngủ yên" hơn "ăn ngon" với những chiến lược đầu tư mang tính bảo thủ và phòng vệ hơn là tìm lợi nhuận cao với rủi ro cao. Đi tìm những mã cổ phiếu có sự ổn định, lịch sử giao dịch lâu năm và của các doanh nghiệp lớn, có uy tín và tình hình tài chính ổn định...

Đây là lúc nhà đầu tư chứng khoán nên chọn
Toàn cảnh buổi tọa đàm "Đầu tư tài chính 2022 – Chuyên đề II diễn ra chiều 29/6

Tại buổi tọa đàm "Đầu tư tài chính 2022 – Chuyên đề II: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) tổ chức chiều ngày 29/6 tại Hà Nội, nhiều nhà đầu tư đã đặt câu hỏi: liệu thị trường chứng khoán của Việt Nam đã bắt đáy hay chưa? Khi nào là thời điểm thuận lợi để đón bắt cơ hội?…

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng, có khả năng VN- Index sẽ quay ngược dòng và chạm đáy ở mức 1.100 điểm trong 6 tháng còn lại của năm 2022. Do đó, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi.

Đây là lúc nhà đầu tư chứng khoán nên chọn
TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng

"Đây là lúc nên chọn "ngủ yên" hơn "ăn ngon" với những chiến lược đầu tư mang tính bảo thủ và phòng vệ hơn là tìm lợi nhuận cao với rủi ro cao. Đi tìm những mã cổ phiếu có sự ổn định, lịch sử giao dịch lâu năm và của các doanh nghiệp lớn, có uy tín và tình hình tài chính ổn định.

Cuối cùng là nhà đầu tư phải có điểm cắt lỗ và chốt lời và thực hiện các giao dịch một cách chặt chẽ theo một chiến lược đã xây dựng", TS.Nguyễn Trí Hiếu phân tích và cũng đưa ra một số đề xuất cho Ngân hàng Nhà nước - cơ quan đang chịu nhiều áp lực của việc kiểm soát lạm phát nhưng không áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi.

PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho rằng, trong giai đoạn 2019-2021-2022, thị trường chứng khoán có bước phát triển, tuy rằng khả năng trồi sụt cao, đặc biệt là trong năm 2022. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng cơ bản là vấn đề lòng tin và cơ sở pháp lý.

Theo đó, các văn bản hiện hữu như Luật Chứng khoán hay các nghị định liên quan tới phát hành trái phiếu… cần phải chặt chẽ hơn. Nhà nước cần có sự điều hành một cách thống nhất để định hướng thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chủ trương điều hành trên nền tảng số.

Đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu Bộ Tài chính tích cực hoàn thiện quy trình và pháp lý quản lý thị trường chứng khoán, tăng cường giám sát, thanh kiểm tra các hoạt động trên thị trường. Hy vọng, những điều này sẽ giúp thị trường khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Trong số những chuyên gia và nhà đầu tư tham gia tọa đàm, TS. Lê Công Hội, tới từ Australia chia sẻ, đầu tư chứng khoán phái sinh là sản phẩm mới mà nhà đầu tư nên tham gia bởi cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận ở những sản phẩm mới tốt hơn. Cùng với đó, khi thị trường tăng hay giảm đều có cơ hội kiếm lợi nhuận khi giao dịch hai chiều, điều quan trọng là nhận định được xu hướng thị trường.

Thị trường phái sinh cũng không giới hạn giờ giao dịch, giao dịch được nhiều lần trong phiên, không hạn chế thanh khoản và hạn chế giao dịch. "Khi mở phái sinh chúng ta có thể mở đóng trong ngày, tài sản không gặp rủi ro khi thị trường tăng hay giảm vào hôm sau. Thị trường phái sinh bám theo VN30. Do đó nên mở rộng bộ chỉ số VN30 thành bộ chỉ số VN50", ông Lê Công Hội đề xuất.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Ngân hàng Agribank (Agriseco Research) cho rằng, định giá của nhóm cổ phiếu trong VN30 đang ở vùng hợp lý và đã xuất hiện một số cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn.

Nhiều ý kiến đánh giá, mặt bằng định giá cổ phiếu hiện đã trở nên hấp dẫn khi quan sát lịch sử của VN-Index. Mặc dù vậy, mức độ đắt – rẻ của thị trường sẽ bị ảnh hưởng trong những môi trường lãi suất khác nhau. Với xu hướng lãi suất được dự báo tăng lên trong thời gian tới, Agriseco Research đánh giá cụ thể về mức độ đắt, rẻ của các cổ phiếu nhóm VN30 và VN Midcap với góc độ tiếp cận khác như so sánh mức độ tương quan giữa giá trị cổ phiếu và giá trị sổ sách của doanh nghiệp...

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 30/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index đóng cửa phiên 29/6 sát mốc tham chiếu; HOSE yêu cầu FLC, ROS giải trình sau 5 phiên cổ phiếu tăng trần; Cổ phiếu ...

Những tuyệt chiêu từ Warren Buffett giúp nhà đầu tư đánh bại lạm phát

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao tại nhiều nước, nhà đầu tư có thể được lợi khi xem xét những gợi ý của Warren ...

Định giá thị trường chứng khoán hấp dẫn, đây là thời điểm mua vào cổ phiếu

Kể từ tháng 4 trở lại đây, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng là một trong những thị trường hiếm hoi trong châu Á ...

Linh Đan