Đầu tư công 6 tháng cuối năm: "Cơn mưa" mát lòng doanh nghiệp

Cập nhật: 11:48 | 10/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Khả năng giải ngân hết 545.000 tỷ đồng còn lại trong 6 tháng cuối năm là việc khó có thể đạt được. Tuy nhiên, khối lượng giải ngân trong nửa cuối năm có thể sẽ tăng khoảng 25 - 30% so với cùng kì các năm. Đây có thể là điều kiện thuận lợi đối với nhiều nhóm doanh nghiệp.

0648-dtc
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC (BVS), mức giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 7 đã có sự bứt phá khi đạt 45.653 tỷ đồng, mức cao nhất trong một tháng kể từ tháng 1/2014 đến nay.

Tính chung 7 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 203.000 tỷ đồng (tăng 4,7% so với cùng kì năm 2019). Một số tỉnh thành có tốc độ giải ngân vốn đầu tư công vượt trội phải kể đến TP. HCM, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An.

Theo kế hoạch, tổng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho cả năm 2020 là 700.000 tỷ đồng trong đó 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã giải ngân được 154.000 tỷ đồng. Như vậy, theo đánh giá của BVSC, khả năng giải ngân hết 545.000 tỷ đồng còn lại trong 6 tháng cuối năm là việc khó có thể đạt được.

Tuy nhiên, BVSC vẫn cho rằng, giải ngân vốn đầu tư công trong nửa cuối năm sẽ tăng khoảng 25 - 30% so với cùng kì các năm gần đây, tức đạt mức 250.000 - 280.000 tỷ đồng.

Trước đó tại phiên họp Chính phủ thường kì tháng 7/2020 diễn ra sáng ngày 3/8, khi bàn về đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: "Nếu giải ngân hết số vốn còn ứ đọng, Việt Nam sẽ có thêm 0,4% về tăng trưởng GDP năm 2020, chưa kể tạo tiền đề thúc đẩy đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài, giải quyết việc làm". Thủ tướng cũng yêu cầu phải giải ngân 100% vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA với những biện pháp mạnh mẽ.

Từ dự báo này, có thể thấy, trong làn sóng đầu tư công, bên cạnh các doanh nghiệp cầu đường, BOT, nhóm vật liệu xây dựng như đá, sắt thép hay nhựa đường cũng là nhóm được hưởng lợi.

Vừa qua, 3 dự án cao tốc chính đã được chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư công là Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ba dự án kể trên và một loạt các dự án khác được chuyển đổi sẽ là động lực chính hỗ trợ cho các nhóm ngành vật liệu xây dựng (Thép - Xi măng - Nhựa đường) và ngành xây dựng.

Theo VDSC, trong bối cảnh giải ngân chậm trễ 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp vẫn có kết quả kinh doanh tương đối ổn định.

Chẳng hạn như Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) đã ghi nhận lợi nhuận quý II/2020 tăng 46,1% so với cùng kì. Đặc biệt, mảng nhựa đường ghi nhận doanh thu tăng trưởng 22,7% trong nửa đầu năm. Dự kiến, sản lượng tiêu thụ nhựa đường cả năm 2020 của PLC có thể tăng 30% so với 2019.

Tương tự, CTCP Hóa An (DHA) kết quý II/2020 cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 22,1% và 46,3% so với cùng kì. Sự tăng trưởng của DHA đến từ việc nhu cầu đá tăng cao cho các dự án cao tốc tại khu vực phía Nam.

Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công nửa cuối năm, những nhóm ngành nào hưởng lợi? - Ảnh 2.

Lũy kế giải ngân đầu tư công của Bộ GTVT trong năm nay. Tháng 9, 11 và 12 là kế hoạch dự kiến

Cùng với đó, các công ty xây dựng hạ tầng cũng là nhóm sẽ được hưởng lợi trong bối cảnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khi phần vốn Nhà nước được giải ngân nhanh. Theo đó, nhóm doanh nghiệp xây dựng hạ tầng sẽ tăng được giá trị hợp đồng kí mới trong 6 tháng cuối năm nhờ các dự án đầu tư công, từ đó giá trị hợp đồng chuyển sang năm 2021 sẽ tăng đáng kể.

Việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công cũng sẽ giải quyết được "nút thắt" về chi phí vận chuyển, qua đó giúp thu hút tốt hơn dòng vốn FDI và làn sóng dịch chuyển công xưởng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Theo Chứng khoán BSC, bất động sản khu công nghiệp là ngành hưởng lợi rõ nét từ xu hướng dịch chuyển này. Trong điều kiện dịch COVID-19 như hiện nay, việc đẩy mạnh đầu tư công, khơi thông pháp lí cũng sẽ giúp triển vọng các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2021 lạc quan hơn.

Ngoài các nhóm ngành nói trên, các công ty chăn nuôi heo cũng được hưởng lợi nhờ giá thịt liên tục được giữ ở mức cao trong nước.

VNDIRECT: Kỳ vọng VN-Index trụ lại vùng 840 - 920 điểm

Công ty Chứng khoán VNDIRECT (VND) dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp trên HOSE (6 tháng cuối năm 2020) sẽ giảm 5 - ...

Thủ tướng tiếp tục làm việc với các địa phương, thúc đẩy quyết tâm phát triển

Sáng nay, 1/8, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị làm việc với lãnh đạo các địa phương ...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương

Trong các ngày 24 - 26/7 đoàn công tác số 6 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng ...

Yến Thanh