Đầu tư cổ phiếu NT2 sau một năm có thể lãi được bao nhiêu?

Cập nhật: 10:24 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau giai đoạn 6 tháng đầu năm khởi sắc, Công ty Chứng khoán Dầu khí dự báo NT2 sẽ duy trì kết quả kinh doanh khả quan ở nửa cuối năm 2022.

Đầu tư cổ phiếu NT2 sau một năm có thể lãi được bao nhiêu?
Đầu tư cổ phiếu NT2 sau một năm có thể lãi được bao nhiêu?

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho biết, kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HoSE: NT2) ước tính tạo ra gần 4.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 47% so với cùng kỳ và vượt 48% kế hoạch nửa đầu năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt khoảng 348 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần và vượt xa kế hoạch đề ra là 53 tỷ đồng.

PSI nhận định, kết quả trên có được là nhờ sản lượng điện huy động của NT2 đã vượt 25% kế hoạch 6 tháng lên mức 2,176 triệu kWh, trong điều kiện nền kinh tế mở cửa trở lại kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện phục hồi nhanh. Đồng thời, giá khí bình quân tại nhà máy tăng khoảng 35% so với cùng kỳ cũng giúp giá bán điện của NT2 tăng cao.

Công ty chứng khoán này cũng dự báo, kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2022 của NT2 sẽ vẫn khả quan trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau dịch. Với động lực chính là sản xuất công nghiệp, tăng trưởng nhu cầu điện nhiều khả năng sẽ ở mức cao. Theo kịch bản cơ sở của EVN, tăng trưởng phụ tải có thể đạt mức 8,2% trong 6 tháng cuối năm.

Vậy nên, PSI cho rằng điều này sẽ có những tác động tích cực lên sản lượng điện huy động của nhà máy điện Nhơn Trạch 2 do khu vực phía Nam là trung tâm sản xuất công nghiệp của Việt Nam và nhà máy nằm ở trung tâm phụ tải. PSI dự đoán rằng sản lượng điện huy động cả năm của NT2 sẽ khoảng 3,818 triệu kWh, tăng 20% so với cùng kỳ.

Thêm vào đó, giá khí đầu vào cũng được kỳ vọng giảm và tác động tích cực đến sản lượng điện huy động của NT2. Trước những động thái thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát của ngân hàng trung ương tại một số nền kinh tế lớn, PSI cho rằng điều này có thể gây rủi ro suy thoái, khiến nhu cầu nhiên liệu giảm và khiến cho giá dầu giảm về mốc quanh 80 USD/thùng. Với việc giá khí đầu vào tại các nhà máy được tham chiếu theo giá dầu MFO, dự báo giá khí đầu vào sẽ giảm và giúp lượng điện bán cạnh tranh tiếp tục tích cực.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến rủi ro ngắn hạn khi hiện tượng La Nina kéo dài đến hết năm 2022 sẽ giúp thủy điện được ưu tiên huy động trong thời gian tới, nhờ giá bán rẻ hơn so các nguồn điện khác. Theo dự báo của IRI và Trung tâm khí tượng thủy văn, các đợt nắng nóng trong năm nay sẽ giảm bớt và hiện tượng La Nina có thể kéo dài đến hết năm 2022 nên thủy điện có thể sẽ được huy động tối đa sản lượng. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 5/2022, thủy điện đã được tăng huy động được huy động tới hơn 90% công suất trong giờ cao điểm buổi tối.

Năm 2022, PSI dự phóng doanh thu của NT2 đạt 7.450 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 560 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 4,5% so với năm cũ. Sang năm 2023, khi khấu hao của NT2 tiếp tục giảm, doanh nghiệp có thể chào giá điện ở mức hấp dẫn hơn và lợi nhuận từ đó sẽ tốt hơn.

Hiện PSI khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu NT2 với giá mục tiêu 12 tháng là 25.580 đồng/cổ phiếu, cao hơn 6,1% so với giá đóng cửa phiên 14/7.

Đầu tư cổ phiếu NT2 sau một năm có thể lãi được bao nhiêu?
Diễn biến giá cổ phiếu NT2 mới nhất (Nguồn: TradingView)
Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 15/7/2022: TVC, NLG, KDH, KDC, GVT

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Một số gợi ý đầu tư cho nửa cuối năm 2022

Cho giai đoạn nửa cuối năm 2022, VCBS cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp bất động sản đang ...

Chứng khoán SSI cũng đang "bất ngờ" với NT2

SSI nhận định, cổ phiếu của NT2 đã vượt giá mục tiêu đưa ra trước đó là 26.800 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 16/6 ở mức ...

Thanh Tùng