Đầu tư chứng khoán: Thà tiếc nuối còn hơn hối tiếc

Cập nhật: 11:53 | 08/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo chuyên gia của công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán năm 2021 đã có một chuỗi vận động quá nhanh dẫn đến những điều cần chú trọng, những điều chân lý đã trở nên "sai" đi.

5114-chyng-khoan-1
Ảnh minh họa.

Tại hội thảo trực tuyến được tổ chức bởi Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) chiều 5/1/2022, bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích VND đánh giá, việc đầu tư cổ phiếu bất động sản luôn không dễ dàng đối với những nhà đầu tư không chuyên.

Thực tế chỉ ra rằng, rất nhiều F0 giữ cổ phiếu nhiều tháng/năm và mất kiên nhẫn để rồi bỏ qua một vài tháng bứt phá giai đoạn cuối qua đó thu về khoản lợi nhuận chỉ là con số 0. Quá trình đào thải diễn ra lâu và là trường hợp thử thách lòng kiên nhẫn của nhà đầu tư một khi đã nắm giữ cổ phiếu bất động sản.

Những đợt "dậy sóng" của cổ phiếu bất động sản đều xoay quanh vài câu chuyện riêng như môi trường lãi suất, nhu cầu nhà ở hay xu hướng phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ giúp những doanh nghiệp bất động sản đặc biệt là sở hữu quỹ đất lâu dài có triển vọng hưởng lợi.

Tuy nhiên, theo quan điểm của bà Hiền, nhà đầu tư nên tránh tham gia vào những cổ phiếu đã có mức định giá quá cao, kỳ vọng đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu.

"Thà rằng chúng ta bỏ lỡ cơ hội còn hơn là bị dẫn dụ, FOMO để rồi "đu đỉnh", mắc kẹt tại vùng giá cao. Sự mắc kẹt, ham gồng lỗ khiến chúng ta bỏ lỡ cơ hội tại các cổ phiếu khác có định giá hấp dẫn hơn", bà Hiền chia sẻ.

"Thực sự, thị trường chứng khoán năm 2021 đã có một chuỗi vận động quá nhanh dẫn đến những điều cần chú trọng, những điều chân lý đã trở nên "sai" đi", bà Hiền chia sẻ.

Đưa ra lời khuyên đến nhà đầu tư, bà Hiền cho rằng, mọi người chỉ nên quyết định mua cổ phiếu ngành nào mà bản thân đã có những kiến thức và hiểu biết nhất định, đặc biệt nên tránh sự lôi kéo từ thị trường như đu theo "sóng" hay các lời hô hào trong hội nhóm. Đây chính là nền tảng cho khả năng nắm giữ cổ phiếu và gặt hái được thành quả xứng đáng.

"Đầu tư không bao giờ dễ như nhai kẹo. Cái dễ ở hiện tại có chăng là việc nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận kiến thức, thông tin hay với thị trường. Một khi đã bước chân vào lĩnh vực mới như đầu tư chứng khoán thì cần phải chấp nhận rủi ro, điều quan trọng là chuẩn bị kiến thức và tâm lý để chấp nhận mức rủi ro đó", bà Hiền khuyến nghị.

Chứng khoán Mỹ sa sút trong tuần giao dịch đầu năm 2022

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tuần giao dịch đầu năm 2022 ghi nhận phiên thứ 4 liên tiếp giảm điểm. Nhà đầu tư ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 8/1/2021

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h00’ hôm nay 8/1/2022

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như: MWG, NBB, CEO, NLG, VIB, BVB, AGM, HSL, VST được Tạp chí điện tử Kinh ...

Thanh Long