Đầu tư chứng khoán mùa báo cáo kết quả kinh doanh

Cập nhật: 08:59 | 23/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Khả năng cao chỉ số VN-Index tiếp tục giao dịch lình xình trong biên độ hẹp 1.030 - 1.060 điểm trong tuần tới với thanh khoản thấp. Nhà đầu tư nên hạn chế mở mới vị thế trong tuần tới, hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) do thị trường chưa xác định xu hướng rõ rệt và kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp đến gần...

Dự báo kết quả kinh doanh "kém sắc"

Mới đây, trong báo cáo mới nhất của minh, Công ty CP chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) dự báo kết quả kinh doanh quý I/2023 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ không thực sự khả quan trong bối cảnh môi trường lãi suất tăng cao, thị trường bất động sản, chứng khoán trầm lắm, thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn và tăng trưởng GDP quý I giảm tốc rõ nét.

Bên cạnh đó, việc kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5 đang đến gần cũng khiến nhà đầu tư hạn chế giao dịch và sử dụng margin (vay giao dịch ký quỹ) ở thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh đó, VNDIRECT cho rằng thị trường khó có cơ hội bứt phá trong tuần giao dịch tới.

Đầu tư chứng khoán mùa báo cáo kết quả kinh doanh

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thị trường cũng sẽ ít có khả năng giảm sâu sau một loạt động thái hỗ trợ chính sách của Chính phủ đã được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản và hạ mặt bằng lãi suất trong nước.

Đồng thời, mặt bằng định giá hiện tại cũng ở vùng hợp lý và đã phản ánh phần nào bức tranh kết quả kinh doanh kém tích cực của quý I năm nay. Giả định trong trường hợp kết quả kinh doanh quý I/2023 tiếp tục kém khả quan như quý IV/2022 thì P/E (hệ số giá trên lợi nhuận mỗi cổ phiếu) thị trường có thể lên mức quanh 12,5 lần và đây không phải là mức cao so với mặt bằng P/E quá khứ.

Do đó, khả năng cao chỉ số VN-Index tiếp tục giao dịch lình xình trong biên độ hẹp 1.030 - 1.060 điểm trong tuần tới với thanh khoản thấp. Nhà đầu tư nên hạn chế mở mới vị thế trong tuần tới, hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) do thị trường chưa xác định xu hướng rõ rệt và kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp đến gần, VNDIRECT khuyến nghị.

Về diễn biến thị trường tuần qua, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức thấp nhất tuần là 1.042,9 điểm, giảm 1% so với tuần trước. Tương tự, áp lực bán cũng gia tăng vào cuối tuần trên 2 sàn còn lại, làm chỉ số HNX-Index giảm về mức 206,9 điểm, giảm 0,2% so với tuần trước và chỉ số UPCOM-Index lùi về mức 78,0 điểm, giảm 0,9% so với tuần trước.

Thanh khoản giảm mạnh với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm 33% so vớituần trước, về mức 10.389 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại vẫn duy trì vị thế bán ròng. Cụ thể, khối ngoại bán ròng 319 tỷ đồng trên sàn HOSE và 14 triệu đồng trên UPCOM, trong khi chỉ mua ròng 8 tỷ đồng trên HNX.

Thị trường tuần qua chứng kiến sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành. Theo đó, dòng tiền rút ra khỏi nhóm ngành trụ cột ngân hàng, khiến hầu hết các cổ phiếu nhóm này đều giảm như VPB giảm 5,1%, ACB giảm 2,8%, CTG giảm 1,7%, VCB giảm 1%.

Mặt khác, dòng tiền lại đặc biệt quan tâm nhóm chứng khoán vốn hóa tầm trung, giúp AGR tăng 23,2%, BSI tăng 12,9% và FTS tăng 8,8%. Sự phân hóa còn diễn ra ngay trong chính nhóm ngành bất động sản với bên tăng là VHM tăng 0,6% và NLG tăng 3,0% và bên giảm là NVL giảm 4,2%, PDR giảm 3%, DXG giảm 0,8%.

Những thông tin điểm nhấn trong tuần là khi Chính phủ đồng ý trình Quốc hội giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế 10%. Đây cũng là động lực để nhóm cổ phiếu bán lẻ tiếp tục phục hồi tăng giá tích cực trong tuần như PET tăng7,73%, DGW tăng 5,03%, FRT tăng 0,92%...

Thị trường bắt đầu phân hóa mạnh theo các thông tin về tình hình kinh doanh quý I/2023, kết hoạch kinh doanh 2023 với nhiều mã tăng giá tốt khi kết quả kinh doanh cải thiện như SKG tăng 16,99%, BMP tăng 18,59%, CTD tăng 19,96%, NDN tăng 20,55%, AGR tăng 23,16%...

Nhóm cổ phiếu nông nghiệp, mía đường cũng có tuần giao dịch tăng điểm tích cực khi giá đường phục hồi ở mức cao như KTS tăng 46,45%, LSS tăng 19,08%, SBT tăng 8,28%, SLS tăng 6,44%...

Các cổ phiếu nhóm thủy sản tăng giá tích cực với SEA tăng 16,67%, VHC tăng 6,98%, ANV tăng 4,04%, trong khi một số mã giảm điểm như CMX giảm 5,44%, IDI giảm 2,13%...

Thị trường hình thành vùng tích lũy cạn kiệt?

Các chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, về tình hình vĩ mô, điểm tích cực là Việt Nam tiếp tục triển khai thêm các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn như giảm thuế VAT, đề xuất giãn nộp thuế, thúc đẩy giải ngân đầu tư công bên cạnh lãi suất có xu hướng giảm, Chính phủ cũng đang tích cực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản.

Tuy nhiên, những rủi ro và khó khăn của thị trường trái phiếu, bất động sản chưa thể giải quyết sớm, kinh tế toàn cầu vẫn đang trong tình trạng bấp bênh và đối diện với nguy cơ suy thoái.

Thị trường trong ngắn hạn không có tín hiệu tích cực nhưng rủi ro cũng không cao do thị trường đang hình thành vùng tích lũy cạn kiệt. Trong dài hạn thị trường lại ở trạng thái vận động trong vùng tích lũy quanh 1.000 điểm - 1.100 điểm để chuẩn bị cho chu kỳ uptrend (xu hướng tăng giá tổng thể của thị trường chứng khoán) thực sự, SHS nhận định.

Theo Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, giai đoạn này có thể thấy các nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng và thị trường vốn nói chung vẫn đang được Chính phủ và các cơ quan quản lý theo dõi và thực hiện một cách sát sao.

Bước đầu đã ghi nhận sự cải thiện, thể hiện ở khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng trong tháng 3 sau khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (Nghị định 08) có hiệu lực.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố dự thảo Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Nhận định chứng khoán tuần 24-28/4/2023: Rủi ro điều chỉnh về vùng 1.020 - 1.030 điểm

VN-Index tiếp tục ghi nhận tuần rung lắc điều chỉnh với sự sụt giảm về thanh khoản so với trung bình 10 phiên. Theo nhận ...

Nguyên nhân cổ phiếu ngân hàng liên tục bị "đè" bán

Cổ phiếu ngân hàng trong các phiên giao dịch gần đây liên tục bị bán mạnh bất chấp những dự báo cũng như con số ...

Thị trường chứng khoán khó có cơ hội bứt phá nhưng ít có khả năng giảm sâu trong tuần tới

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang giao dịch khá trầm lắng với thanh khoản sụt giảm mạnh, trong khi kỳ nghỉ lễ 30/4 ...

Nhật Hải