Dấu ấn của HSBC Việt Nam dưới thời Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải

Cập nhật: 16:49 | 20/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trong 4,5 năm giữ cương vị Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, ông Phạm Hồng Hải đã để lại dấu ấn rõ nét thể hiện qua việc lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng liên tục với tốc độ bình quân 32%/năm, tổng tài sản vượt 100 nghìn tỉ đồng, tỉ lệ nợ xấu giảm xuống thấp kỉ lục 0,38%,...

dau an cua hsbc viet nam duoi thoi tong giam doc pham hong hai

Ngân hàng HSBC Việt Nam bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc

dau an cua hsbc viet nam duoi thoi tong giam doc pham hong hai

HSBC VN đạt giải thưởng “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam”

dau an cua hsbc viet nam duoi thoi tong giam doc pham hong hai

HSBC Việt Nam nhận loạt giải thưởng từ FinanceAsia và The Asset Triple A

Sau một thời gian dài gắn bó với Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải đã được điều chuyển nhận chức vụ mới tại Ngân hàng HSBC Canada.

Với sự am hiểu về thị trường trong nước cùng với kiến thức sâu rộng về ngành ngân hàng quốc tế, ông Hải là một gương mặt quen thuộc và được đánh giá cao trong ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam.

Tháng 12/2014, ông Phạm Hồng Hải được trao chức vụ Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam sau khi người tiền nhiệm ông Sumit Dutta chuyển sang làm việc tại HSBC Indonesia. Trên cương vị mới, ông Hải đã trở thành CEO người Việt đầu tiên của ngân hàng này.

Trong nhiệm kì điều hành kéo dài 4,5 năm tại HSBC Việt Nam, ông Hải đã để lại dấu ấn rõ nét thể hiện qua các chỉ số tài chính tích cực của ngân hàng này.

dau an cua hsbc viet nam duoi thoi tong giam doc pham hong hai
Ảnh: Nguồn Internet

Tính tới cuối tháng 6/2019, tổng tài sản của HSBC Việt Nam đạt gần 113 nghìn tỉ đồng, tăng 34% so với thời điểm cuối năm 2014 (thời điểm ông Hải được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc). Tính chung trong giai đoạn 2015 – 2018, tổng tài sản của ngân hàng này tăng trưởng bình quân 4,6%/năm.

Sự tăng trưởng tổng tài sản ổn định đã giúp HSBC Việt Nam đạt qui mô tầm trung so với các ngân hàng tại Việt Nam và trở thành ngân hàng nước ngoài có tổng tài sản lớn nhất trong số 9 ngân hàng ngoại đang có mặt tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, HSBC Việt Nam cũng đang là ngân hàng nước ngoài có vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam với 7.528 tỉ đồng, cao hơn ngân hàng đứng thứ hai là Shinhan Việt Nam khoảng 3.000 tỉ đồng.

Đến cuối quí II, huy động tiền gửi khách hàng tại HSBC Việt Nam đạt gần 96.600 tỉ đồng vào, tăng 47% so với cuối năm 2014. Trong giai đoạn 2015 – 2018, tiền gửi khách hàng tại HSBC tăng trưởng gộp 10%/năm.

Dư nợ cho vay khách hàng của HSBC tính đến ngày 30/6 đạt hơn 43.500 tỉ đồng, tăng 29% so với cuối năm 2014. Tính chung trong giai đoạn 2015 – 2018, cho vay khách hàng của ngân hàng tăng trưởng gộp 7,3%/năm.

Hoạt động tín dụng tăng trưởng đã góp phần giúp thu nhập lãi thuần của HSBC tăng trưởng đều đặn, từ mức 2.416 tỉ đồng trong năm 2014 lên mức 3.474 tỉ đồng trong năm 2018, tương ứng tốc độ tăng trưởng gộp 9,5%/năm. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, thu nhập lãi thuần của ngân hàng đạt 1.867 tỉ đồng, tăng 17,3% so với cùng kì 2018.

Bên cạnh thu nhập từ lãi, các khoản thu ngoài lãi của HSBC Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng tốt. Điển hình như thu nhập từ kinh doanh ngoại hối tăng từ 489 tỉ đồng trong năm 2014 lên mức 672 tỉ đồng trong năm 2018, tương ứng tăng 37%.

Nếu so sánh với các nhà băng khác, thu nhập từ kinh doanh ngoại hối của HSBC Việt Nam tỏ ra vượt trội so với các ngân hàng trong nước cùng qui mô và tương đương với VietinBank, nhà băng lớn thứ ba hệ thống ngân hàng về giá trị tài sản.

Sự khởi sắc của các nguồn thu nhập trong bối cảnh chi phí hoạt động gần như không thay đổi đã giúp lợi nhuận của HSBC Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng đạt 1.275 tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kì năm trước. Với con số lợi nhuận này, HSBC Việt Nam đã gia nhập "câu lạc bộ" ngân hàng lãi nghìn tỉ với lợi nhuận xấp xỉ với TPBank, SHB và Sacombank, những ngân hàng có qui mô tài sản gấp nhiều lần.

Trong giai đoạn ông Hải đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc, lợi nhuận sau thuế của HSBC liên tục tăng mạnh từ 814 tỉ đồng trong năm 2014 lên mức 2.469 tỉ đồng vào năm 2018, tương ứng với mức tăng trưởng gộp 32%/năm.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu an toàn hoạt động của HSBC Việt Nam cũng được cải thiện rất nhiều.

Cụ thể, nợ xấu của ngân hàng liên tục giảm theo các năm từ mức 974 tỉ đồng vào cuối năm 2014 xuống còn 349 tỉ đồng tại thời điểm 30/6. Đồng thời, tỉ lệ nợ xấu của ngân hàng này cũng liên tục được duy trì dưới mức 1% kể từ năm 2016 và giảm xuống mức thấp nhất 0,38% vào cuối quí II/2019.

Tính đến ngày 30/6, hệ số an toàn vốn (CAR) và tỉ lệ dự trữ thanh khoản của HSBC Việt Nam lần lượt ở mức 14% và 49%.

Ngân hàng TNHH MTV HSBC (Việt Nam) vừa bổ nhiệm ông Tim Evans làm tân Tổng Giám đốc. Ông Tim Evans thay ông Phạm Hồng Hải - người đã điều hành ngân hàng trong 4,5 năm qua.

Ông Tim Evans gia nhập tập đoàn HSBC cách đây 26 năm và có nhiều kinh nghiệm với chuyên môn sâu rộng về hoạt động kinh doanh tại các thị trường mới nổi. Ông từng trải qua nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn trên ba châu lục và bảy thị trường.

Trước khi nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc tại HSBC Việt Nam, ông Tim Evans từng là Giám đốc khu vực Khối Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp, phụ trách các thị trường quốc tế của HSBC khu vực châu Á – Thái Bìch Dương, bao gồm Bangladesh, Mauritius, New Zealand, Maldives, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Ông cũng đã từng là Giám đốc khu vực phụ trách các doanh nghiệp tầm trung tại châu Á - Thái Bình Dương, nơi ông quản lý 19 thị trường; Giám đốc khu vực Khối Thanh toán quốc tế và Giám đốc Vận hành Khối Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA), quản lý 10 thị trường.

Ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc tiền nhiệm của HSBC Việt Nam sẽ nhận nhiệm vụ mới là Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế của Ngân hàng HSBC Canada từ ngày 16/09/2019. Trong vai trò này, ông Phạm Hồng Hải sẽ tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ với châu Á, kết nối hành lang thương mại và đầu tư của HSBC giữa châu Á và Bắc Mỹ.

Thu Hoài