Đánh giá xe máy Yamaha FreeGo sau 1 năm sử dụng: Tiện ích, đáng tiền trong tầm giá

Cập nhật: 11:54 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Đánh giá xe máy Yamaha FreeGo sau 1 năm sử dụng, người dùng cảm thấy đây là chiếc xe đáng tiền trong tầm giá. Tuy nhiên, xe máy FreeGo vẫn có một số nhược điểm cần khắc phục.

Xe máy Exciter 155 VVA và Winner X 2022: Lựa chọn xe côn tay nào tốt hơn?

Xe máy tay ga tầm giá 60 triệu: 'Kẻ tám lạng người nửa cân' chọn Yamaha NVX 155 hay Honda Air Blade 150?

Cách đây chưa lâu, Yamaha giới thiệu xe máy FreeGo đời 2022 với thay đổi duy nhất là mức giá. So với giá đời cũ, FreeGo mới có giá thấp hơn gần 6 triệu đồng và hướng đến tập khách hàng rộng hơn.

Tuy nhiên, người dùng đã mua được FreeGo 125 với mức giá hấp dẫn này từ 1 năm về trước. Bên cạnh đó, Yamaha FreeGo còn được đánh giá là mẫu xe tay ga trang bị đầy đủ nhất trong tầm giá dưới 40 triệu đồng. Sau 1 năm sử dụng, FreeGo còn lại gì?

Đánh giá xe máy Yamaha FreeGo sau 1 năm sử dụng: Tiện ích, đáng tiền trong tầm giá

Thiết kế thể thao nhưng “kén mắt”

Ra mắt Việt Nam vào năm 2019, Yamaha FreeGo 125 không phải là mẫu xe nổi bật trên thị trường, thậm chí nhiều người còn không biết đến sự hiện diện của mẫu tay ga này. Chủ xe thường xuyên nhận được những câu hỏi như “xe này tên gì”, “xe nhập hay xe lắp ráp” khi điều khiển chiếc FreeGo trên đường.

Một trong những yếu tô dẫn đến sự nhạt nhòa của FreeGo tại Việt Nam là thiết kế. FreeGo được Yamaha tạo hình theo phong cách nam tính nhưng vẫn lồng ghép vào các đường nét bo tròn. Sự kết hợp này giúp cho kiểu dáng của FreeGo không quá hầm hố, gai góc như đàn anh NVX. Tuy nhiên, phong cách này không phù hợp với phần đông thị hiếu người tiêu dùng Việt.

Phong cách thiết kế kết hợp với mâm kích thước nhỏ khiến FreeGo trông giống một chiếc xe “chơi”, phù hợp với sinh viên, người cá tính trong khi phần đông người Việt thích mẫu xe dễ nhìn, trung tính.

Ngay cả tôi, tôi cũng không đánh giá cao thiết kế của FreeGo. Thời điểm đó, tôi quyết định “xuống tiền” với FreeGo vì giá dễ chịu và dàn trang bị đầy đủ nhất phân khúc.

Ngôn ngữ thiết kế của FreeGo giúp mẫu xe này trông nhỏ bé dù kích thước thực khá lớn. Mẫu xe của Yamaha có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.905 x 690 x 1.110 (mm), chiều dài cơ sở đạt 1.275 mm, khoảng sáng gầm 135 mm và chiều cao yên 780 mm.

So với Air Blade 160 vừa ra mắt, FreeGo có kích thước ngang ngửa. Mẫu tay ga của Honda có các số đo lần lượt là 1.890 mm x 686 mm x 1.116 mm, khoảng sáng gầm 142 mm và chiều cao yên 775 mm.

Xe máy Honda Winner X 2022 - Thay đổi để bức phá

Trang bị đầy đủ nhất phân khúc

Như đã nói, trang bị của FreeGo là yếu tố khiến tôi mua mẫu xe này. Mẫu xe tôi sử dụng là FreeGo S, phiên bản cao cấp nhất của FreeGo.

Mẫu xe này được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED trong khi các mẫu xe khác trong tầm giá vẫn sử dụng đèn halogen. Dù hiệu suất chiếu sáng chưa thật sự tốt, cụm đèn LED giúp xe trông hiện đại cũng như tăng lợi thế cạnh tranh.

Đèn báo rẽ và đèn định vị vẫn là loại halogen. Đối với mẫu tay ga giá 33 triệu đồng, chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều. Sau khi mua về, tôi đã thay loại LED cho đèn báo rẽ và định vị với chi phí khoảng vài trăm nghìn đồng.

Một trong những trang bị đáng chú ý của FreeGo là bảng đồng hồ kỹ thuật số, dù chỉ là loại âm bản. Để sở hữu chiếc xe tay ga sử dụng đồng hồ kỹ thuật số của Honda, bạn phải chi ra tối thiểu 42 triệu đồng (Air Blade 125). Dù kích thước không quá lớn, bảng đồng hồ này vẫn tương đối dễ nhìn do các thông số được bố trí trực quan. Điểm trừ là độ tương phản chưa tốt, đặc biệt là khi trời nắng gắt.

Khóa thông minh cũng là trang bị “ăn tiền” trên FreeGo S. Khóa thông minh của mẫu xe này còn tích hợp tính năng tìm xe từ xa. Tính năng này khá hữu ích khi tôi gửi xe ở các hầm của trung tâm thương mại.

Đi kèm núm mở khóa xe là 2 nút bấm mở cốp và nắp bình xăng trước. Với bình xăng đặt trước, tôi không cần phải xuống xe, mở yêu mỗi khi đổ xăng. Bình xăng dời ra trước nên cốp của FreeGo có dung tích khá lớn 25 lít. Với người từng sử dụng xe côn tay như tôi, cốp của FreeGo đã là quá đủ khi tôi có thể chứa mũ bảo hiểm, áo khoác, áo mưa hay cả giày, dép cho những ngày trời mưa.

Trang bị đáng tiền nhất trên FreeGo S là phanh ABS. Dù chỉ trang bị phanh ABS cho bánh trước, FreeGo S vẫn nhỉnh hơn các mẫu xe của Honda như Vision, Lead hay Air Blade 125. Tôi từng vài lần “trải nghiệm” hiệu quả của phanh ABS khi phanh gấp, đặc biệt là khi đường trơn. Nếu không có phanh ABS, tôi có thể đối mặt với tình huống va quẹt.

Đánh giá xe máy Yamaha FreeGo sau 1 năm sử dụng: Tiện ích, đáng tiền trong tầm giá

Động cơ vừa đủ, cảm giác lái thoải mái

Từ năm 2019 đến nay, Yamaha vẫn chỉ trang bị cho FreeGo động cơ Blue Core 125 cc, sản sinh công suất 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với Air Blade 125 2022, sức mạnh của FreeGo hoàn toàn lép vế khi mẫu xe của Honda mạnh đến 11,7 mã lực và 11,3 Nm.

Thực tế trải nghiệm, sự chênh lệch sức mạnh giữa 2 xe không quá lớn. Theo cảm nhận cá nhân, FreeGo cho gia tốc ngang ngửa với Air Blade do mâm kích thước nhỏ hơn. Khi đi trong phố, FreeGo cho cảm giác lái lanh lẹ, dễ xử lý.

Đây cũng là những khuyết điểm của FreeGo khi chạy đường trường. Đường kính mâm nhỏ khi xe dễ bị “đuối” hơn so với các mẫu xe khác khi đi xa. Xe cũng thiếu đi một chút sự đầm chắc nếu so với Air Blade. Một trong những bộ phận bị phàn nàn nhiều nhất của FreeGo là giảm xóc. Giảm xóc trước và sau cứng gây nên hiện tượng dằn xóc. Nếu đi 2 người hoặc tải nặng, giảm xóc của FreeGo trở nên êm ái hơn.

FreeGo là mẫu xe đáng mua trong tầm giá dưới 40 triệu đồng

Hiện tại, FreeGo đời 2022 đang được phân phối với mức giá 29,4 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và 33,3 triệu đồng cho bản Đặc biệt (bản S). Mức giá này thấp hơn 3,6-5,7 triệu đồng so với mức giá 33-39 triệu đồng của đời trước.

Thực tế, FreeGo đời cũ được bán với giá ưu đãi trong phần lớn thời gian. Ở thời điểm tháng 4/2021, tôi mua chiếc FreeGo S với giá 32 triệu đồng, thấp hơn 7 triệu đồng so với giá niêm yết và 1,3 triệu đồng so với giá hiện tại.

Nhìn chung, FreeGo là mẫu xe tay ga chạy phố đáng mua trong tầm giá dưới 35 triệu đồng khi có phanh ABS, đồng hồ kỹ thuật số, sạc điện thoại, khóa thông minh…

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Xe máy Honda Wave RSX 2022: Rực sức trẻ, xứng đam mê

Là dòng xe máy số phổ thông, Wave RSX của nhà Honda hiện rất được ưa chuộng bởi thiết kế phá cách mạnh mẽ, cùng ...

Có nên mua xe máy tay ga nhập khẩu, dân tình sính hàng nội hay ngoại?

Mặc dù giá cao và có nhiều nhược điểm trong quá trình bảo dưỡng nhưng xe máy tay ga nhập khẩu vẫn là một lựa ...

Có 70 triệu, nên mua xe máy Honda Air Blade 160 2022 hay Honda Vario 160?

Xe máy Honda Air Blade và Vario 160 vừa được nâng cấp thế hệ tại Việt Nam. Vậy, trong tầm giá dưới 70 triệu đồng, ...

Thuận Thảo (t/h)