Đại lý Mercedes-Benz Việt Nam phải hoàn lại số tiền 4,5 tỷ đồng cho khách hàng

Cập nhật: 10:07 | 20/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Giao xe không đúng như cam kết trong hợp đồng, Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) – đại lý Mercedes-Benz Việt Nam đã bị khách hàng khởi kiện và phải hoàn lại số tiền 4,5 tỷ đồng.

Theo tài liệu của VietnamFinance, ngày 30/10/2018, Công ty X (xin được giấu tên) và Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) ký hợp đồng số 40US/2018/HĐBH với nội dung là phía Haxaco đồng ý bán cho Công ty X một chiếc xe Mercedes-Benz S500 với giá 4,45 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT), với màu xe trắng sơn đổi thành đen ruby.

Trong cùng ngày, Công ty X đã thanh toán đủ số tiền 4,45 tỷ đồng cho Haxaco và phía công ty nhận xe sau đó một ngày. Tuy nhiên khi nhận xe, Công ty X phát hiện màu sơn xe trên thực tế (màu đen Ruby) không đúng với màu sơn xe được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký (màu trắng).

0322-hang-xanh-1
Gian dối khách hàng, đại lý Mercedes-Benz Việt Nam phải hoàn lại số tiền 4,5 tỷ đồng.

Bức xúc vì cho rằng bị lừa dối, Công ty X đã phản ánh sự việc lại cho phía Haxaco và yêu cầu giải quyết nhưng không được chấp thuận.

Ngày 15/3/2019, Công ty X đã có đơn gửi ra tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ (Vũng Tàu) kiện phía Haxaco đòi bối thường số tiền 4,45 tỷ đồng và một số yêu cầu liên quan khác.

Ngày 27/7/2020, phiên tòa được mở để giải quyết việc “tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” giữa Công ty X và Haxaco sau một lần bị trì hoãn. Quan điểm của Kiểm sát viên tại tòa cho rằng hợp đồng bán hàng số 40US/2018/HĐBH ngày 30/10/2018 giữa hai bên bị vô hiệu do nhầm lẫn. Theo đó, Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) đã vi phạm điều 438 Bộ luật dân sự là bán hàng không đúng với hồ sơ đăng ký xe.

Sau nhiều phiên tranh tụng, tại bản án số 03/20202/KDTM-ST Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ nhận định, mặc dù hợp đồng mua bán được ký giữa các bên là hoàn toàn tự nguyện và có đối tượng được phép trong giao dịch.

"Tuy nhiên, trước khi xác lập hợp đồng phía bán là Haxaco đã không tư vấn, giải thích rõ về đặc điểm của đối tượng giao dịch và các giấy tờ liên quan. Điều này dẫn đến hợp đồng còn có những điều khoản còn ghi nhận không cụ thể, rõ ràng, không thể hiện được tính pháp lý của đối tượng giao dịch. Từ đó tạo ra sự nhầm lẫn, không đúng ý chí và mục đích của phía mua đối với tài sản mua là chiếc xe S500 Mercedes-Benz", Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ nhận định.

Với các lý do trên, Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ đã tuyên hủy hợp đồng mua bán số 40US/2018/HĐMB ngày 30/10/2018 giữa Haxaco và Công ty X. Đồng thời, buộc bên bán Haxaco phải trả lại cho bên mua số tiền 4,45 tỷ đồng và phía Haxaco phải chịu án phí 3 triệu đồng.

0350-hang-xanh-2
Đăng ký xe màu trăng không đúng với thực tế màu ngoại thất khách hàng nhận được là đen ruby

Không chỉ riêng Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), một đại lý uỷ quyền khác của Mercedes-Benz Việt Nam là Công ty TNHH ô tô Ngôi Sao Việt Nam cũng từng bị khách hàng “tố” gian dối gây thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, khách hàng này có nhờ Công ty TNHH ô tô Ngôi sao Việt Nam giám định và yêu cầu cụ thể “kiểm tra xe mua bán” đối với chiếc Mercedes-Benz C-Series đời 2016 để sử dụng.

Trong biên bản kết luận gửi tới khách hàng, Công ty TNHH ô tô Ngôi sao Việt Nam đã xác định chiếc xe của khách hàng này có gầm máy, động cơ (máy), nội thất và mâm vỏ của xe đều tốt, xe không tai nạn và không có dấu hiệu gì bất thường.

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, vị khách hàng này có mang xe tới đại lý Mercedes-Benz Haxaco Láng Hạ thì phía xưởng Láng Hạ kiểm tra thì nhân viên tại đây thông báo lại rằng chiếc xe đã bị tai nạn. Cụ thể, khung gầm xe hỏng, có vết nứt và có dấu vết hàn lại.

Sau đó vị khách hàng đã phản ánh vụ việc tới phía đại lý Mercedes-Benz Haxaco Láng Hạ. Hai bên đã không tìm được tiếng nói chung và phía hãng đã chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi lại là do chủ nhân chiếc xe.

Minh Đức

Theo https://vietnamfinance.vn